การรักษาความปลอดภัยที่ศูนย์เก็บข้อมูล (DATA CENTER) จากการโจรกรรม

Share

Loading

เนื่องจากการใช้บริการเครือข่ายบนคลาวด์อย่างแพร่หลาย จึงมีความต้องการศูนย์เก็บข้อมูลเพิ่มขึ้นทั่วโลก การโจรกรรมข้อมูลและการทุจริตเป็นหนึ่งในภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดต่อศูนย์เก็บข้อมูล ซึ่งมาตรการรับมือต่อสิ่งเหล่านี้ถือเป็นปัญหาที่สำคัญที่สุด นอกจากนี้ยังมีข่าวการโจรกรรมข้อมูลในประเทศไทย เช่น การโจมตีทางไซเบอร์หรือการแฮกข้อมูลจากศูนย์เก็บข้อมูล เป็นเรื่องที่ต้องมีมาตราการรักษาความปลอดภัยข้อมูลโดยเฉพาะ รวมถึงควรมีมาตรการตอบโต้การโจรกรรมทางกายภาพที่มีความสำคัญเช่นกัน ระบบรักษาความปลอดภัยโดยทั่วไปของศูนย์เก็บข้อมูล (DATA CENTER) จะแบ่งโซนความปลอดภัยออกเป็นหลายชั้น มีการติติดตั้งกล้องวงจรปิดสำหรับแต่ละโซนหรือจุดรักษาความปลอดภัยหลายจุด เช่น เพดานและผนังต้องมีมาตรการรับมือในแต่ละจุดที่อาจก่อให้เกิดการบุุกรุกได้ เพื่อให้พนักงานรักษาความปลอดภัยตรวจสอบผ่านทางวิดีโอของกล้องหลายตัวโดยไม่พลาด และตอบสนองต่อเหตุุฉุกเฉินได้ทันที จำเป็นต้องสร้างระบบเพื่อตรวจจับการบุกรุกและบุคคลที่น่าสงสัยได้อย่างมีประสิทธิภาพและเชื่อถือได้นั้น วิธีการแก้ปัญหาทั่วไป คือการติดตั้งเซนเซอร์ตรวจจับผู้บุกรุกที่เหมาะสมในแต่ละชั้นและในแต่ละโซน และเชื่อมโยงกับระบบกล้องวงจรปิด เพื่อให้สามารถสร้างระบบเตือนภัยที่มีความแม่นยำสูง ซึ่งช่วยให้พนักงานรักษาความปลอดภัยสามารถตรวจสอบจากหน้าจอ เมื่อมีสัญญาณแจ้งเตือนภัยได้แบบเรียลไทม์ สิ่งนี้ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพของระบบรักษาความปลอดภัยเพื่อให้การตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินได้อย่างน่าเชื่อถือในศูนย์เก็บข้อมูลทั่วโลก

วิธีการป้องกันแต่ละโซนด้วยเซนเซอร์ตรวจจับผู้บุกรุก?

สิ่งสำคัญคือต้องเลือกเทคโนโลยีที่เหมาะสมที่สุดเพื่อปกป้องแต่ละโซนเพื่อลดการแจ้งเตือนที่ผิดพลาดและเพื่อตรวจจับผู้บุกรุกด้วยความน่าเชื่อถือสูง กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในร่มและกลางแจ้งของ OPTEX สามารถทำงานรวมเข้ากับระบบซอฟต์แวร์การจัดการวิดีโอ (VMS) หรือกล้องวงจรปิดเพื่อควบคุมมุมกล้อง PTZ ไปยังตำแหน่งสัญญาณเตือนหรือเปิดใช้งานกล้องที่โซนตรวจจับ เป็นการตรวจสอบจากภาพเหตุการณ์ที่เซนเซอร์กระตุ้นผ่านระบบเตือนภัยและการรวมระบบกล้องวงจรปิด เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสามารถดำเนินการที่ช่วยเหลืออย่างเหมาะสม เช่น การส่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไปตรวจสอบในสถานที่เกิดเหตุจริง จากภาพสัญญาณเตือนภัยที่ยืนยันในวิดีโอ เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการรับแจ้งเตือนภัยที่มีความน่าเชื่อถือสูงจากเซนเซอร์ OPTEX และลดสัญญาณแจ้งเตือนภัยที่ผิดพลาดให้เหลือน้อยที่สุดแม้ในสภาพแวดล้อมกลางแจ้ง

1. การป้องกันบริเวณแนวรั้วด้านนอก

การรักษาความปลอดภัยชั้นแรกสำหรับศูนย์เก็บข้อมูล เริ่มต้นที่รอบกำแพงหรือรั้วเป็นสิ่งกีดขวางที่ดีแต่ผู้บุกรุกสามารถปีนข้ามรั้วหรือกระโดดข้ามจากด้านบนรั้วหรืออาคารที่อยู่ติดกันแนวทางในการป้องกันบริเวณด้านนอกรอบอาคาร จาก OPTEX คือ Fiber และ LiDAR sensor สำหรับ Fiber Optic sensor สามารถติดตั้งเข้ากับรั้วหรือกำแพงได้โดยตรงและจะรับแรงสั่นสะเทือนที่เกิดจากคนที่ตัดผ่านเส้นรอบวงหรือปีนข้ามการตรวจจับมีความแม่นยำสูงและเหมาะสำหรับการป้องกันพื้นที่ตั้งแต่ไม่กี่ร้อยเมตรไปจนถึงมากกว่า 20 กม.

