Cylinder พาคนไปอยู่ในอวกาศ สภาพแวดล้อมเหมือนโลก

Share

Loading

อีลอน มัสก์ และ เจฟฟ์ เบโซส มีความคิดเห็นตรงกันว่า โลกไม่ใช่สถานที่ปลอดภัย มีความเสี่ยงหลายอย่างที่จะทำให้เผ่าพันธุ์มนุษย์สูญสิ้นไป

อุกกาบาต หรือดาวเคราะห์น้อยขนาดใหญ่อาจพุ่งชนโลกจนทำให้สิ่งมีชีวิตส่วนใหญ่หายไปจากโลก เหมือนอย่างที่เคยเกิดขึ้นกับการสูญพันธ์ุของไดโนเสาร์เมื่อ 65 ล้านปีก่อน

มลพิษที่มนุษย์สร้างขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจทำให้สิ่งมีชีวิตบนโลกอยู่ต่อได้อย่างยากลำบาก หรืออยู่ต่อไม่ได้

มนุษย์อาจทำสงครามนิวเคลียร์ฆ่ากันเองจนคนตายหมดโลก

อาจมีโรคระบาดฆ่าคนตายทั้งโลก

แนวทางการรักษาเผ่าพันธุ์มนุษยชาติของ อีลอน มัสก์ คือ การพามนุษย์ไปตั้งรกรากบนดาวอังคาร และเป็นเป้าหมายสำคัญของ SpaceX

ส่วนเจฟฟ์ เบโซส เจ้าของ Amazon วันนี้มี Blue Origin ที่มีโครงการอวกาศเช่นกัน แต่เขามีแผนสำรองที่จะรักษาเผ่าพันธุ์มนุษย์ด้วยการสร้างที่อยู่ขนาดใหญ่ในอวกาศ แล้วเอามนุษย์หลายพันล้านคนไปอยู่ในอวกาศ

แนวคิดของ เจฟฟ์ เบโซส ได้ไอเดียมาจาก เจอราด เค โอนิล ซึ่งจินตนาการเอาไว้ในช่วงทศวรรษ 1970 ที่มีชื่อว่า O’Neill Cylinder เป็นการสร้างอาณานิคมมนุษย์โลกในอวกาศ

สถานีอวกาศของ โอนิล ประกอบด้วยกระบอกสูบที่หมุนสวนทาง 2 กระบอก แต่ละกระบอกมีความยาวและเส้นผ่านศูนย์กลางหลายไมล์ กระบอกสูบมีการหมุนอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างแรงโน้มถ่วงเทียมบนพื้นผิวด้านในผ่านแรงเหวี่ยง

ภายใน Cylinder จะได้รับการออกแบบให้เลียนแบบสภาพแวดล้อมของโลก มีที่ดิน แหล่งน้ำ และบรรยากาศที่ระบายอากาศได้ อาจมีภูมิทัศน์ต่างๆ เช่น เนินเขา หุบเขา เขตเมือง

กระบอกสูบ หรือ Cylinder จะสร้างวงจรกลางวันและกลางคืน สามารถทำได้ผ่านกระจกบานใหญ่ที่ปรับได้ เป็นการสะท้อนแสงอาทิตย์เข้าสู่กระบอกสูบ ข้างในจะกลายเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยที่มีระบบนิเวศของตัวเอง มีเกษตรกรรม อาหาร น้ำ อากาศ และระบบรีไซเคิลที่เพียงพอสำหรับผู้คนในนั้น

อาจมีคนอยู่ได้หลายหมื่นคนหรือหลายล้านคน มีพื้นที่สำหรับอยู่อาศัยและทำงาน มีสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นทั้งหมดเพื่อชีวิตที่สะดวกสบายและยั่งยืน

แหล่งพลังงานหลักจะมาจากแสงอาทิตย์ ด้านนอกมีแผงโซลาร์เซลล์เพื่อควบคุมพลังงานเอาไว้ใช้ภายใน หรืออาจมีการส่งออกพลังงานกลับมายังโลกด้วย

สถานีอวกาศแบบกระบอกสูบนี้จะอยู่ห่างจากโลกไม่มาก เดินทางไปมาระหว่างโลกได้สะดวก และรวมถึงการเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางที่เป็นสถานีอวกาศอื่นๆด้วย วัสดุที่ใช้ในการก่อสร้าง อาจไม่ได้มาจากโลกทั้งหมด แต่สามารถใช้วัสดุที่มาจากดวงจันทร์หรือดาวเคราะห์น้อยอื่นๆได้

แนวคิดที่เคยเป็นแค่จินตนาการเมื่อสี่สิบกว่าปีก่อน วันนี้ไม่ใช่เรื่องเกินเลยความจริง

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/photo/?fbid=809927464479265&set=a.687193000086046