ต้นไม้ประดิษฐ์อัจฉริยะ นวัตกรรมเพื่อสร้างโลกที่สมดุล

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

ท่ามกลางการเติบโตทางเศรษฐกิจ และการขยายตัวของอุตสาหกรรมทั่วโลก ความกังวลในด้านปัญหาสิ่งแวดล้อมถือเป็นประเด็กที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง ที่จำเป็นจะต้องนำมาขบคิด และหาวิธีการในการที่มนุษย์จะอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างยั่งยืน ดังนั้น การคิดค้นเทคโนโลยีหลาย ๆ อย่างในปัจจุบัน จึงเป็นไปเพื่อการปูทางให้เกิดนวัตกรรมที่ช่วยให้ปัญหาสิ่งแวดล้อมได้รับการแก้ไข และมนุษย์ในอนาคตได้มีชีวิตอยู่บนโลกนี้อย่างปลอดภัย

ต้นไม้ ถือเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญอย่างหนึ่ง ที่มีบทบาทสำคัญในการรักษาสมดุลทางธรรมชาติให้คงอยู่ แต่ตลอดระยะเวลากว่า 200 ปีที่ผ่านมา หลังจากการปฏิวัติอุตสาหกรรม ทรัพยากรป่าใหม่ของโลกถูกทำลายและหมดไปอย่างรวดเร็ว พร้อม ๆ กับปัญหามลภาวะทางอากาศ และสภาพอากาศที่แปรปรวน

จึงเป็นที่มาของการคิดค้น MechanicalTree หรือต้นไม้ประดิษฐ์อัจฉริยะ ที่กลายเป็นความหวังของการที่จะทำให้โลกกลับสู่สมดุลอีกครั้ง

MechanicalTree

แม้ว่ารูปลักษณ์ภายนอกของ MechanicalTree อาจจะดูไม่เหมือนกับต้นไม้จริง ๆ ตามธรรมชาติ แต่ทว่าคุณสมบัติของมันกลับน่าทึ่ง เพราะสามารถดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้เร็วกว่าต้นไม้จริงถึง 1,000 เท่าเลยทีเดียว

โดย MechanicalTree จะมีความสูงถึง 10 เมตร และถูกออกแบบมาเพื่อช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ ซึ่งถ้าหากใช้สิ่งประดิษฐ์นี้ 12 ต้น จะสามารถจับคาร์บอนได้มากถึง 1 เมตริกตันต่อวัน หรือราว 1 พันกิโลกรัมเลยทีเดียว

บริษัทผู้พัฒนาอย่าง Carbon Collect กล่าวว่า…โดยปกติแล้วต้นไม้ใหญ่ต้นหนึ่ง ๆ สามารถดูดซับคาร์บอนได้ไม่มากนัก และกว่าต้นไม้แต่ละต้นจะเติบโตได้นั้น ต้องใช้เวลานานหลายปี แต่โลกในวันนี้ขับเคลื่อนไปอย่างรวดเร็ว และด้วยกิจกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์ในยุคอุตสาหกรรม ก็ได้ก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จนทำให้โลกเสียสมดุล การรอนานหลายปีเพื่อให้ต้นไม้ต้นหนึ่งเติบโตขึ้น จึงเป็นสิ่งที่ไม่สอดคล้องกับยุคสมัยอีกต่อไป

แต่ MechanicalTree จะสามารถช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ โดยจะช่วยนำคาร์บอนกลับไปใช้ประโยชน์ โดยกลไกการทำงานที่เรียกว่า Direct Air Capture ซึ่งเป็นการดักจับก๊าซคาร์บอนที่พัดผ่านมากับลม ซึ่งภายในจะมีทางเข้าสู่แผ่นดูดซับนับร้อยเรียงตัวอยู่ในท่อสูง 10 เมตร โดยสามารถขยายตัวและหดตัวกลับได้อย่างต่อเนื่อง เมื่อมีอากาศเติมเข้าไปจนเต็ม กระบวนการนี้ใช้เวลาประมาณ 20 นาที แล้วด้านล่างของต้นไม้ประดิษฐ์อัจฉริยะ จะมีกลไกเครื่องจักรที่จะปล่อยอากาศคืนสู่ภายนอก พร้อมทั้งแยกก๊าซคาร์บอนและออกซิเจนออกมา ด้วยกระบวนการทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนบริสุทธิ์ 95% สามารถนำเอากลับมาหมุนเวียนใช้งานได้ใหม่ในอุตสาหกรรมต่างๆ ได้อีกด้วย ช่วยประหยัดต้นทุนเกี่ยวกับคาร์บอนได้มากขึ้น

ทั้งนี้ทางบริษัทผู้ผลิตวางแผนสร้าง ‘ฟาร์มคาร์บอน’ จากต้นไม้อัจฉริยะนี้หลายฟาร์มด้วยกัน เริ่มจากฟาร์มขนาดเล็ก หากมี 1,200 ต้น จะสามารถดักได้ 100 เมตริกตันต่อวัน พร้อมวางแผนขยายไปเป็นฟาร์มขนาดใหญ่ เพิ่มกำลังการผลิต MechanicalTree ให้ได้สูงสุดถึง 120,000 ต้น

ถ้าถูกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางเอาว้า คาดว่าจะสามารถดูดซับคาร์บอนได้มากถึง 10,000 เมตริกตันต่อวัน เทียบเท่ากับการปล่อยคาร์บอนจากรถยนต์ในแต่ละวันราว 800,000 คันเลยทีเดียว อีกทั้งบริษัทยังตั้งเป้าให้มีมากกว่า 250 ฟาร์มทั่วโลก โดยรวมแล้วจะสามารถดักจับก๊าซคาร์บอนได้นับหลักล้านเมตริกตันต่อวัน

ต้นไม้ประดิษฐ์อัจฉริยะ ถือเป็นอีกหนึ่งความของการที่จะช่วยฟื้นฟูและปรับสภาพบรรยากาศของโลกให้กลับสูสมดุลอีกครั้ง และนับว่าเป็นจังหวะก้าวที่สำคัญของการพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะถือเป็นการสอดคล้องกับปัญหาที่โลกกำลังเผชิญและต้องรีบแก้ไขอย่างเร่งด่วน

ปัจจุบันบริษัทผู้พัฒนากำลังมองหาพันธมิตร และพัฒนาหากลยุทธ์เพื่อขยายการติดตั้งฟาร์มขนาดใหญ่เหล่านี้ต่อไปในอนาคต

ที่มา :

https://mechanicaltrees.com/

https://unicornhunters.com/season1-episode5-mechanical…/

https://web.facebook.com/todaybizview