Exxon Mobil ถอนตัวจากรัสเซีย ทิ้งธุรกิจมูลค่าแสนล้าน และหยุดการลงทุนในอนาคต

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

ล่าสุด Exxon Mobil บริษัทน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ที่มีมูลค่าเป็นอันดับ 2 ของโลก ออกมาประกาศว่า ทางบริษัทจะเลิกดำเนินกิจการในรัสเซีย และหยุดโครงการลงทุนในอนาคต ซึ่งมีสาเหตุมาจากที่รัสเซียเข้ารุกรานยูเครน

โดยการออกมาประกาศครั้งนี้ จะมีผลให้บริษัทถอนตัวออกจากการผลิตน้ำมันและก๊าซ ในโรงงานที่เกาะ Sakhalin ทางตะวันออกของรัสเซีย และปล่อยให้โครงการลงทุนในอนาคตมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ยังคงล่องลอยอยู่ท่ามกลางความคลางแคลงใจของเหล่านักลงทุน

ทาง Exxon กล่าวในแถลงการณ์ถึงเหตุโจมตีทางทหารขึ้นว่า

“เราขอแสดงความเสียใจต่อการปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย ที่ละเมิดดินแดนของยูเครน และทำให้เป็นอันตรายต่อประชาชน”

ทั้งนี้ Exxon ก็ไม่ใช่แค่บริษัทเดียวที่ประกาศถอนตัว หรือหยุดให้บริการในรัสเซีย เพราะก่อนหน้านี้ ก็มีบริษัทระดับโลกมากมาย เช่น Apple, Mastercard, Visa, Boeing, Meta, Binance และอื่น ๆ ที่ร่วมประกาศจุดยืนต่อต้านการกระทำของรัสเซีย อันจะเป็นเหตุให้เกิดสงครามใหญ่ขึ้นได้

อย่างไรก็ดี ทาง Exxon ได้นัดเข้าพบกับนักวิเคราะห์จาก Wall Street ในวันพุธนี้ แต่ทางบริษัทยังไม่ได้พูดถึงกำหนดการณ์ในการถอนตัวออกอย่างเป็นทางการ หรือการจัดการทรัพย์สินแต่อย่างใด ซึ่งจากการรายงานงบประมาณปีล่าสุด กิจการของ Exxon ในรัสเซีย มีมูลค่ากว่า 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 130,900 ล้านบาท

นอกจากนี้ ก่อนหน้านี้ก็มีข่าวว่าทางบริษัท ส่งเครื่องบินไปยังเกาะ Sakhalin เพื่ออพยพพนักงานจากสหรัฐฯ ออกมาจากรัสเซียแล้ว

แหล่งข้อมูล

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=4837791716313181&id=1387231808035873&sfnsn=mo