ผลิตภัณฑ์ OPTEX LiDAR sensor “REDSCAN Pro” series สามารถสร้างกำแพงตรวจจับเสมือนจริงและตรวจจับผู้บุกรุกที่ผ่านเข้ามาจากแนวรั้วเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจจับที่ยอดเยี่ยมโดยไม่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของแสง อุณหภูมิ หรือสภาพแวดล้อมผลิตภัณฑ์นี้ดีที่สุดสำหรับสถานที่ที่ต้องการความปลอดภัยสูง และสามารถปรับแต่งให้เข้ากับเลย์เอาต์ของไซต์ และสามารถปกปิดพื้นที่ที่ไม่เกี่ยวข้องเหมาะสำหรับพื้นที่ตรวจจับที่ยืดหยุ่นได้

2. พื้นที่โซนกลางและโซนใกล้อาคารรวมถึงการป้องกันหลังคาด้านบน

หากผู้บุกรุกสามารถผ่านจากบริเวณขอบรั้วสิ่งสำคัญคือต้องตรวจจับผู้บุกรุกเพื่อให้รู้ว่าอยู่ที่ไหนโดยเร็วที่สุดก่อนที่จะเข้าถึงบริเวณโซนกลางแจ้งของอาคาร OPTEX REDSCAN Pro series สามารถสร้างพื้นที่ตรวจจับระยะไกลที่ปรับแต่งได้ในแนวนอน*1 และระบุตำแหน่งของผู้บุกรุก REDSCAN Pro ตัวเดียวสามารถครอบคลุมพื้นที่ได้กว้างและลดจำนวนเซนเซอร์ที่ติดตั้งได้ และช่วยลดภาระในการก่อสร้าง*2 REDSCAN Pro ที่ติดตั้งในแนวนอนยังเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการป้องกันบนหลังคาที่กว้าง เนื่องจากสามารถครอบคลุมพื้นที่กว้างด้วย 1 ยูนิต*1 และได้รับการออกแบบมาเพื่อลดผลกระทบจากปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมหรือสัตว์ขนาดเล็กซึ่งมักทำให้เกิดการเตือนที่ผิดพลาดได้อย่างมากการบุกรุกจากหลังคาอาจเกิดจากการเจาะหลังคาให้เป็นรู ดังนั้นเพื่อเพิ่มระดับความปลอดภัย จึงจำเป็นต้องครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดของหลังคา

*1: พื้นที่ตรวจจับ RLS-50100V: 50 ม. x 100 ม
*2: เปรียบเทียบกับรุ่นทั่วไป

3. การป้องกันห้องเซิร์ฟเวอร์

ห้องเซิร์ฟเวอร์เป็นสถานที่ที่สำคัญที่สุดในศูนย์เก็บข้อมูล และต้องมีมาตรการป้องกันการบุกรุกที่เข้มงวด การบุกรุกเข้าไปในห้องเซิร์ฟเวอร์โดยไม่ได้รับอนุญาตอาจเกิดขึ้นได้ไม่เฉพาะจากบริเวณทางเข้าปกติเท่านั้น แต่ยังเกิดขึ้นจากเพดานหรือใต้พื้น ดังนั้นมาตรการรับมือจึงเป็นสิ่งจำเป็น เซนเซอร์ OPTEX LiDAR series “REDSCAN Pro” และ “REDSCAN Mini” เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการป้องกันการบุกรุกที่ห้องเซิร์ฟเวอร์ เซนเซอร์สามารถสร้างพื้นที่ตรวจจับเสมือนจริงในแนวตั้งหรือแนวนอน ซึ่งสามารถครอบคลุมเพดาน พื้น ผนังและชั้นวางเซิร์ฟเวอร์สามารถทำงานได้อย่างน่าเชื่อถือในสภาพแวดล้อมที่มืดสนิทและเย็นจัด

ประสิทธิภาพจากการใช้งาน REDSCAN ของเรา

1 เซนเซอร์ LiDAR ตรวจจับบุคคลที่เข้ามาในห้องเซิร์ฟเวอร์โดยการส่งสัญญาณแจ้งเตือนภัยไปยังศูนย์ตรวจสอบเพื่อดูภาพจากกล้องระยะไกลและตรวจสอบว่าบุคคลนั้นได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องหรือไม่

2 เซนเซอร์ LiDAR ใช้สำหรับตรวจจับผู้บุกรุกหรือวัตถุ เช่น แท่ง USB เข้าโดยตรงผ่านช่องว่างในตาข่าย

เซนเซอร์ OPTEX พร้อมที่จะทำงานร่วมกับระบบ VMS ที่สำคัญต่างๆ REDSCAN Pro รองรับโปรไฟล์ ONVIF S และแม้แต่เซนเซอร์เอาต์พุตรีเลย์แบบอะนาล็อก เช่น เซนเซอร์โฟโตบีมและเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวกลางแจ้งหรือภายในอาคาร (PIR, MW) และเซนเซอร์ไฟเบอร์ออปติก (Fiber Optic Sensors) สามารถร่วมกับระบบ VMS ผ่าน “PIE-1” ซึ่งเป็น ตัวเข้ารหัสอะนาล็อกเป็น IP สนใจโปรดติดต่อ OPTEX Thailand เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

บริษัท ออพเท็ค (ประเทศไทย) จำกัด
เลขที่ 90 อาคารซีดับเบิ้ลยู ทาวเวอร์ (ทาวเวอร์ บี) ยูนิตบี 1702
ชั้น 17 ถนนรัชดาภิเษก เขตห้วยขวาง แขวงห้วยขวาง กทม. 10310
โทร. 02-168-3162 แฟกซ์ 02-168-3163
Email: customer@optex.co.th
https://optex-asean.com
日本語窓口:有村
k-arimura@optex.co.th