ฟีฟ่าเตรียมใช้ ‘กรรมการ AI’ ในบอลโลกปีนี้ที่กาตาร์

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

AI (Artificial Intelligence) หรือ ปัญญาประดิษฐ์ อาจเป็นเรื่องที่ดูจะเกี่ยวกับคนในสายเทคโนโลยีมากกว่าอย่างอื่น แต่คนในแวดวงอื่นๆ ก็ได้รับผลกระทบจาก AI กันหมดไม่ว่าทางตรง ทางอ้อม ขนาดภาคการผลิตที่ว่ากันว่า ‘มีความเป็นมนุษย์’ ที่สุดอย่างพวกทัศนศิลป์ยังโดน AI เข้าไปปั่นป่วนเลย

วันนี้เราจะพูดถึงวงการกีฬากันบ้าง แน่นอนว่า AI คงจะไปแทน ‘นักกีฬา’ ไม่ได้ เพราะไม่งั้นก็คงจะไม่ใช่กีฬาแบบที่เรารู้จัก สุดท้ายมันจะเป็นการแข่งกันพัฒนา AI มากกว่าแข่งกีฬา (ดังที่เกิดขึ้นแล้วกับหมากรุก ที่มนุษย์พ่ายแพ้ AI มายาวนานถึงขั้นที่ทุกวันนี้เลิกแข่งกันแล้ว) แต่อีกด้าน AI ก็อาจเข้ามาช่วยใน ‘การตัดสินกีฬา’ ให้ดียิ่งขึ้น พูดง่ายๆ คือ AI มาทำหน้าที่ ‘แทนกรรมการ’ นั่นเอง

ในกีฬาจำนวนมาก AI สามารถเข้ามาช่วยการตัดสินได้แล้ว เพราะยุคนี้ เทคโนโลยีจับการเคลื่อนไหวของร่างกายสามารถทำได้เลยผ่านการวิเคราะห์ภาพวิดีโอ (อันนี้เป็นอานิสงส์จากพัฒนาการเทคโนโลยีจำพวกโมชั่นแคปเจอร์) หรือพูดง่ายๆ AI สามารถรับรู้ว่ามนุษย์คนหนึ่งกำลังจะทำอะไรสักอย่างได้อยู่แล้ว ผ่านการวิเคราะห์การเคลื่อนไหวของร่างกาย และถ้า AI ทำแบบนั้นได้ ก็ไม่แปลกเลยที่จะตัดสินกีฬาได้

อีเวนต์ที่น่าสนใจที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2022 นี้ก็คือ ‘ฟุตบอลโลก’ที่ประเทศกาตาร์ ซึ่งองค์กรฟุตบอลนานาชาติอย่าง FIFA ก็ได้ประกาศชัดๆ แล้วว่า ฟุตบอลโลกที่จะจัดขึ้นปลายปีนี้ จะมีการใช้ AI มาช่วยทำการตัดสิน โดยเขาบอกว่ามันจะมีกล้องและ AI จับการเคลื่อนไหวนักเตะทั้งหมดในสนาม (จาก 29 ส่วนของร่างกาย) และศูนย์กลางลูกฟุตบอลที่เตะกันก็จะมีเซนเซอร์อยู่ด้วย เพื่อระบุตำแหน่งลูกฟุตบอลแบบเรียลไทม์

บางคนอาจสงสัยว่า แล้วเขาจะทำไปทำไม ในเมื่อฟุตบอลก็ไม่ได้มีอะไรมาก ลูกเข้าประตูก็ได้คะแนน ลูกออกนอกเส้นสนามก็โยนลูกหรือเตะมุมกันไป ไม่เห็นต้องใช้ AI ให้ชีวิตยุ่งยาก

ในความเป็นจริง สาเหตุที่ FIFA เอา AI มาใช้ ก็เอามาเพื่อจัดการปัญหาโลกแตกอย่างหนึ่ง นั่นคือการ ‘ล้ำหน้า’ ในกีฬาฟุตบอล เพราะเป็นอะไรที่ว่ากันว่าต้องใช้วิจารณญาณของกรรมการสูง และบางทีผลการตัดสินก็ค้านสายตาคนดู คนก็โวยวายกันเป็นประจำ ดังนั้น FIFA ก็เลยเอา AI มาช่วยในการตัดสินเรื่อง ‘ล้ำหน้า’ เพื่อเป็น ‘ไม้กันหมา’ จากความไม่พอใจของเหล่าแฟนบอลนั่นเอง ซึ่งต้องเน้นว่า FIFA ยังให้สิทธิ์ขาดในการตัดสินกับกรรมการที่เป็นคนอยู่ และถือว่าให้ AI มา ‘ช่วยเสนอผลตัดสิน’ เท่านั้น

อย่างไรก็ดี หลายคนได้ยินดังนี้ก็คงจะเริ่มเห็นแล้วว่าอุตสาหกรรมกีฬามีแนวโน้มจะเอา AI มาใช้อย่างไร ก็เรียกได้ว่า FIFA น่าจะเป็นองค์กรกีฬานานาชาติเจ้าแรกๆ ที่ประเดิมใช้ ‘กรรมการ AI’

และไม่มีเหตุผลใดๆ เลยที่องค์กรกีฬาอื่นๆ จะไม่เอา AI มาใช้ในการตัดสินอะไรที่มัน ‘ก้ำกึ่ง’ เพื่อลดข้อครหาว่า ‘กรรมการไม่ยุติธรรม’ จากเหล่าแฟนกีฬา

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/brandthink.me/photos/a.1767934240198787/3388662598125935/