สมาร์ทคอนแทคเลนส์ ทำงานเป็น AR ไม่เกิน 10 ปี จะมาทดแทนสมาร์ทโฟน

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

มีการคาดหมายกันว่า สิ่งที่จะมาแทนสมาร์ทโฟนในอนาคต คือ AR แต่นั่นหมายความว่าเทคโนโลยีต้องก้าวหน้าจนทำให้อุปกรณ์มันเล็กลงมากๆ และราคาต้องจับต้องได้

AR ถูกค้นพบมาตั้งแต่ปี 1992 สามสิบปีมาแล้ว แต่มีการพัฒนาขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มันเป็นอุปกรณ์ที่จะทำให้ผู้คนทั่วโลกเข้าถึง Metaverse ได้ง่ายขึ้น

ช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2022 สื่อเทคโนโลยีหลายสำนัก เสนอข่าวดังเกี่ยวกับการคิดค้นอุปกรณ์ใหม่ Smart Contact Lens ซึ่งสามารถทำงานได้เหมือนอุปกรณ์ AR Mojo Vision ในสหรัฐอเมริกากำลังจะสร้าง คอนแทคเลนส์อัจฉริยะ ซึ่งในอนาคตอาจมาทดแทนการใช้สมาร์ทโฟน

นอกจากการแสดงผลเหมือนที่เห็นบนหน้าจอต่างๆแล้ว คอนแทคเลนส์มี Gyroscope ติดตั้งในตัว ทำหน้าที่เร่งและสร้างสนามแม่เหล็กที่ทำงานเพื่อติดตามการเคลื่อนไหวของดวงตา ทำให้ภาพ AR ที่แสดงอยู่มีความนิ่งในขณะที่ตาเคลื่อนไหว ชาร์จไฟแบตเตอรี่แบบไร้สายได้ ทำให้สามารถทำงานตลอดทั้งวันอย่างไม่มีปัญหา ผู้ใช้งานสามารถอ่านข้อความได้อย่างสว่างสดใส กราฟิกสมบูรณ์ ดูเนื้อหาวิดีโอผ่านคอนแทคเลน์อัจฉริยะได้ ไม่ว่าจะอยู่ในอาคาร กลางแจ้ง หรือแม้กระทั่งตอนหลับตา

Mojo Vision ได้พัฒนาอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่าย ทำงานโดยใช้เทคโนโลยีการติดตามการมอง สามารถใช้เป็นอุปกรณ์ในการโต้ตอบสื่อสารได้ ไม่จำเป็นต้องใช้สมาร์ทโฟน ในการสาธิตการใช้งาน CEO ของบริษัทได้ทดลองใช้งานเข็มทิศเพื่อค้นหาทิศทาง และพบว่ามันสามารถแสดงภาพ บอกทางบนหน้าจอ สื่อสารกันด้วยเสียงได้

มีการคาดหมายไว้ว่า ภายใน 10 ปีข้างหน้า AR อาจมาแทนที่ Smartphone อย่างสมบูรณ์แบบ

ทางบริษัทผู้สร้าง กำลังเชิญชวนให้ Developer มาสร้างแอปต่างๆ เพื่อรองรับการใช้ Smart Contact Lens ให้หลากหลายมากขึ้น วันนี้มีบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่และสตาร์ทอัพอีกหลายแห่ง กำลังพัฒนา AR เพราะเชื่อว่ามันเป็นอนาคตของโลก

ต้นทุนในการผลิต Smart Contact Lens ในปัจจุบันยังสูงมาก แต่จะต้องลดลงจนคนทั่วไปจับต้องได้แน่ AR ในอนาคตจะต้องเล็กลงไม่ต่างจากแว่นตาธรรมดา หรือเล็กลงเท่าคอนแทคเลนส์เหมือนที่ Mojo Vision กำลังพัฒนาอยู่

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/turakij4.0/photos/a.698141950343830/2285358631622146/