Facebook เตรียมทดสอบให้ผู้ใช้งาน 1 บัญชี สร้างได้สูงสุด 5 โปรไฟล์

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

เมื่อทุกวันนี้เป็นโลกแห่งแพลตฟอร์ม ที่ต่างก็ต้องแข่งขันกันเพื่อรักษาฐานผู้ใช้งาน และทำอย่างไรก็ได้ให้ผู้คนใช้เวลาบนแพลตฟอร์มของตัวเองมากที่สุด

ที่ผ่านมา Facebook กำลังเจอศึกหนัก ทั้งมีรายงานว่า เมื่อไตรมาส 4 ปี 2021มียอดผู้ใช้งานรายวัน (Daily Active Users) ลดลงเป็นครั้งแรก รวมถึงยังมี TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้น ที่เข้ามาแย่งเวลาของผู้ใช้งานไป

ล่าสุด Facebook ได้ออกมาตรการใหม่ ที่หวังว่าจะช่วยดึงดูดให้ผู้คนใช้เวลาบนแพลตฟอร์มของตัวเองมากขึ้น นั่นก็คือ จะทดสอบให้ผู้ใช้งานบางราย สามารถสร้างโปรไฟล์ได้เพิ่มขึ้น 4 โปรไฟล์ แยกจากโปรไฟล์หลักอันเดิม

หรืออธิบายง่าย ๆ ว่า ผู้ใช้งานจะยังคงมีบัญชีการใช้งานเพียง 1 บัญชี แต่จะสามารถสร้างโปรไฟล์ได้ถึง 5 โปรไฟล์ โดยจะแบ่งเป็นโปรไฟล์หลัก 1 โปรไฟล์ และโปรไฟล์ย่อยอีก 4 โปรไฟล์

Facebook ตั้งใจว่า 4 โปรไฟล์ย่อย จะมีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน เช่น เป็นโปรไฟล์สำหรับพูดคุยกับเพื่อน, โปรไฟล์สำหรับพูดคุยกับเพื่อนร่วมงาน, โปรไฟล์สำหรับการพูดคุยในกลุ่ม หรือโปรไฟล์สำหรับการเข้าไปแสดงความคิดเห็น บนเพจของดาราหรืออินฟลูเอนเซอร์ ซึ่งผู้ใช้งานจะสามารถสลับโปรไฟล์ได้ เพียงแค่ทำการคลิกไม่กี่ครั้งเท่านั้น…

ทาง Leonard Lam โฆษกของ Facebook กล่าวว่า โปรไฟล์ทั้งหมด จะยังใช้งานภายใต้กฎที่กำหนดไว้ หากมีการละเมิดกฎในโปรไฟล์ใดโปรไฟล์หนึ่ง ก็จะมีการดำเนินการตามความเหมาะสม เช่น ลบโปรไฟล์ย่อย หรือลบโปรไฟล์ทั้งหมด รวมถึงโปรไฟล์หลักด้วย

ส่วนการตั้งชื่อโปรไฟล์หลัก จะยังมีกฎตามเดิม คือ ต้องระบุตัวตนที่แท้จริงเท่านั้น แตกต่างจากโปรไฟล์ย่อย ที่ไม่ได้กำหนดว่าต้องระบุตัวตนอย่างชัดเจน เพียงแต่ต้องไม่แอบอ้างเป็นบุคคลอื่น หรือไม่ละเมิดกฎของแพลตฟอร์มเท่านั้นเอง

อย่างไรก็ดี Facebook ระบุว่า มีบางฟีเชอร์ที่โปรไฟล์ย่อยจะไม่สามารถใช้งานได้ เช่น การสร้างเพจและจัดการเพจ หรือการใช้ Facebook Dating ฟีเชอร์หาคู่ โดยจะต้องใช้โปรไฟล์หลักเท่านั้น ในการจัดการหรือใช้งานฟีเชอร์เหล่านี้

ทั้งหมดนี้ นับว่า เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่สำหรับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ เนื่องจากก่อนหน้านี้ Facebook ไม่อนุญาตให้ผู้ใช้งานสร้างหลายบัญชี เพราะมองว่า บัญชีของผู้ใช้งาน ต้องระบุตัวตนที่แท้จริงเท่านั้น

แต่สาเหตุของเรื่องนี้ ก็อย่างที่บอกไปแล้วว่า Facebook กำลังหาวิธีการที่จะทำให้ผู้ใช้งานมีส่วนร่วมบนแพลตฟอร์ม และใช้เวลาบนแพลตฟอร์มมากขึ้น ประกอบกับความพยาพยามในการเป็นมากกว่าแค่แพลตฟอร์มที่มีไว้เพื่อแชร์และอัปเดตข้อมูลระหว่างเพื่อนและครอบครัว เพราะผู้ใช้งานจะสามารถสร้างโปรไฟล์ย่อยที่มีไว้รับข้อมูลในด้านที่สนใจโดยเฉพาะ เช่น สร้างโปรไฟล์ย่อยสำหรับติดตามเรื่องธุรกิจ การลงทุน หรือการเมืองเป็นหลัก

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/MarketThinkTH/photos/a.1393665140725873/5206234826135533/