แคลิฟอร์เนียอนุมัติกฎสำหรับการเปลี่ยนของเสียจากสิ่งปฏิกูลเป็นน้ำดื่ม

Share

Loading

หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐแคลิฟอร์เนียได้เปิดทางให้มีการใช้เครื่องมือกรองและบำบัดขั้นสูง ซึ่งออกแบบมาเพื่อแปลงของเสียจากสิ่งปฏิกูลให้เป็นน้ำดื่มบริสุทธิ์ ซึ่งสามารถสูบเข้าไปในระบบที่จ่ายก๊อกน้ำในครัวเรือนได้โดยตรง

เทคโนโลยีที่ได้รับการพิสูจน์แล้วสามารถรีไซเคิลน้ำเสียเพื่อการบริโภคของมนุษย์ ซึ่งครั้งหนึ่งนักวิจารณ์เคยเยาะเย้ยว่า “ห้องน้ำต่อก๊อกน้ำ” ได้รับความเชื่อถือมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในรัฐแคลิฟอร์เนียที่ต้องใส่ใจเรื่องน้ำเนื่องจากเผชิญกับวงจรความแห้งแล้งที่เลวร้ายจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ผู้สนับสนุนกล่าวว่า กว่าทศวรรษในการร่างกฎระเบียบที่คณะกรรมการควบคุมทรัพยากรน้ำของรัฐนำมาใช้ ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในการใช้ประโยชน์จากน้ำเสียหลายร้อยล้านแกลลอนที่ถูกปล่อยออกสู่ทะเลโดยไม่ได้ใช้ในแต่ละปี

“วันนี้เป็นการประกาศถึงยุคใหม่ของการนำน้ำกลับมาใช้ใหม่” Patricia Sinicropi กรรมการบริหารของกลุ่มการค้ารีไซเคิล WateReuse California กล่าวในแถลงการณ์

ชุมชนจำนวนหนึ่งได้ผสมน้ำเสียที่ผ่านกระบวนการบำบัดจนมีความบริสุทธิ์สูงลงในชั้นหินอุ้มน้ำและอ่างเก็บน้ำมานานหลายปีก่อนที่ผู้คนจะดื่มได้ ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติที่เป็นที่รู้จักในคำพูดของวิศวกรและผู้จัดการทรัพยากรว่าเป็น “การใช้ซ้ำเพื่อดื่มโดยอ้อม”

ในเขตชานเมืองออเรนจ์เคาน์ตี้ ทางตอนใต้ของลอสแอนเจลิส ซึ่งเป็นที่ตั้งของดิสนีย์แลนด์และเมืองชายหาดสุดหรู แหล่งน้ำดื่มส่วนใหญ่สำหรับผู้คน 2.5 ล้านคนมาจากน้ำเสียที่ผ่านการกลั่นขั้นสูงซึ่งใช้ในการเติมพลังให้กับแอ่งน้ำใต้ดิน และในที่สุดก็ถูกดึงกลับขึ้นมาสู่ผิวดิน

เอกสารความยาว 69 หน้าที่ได้รับการอนุมัติเมื่อวันอังคาร ระบุกรอบการทำงานทางกฎหมายและข้อบังคับสำหรับ “การใช้ซ้ำเพื่อดื่มโดยตรง” ซึ่งช่วยให้ผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายที่มีกระบวนการทำให้บริสุทธิ์ขั้นสูงสามารถป้อนเข้าสู่ระบบน้ำดื่มได้โดยตรง โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการด้านสิ่งแวดล้อมบางประเภทก่อน

โดยรากฐานของเทคโนโลยีที่ใช้มานานกว่าทศวรรษในออเรนจ์เคาน์ตี้ ปล่อยของเสียที่ผ่านการบำบัดล่วงหน้าผ่านการกรองระดับไมโครเข้มข้น รีเวอร์สออสโมซิส และการฆ่าเชื้อด้วยแสงอัลตราไวโอเลตและไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์

ขณะที่กฎระเบียบใหม่กำหนดให้มีกระบวนการฆ่าเชื้อด้วยโอโซนและการกรองคาร์บอนทางชีวภาพเพิ่มเติม เนื่องจากจำเป็นต้องมีการกำจัดเชื้อโรคมากขึ้นและการเฝ้าระวังที่เข้มงวดยิ่งขึ้น

ในบางกรณี น้ำจะถูกส่งไปยังโรงบำบัดน้ำดื่มแบบธรรมดาก่อนที่จะส่งไปยังครัวเรือน ในบางกรณีอาจไปที่ก๊อกน้ำโดยตรง

เจ้าหน้าที่กล่าวว่าการลงทุนในด้านเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆดังกล่าว คาดว่าจะมีมูลค่าอย่างน้อย 1 พันล้านดอลลาร์ จึงจำกัดไว้เพียงสาธารณูปโภคด้านน้ำประปาขนาดใหญ่ที่ได้รับทุนสนับสนุนอย่างดี เช่น Metropolitan Water District ทางตอนใต้ของแคลิฟอร์เนียมีแผนจะสร้างโรงงานมูลค่า 6 พันล้านดอลลาร์ในเมืองคาร์สัน ทางตอนใต้ของลอสแอนเจลิส ซึ่งจะกลายเป็นโครงการรีไซเคิลน้ำที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ

ระบบการเติมน้ำบาดาลของออเรนจ์เคาน์ตี้ ซึ่งปัจจุบันได้รับการจัดอันดับให้เป็นระบบที่ใหญ่ที่สุด เมื่อต้นปีนี้ ได้เพิ่มกำลังการผลิตต่อวันเป็น 130 ล้านแกลลอน ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการของผู้คน 1 ล้านคน

เทคโนโลยีในการกรองน้ำเสียให้บริสุทธิ์นั้นคล้ายคลึงกับเทคโนโลยีที่ใช้ในการแยกเกลือออกจากทะเล ซึ่งเป็นกระบวนการเปลี่ยนน้ำเค็มให้เป็นน้ำจืดเพื่อการบริโภค แต่การรีไซเคิลสิ่งปฏิกูลนั้นเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า โดยช่วยลดปริมาณของเสียที่ทิ้งลงแม่น้ำและมหาสมุทร ในขณะเดียวกันก็หลีกเลี่ยงอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตในทะเลที่เกิดจากน้ำเกลือที่มีความเข้มข้นสูงที่ปล่อยกลับลงสู่ทะเล ขณะเดียวกันมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงในการกำจัดเกลือออกจากน้ำทะเล ซึ่งมีสารเจือปนที่ละลายน้ำได้มากกว่าน้ำจากท่อระบายน้ำถึง 30 เท่า ดังนั้นจึงต้องใช้พลังงานในการกลั่นมากกว่ามาก

แหล่งข้อมูล

https://www.posttoday.com/international-news/703501