ไอซ์แลนด์ ประเทศที่ต้องมีแอปช่วยให้คุณไม่เผลอ ‘ซั่มญาติห่างๆ’ โดยบังเอิญ

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

ลองนึกภาพว่าคุณไปเจอสาวสวยตอนเมาๆ คุณร่วมรักอย่างดูดดื่ม ก่อนแยกย้ายกันในตอนเช้า คุณคิดว่าจะไม่เจอเธออีกแล้วในชีวิต แต่ไม่นานหลังจากนั้นคุณก็มาเจอเธอโดยบังเอิญใน ‘งานรวมญาติ’ อย่างงานศพทวดของคุณ และคุณก็ตระหนักในตอนนั้นว่าสาวที่คุณ ‘ซั่ม’ ตอนเมาในคืนนั้น จริงๆ แล้วเธอเป็นญาติห่างๆ !!!

สถานการณ์ที่ว่านี้ โดยทั่วไปน่าจะเป็นฉากในหนังมากกว่าชีวิตจริง เพราะมัน ‘บังเอิญ’ เกินไปที่จะเกิดอะไรแบบนี้ แต่ถ้าเป็นที่ประเทศไอซ์แลนด์ นี่ถือเป็นเรื่องปกติที่อย่างน้อยๆ ก็ต้องมีใครสักคนที่คุณรู้จักมีประสบการณ์แบบนี้

นี่เป็นเพราะไอซ์แลนด์เป็นประเทศเกาะที่ห่างไกลจากพื้นที่อื่นมากๆ ประเทศนี้ชาวไวกิ้งมาตั้งรกรากเมื่อราวพันกว่าปีก่อน และประชากรในปัจจุบันก็สืบเชื้อสายมาจากไวกิ้งกลุ่มนั้น

แม้ว่าที่จริงประชากร 300,000 คนก็ไม่ถือว่าน้อยมาก แต่ประเด็นคือเกาะมันใหญ่มากๆ คนก็เลยอยู่กระจายไปทั่ว

อยากให้คิดง่ายๆ เทียบกับภูเก็ตที่ประชากรพอๆ กับไอซ์แลนด์ และเป็นเกาะเหมือนกัน แต่ไอซ์แลนด์ใหญ่กว่าภูเก็ตราวเกือบ 200 เท่าตัว ก็ลองคิดดูว่า ถ้าพื้นที่มันใหญ่ขนาดนั้น คนจะอยู่อาศัยกันกระจัดกระจายแค่ไหน

นี่จึงทำให้ถึงคนเป็นญาติห่างๆ กัน แต่ย้ายไปอยู่คนละพื้นที่ตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายาย บางทีก็ไม่รู้จักกัน และการไปเจอกันในพื้นที่พอเหมาะพอเจาะ ณ ช่วงเวลาเข้าด้ายเข้าเข็ม ก็คงจะไม่มีใครมาเปิดสายตระกูลเช็กว่าอีกฝ่ายเป็นญาติห่างๆ กันหรือไม่

ทั้งหมดนี้ทำให้คนเกิดไอเดียทำแอปพลิเคชันให้คุณเช็กได้ก่อนที่จะซั่ม

จริงๆ แล้วไอเดียเริ่มจากโครงการในปี 2010 ของมหาวิทยาลัยไอซ์แลนด์ ด้วยการไล่ชื่อวงศาคณาญาติในปัจจุบันย้อนกลับไปตั้งแต่เริ่มก่อตั้งประเทศไอซ์แลนด์ เพราะเอกสารพงศาวดารของประเทศนี้จะมีบันทึกไว้หมดว่าใครเป็นลูกเต้าเหล่าใคร พอเอาข้อมูลมาทำดีๆ มันจะสร้างแผนภูมิเครือญาติของคน 3 แสนกว่าคนทั้งประเทศย้อนกลับไปได้เป็นพันปี

ประเด็นคือ แม้ว่าจะทำแบบนี้ได้แน่ๆ แต่เราจะเอาข้อมูลไปทำอะไรล่ะ ก็เลยมีคนหัวใสเอาข้อมูลมาปรับทำเป็นแอปให้คนใช้ ‘เช็กก่อนซั่ม’ ว่าคนที่กำลังจะซั่มเป็นญาติห่างๆ เราหรือเปล่า โดยแอปนี้ชื่อ ‘ÍslendingaApp SES’ ซึ่งออกมาตั้งแต่ปี 2013

การใช้งานไม่มีอะไรยุ่งยากเลย แค่สองคนเอามือถือมาใกล้กัน ถ้าเป็นญาติห่างๆ แบบมี ‘ทวด’ ร่วมกัน (ภาษาอังกฤษจะเรียกว่าเป็น ‘second cousin’ ของกันและกัน) แอปจะส่งสัญญาณเตือนทันทีว่า พวกคุณใกล้กันเกินไปนะ อย่าซั่มกัน โดยหลังจากแอปออกมา ‘วัยรุ่น’ ก็ฮิตโหลดมาใช้กันพอสมควรเลย

เรียกว่า แม้จะเป็นเรื่องตลกๆ แต่ก็เป็นเรื่องราวดีๆ ในการนำเทคโนโลยีมาพบกับข้อมูลอายุเป็นพันปี เพื่อสร้าง ‘โซลูชั่น’ ที่เป็นประโยชน์ให้กับคนยุคปัจจุบันได้จริง

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/brandthink.me/photos/a.1767934240198787/3368999626758899/