พลังงานทดแทนแห่งโลกอนาคต

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

พลังงานถือเป็นปัจจัยพื้นฐานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ เราจึงเห็นได้ว่าประเทศใดก็ตามที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจ ก็จะมีความต้องการในด้านพลังงานมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาภายใต้การพัฒนาเศรษฐกิจในระดับโลก การใช้พลังงานในรูปแบบเก่าได้ส่งผลให้เกิดมลภาวะ จนกลายเป็นปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงพลังงานบางชนิดเริ่มขาดแคลนและอาจจะไม่เพียงพอต่อความต้องการในอนาคต

ดังนั้น จึงมีความจำเป็นอย่างเร่งด่วนที่จะต้องมองหาพลังงานทดแทนใหม่ ๆ ซึ่งจะเป็นทางเลือกในด้านพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตลอดจนเป็นพลังงานที่มีความมั่นคงยั่งยืน เพียงพอต่อความต้องการของโลกในอนาคตได้

ซึ่งพลังงานทดแทนที่น่าสนใจในโลกแห่งอนาคตมีดังนี้

1 พลังงานชีวภาพจากสาหร่าย – Algae Power

พลังงานทดแทนชนิดแรกนี้ อาจจะเป็นสิ่งที่เหนือความคาดหมายของใครหลาย ๆ คน เพราะอาจจะไม่คิดว่าสาหร่ายสามารถที่จะนำมาสร้างเป็นพลังงานทดแทนได้ แต่นักวิทยาศาสตร์สำนักก็ได้ยืนยันตรงกันว่า ได้ค้นพบน้ำมันที่อยู่ในสาหร่ายในปริมาณมาก และถ้าหากสามารถนำเอาสาหร่ายเหล่านี้มาดัดแปลงพันธุกรรมเพื่อผลิตเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพ ก็ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่มีความเป็นไปได้ รวมถึงสาหร่ายยังมีคามสามารถในการช่วยบำบัดน้ำเสียได้อีกด้วย

โดยสาหร่ายที่เพาะปลูกในพื้นที่ประมาณ 2.5 ไร่ จะให้ปริมาณน้ำมันมากถึงประมาณ 34,000 ลิตร ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทในต่างประเทศที่กำลังพัฒนาการใช้พลังงานน้ำมันชีวภาพจากสาหร่าย มาใช้ในรถยนต์ไฮบริดควบคู่กับแบตเตอรี่แล้วด้วย โดยน้ำมันดับที่สกัดได้จากสาหร่าย สามารถนำไปผลิตเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพได้ไม่ต่างจากน้ำมันปาล์ม

2 พลังงานจากกังหันลมแบบลอยบนอากาศ – Flying Wind Power

อาจจะเป็นรูปแบบของการผลิตพลังงานที่เราค่อนข้างจะคุยเคยกัน โดยเป็นพลังงานที่ได้จากแรงลม ซึ่งมีตัวกังหันและเครื่องจักรกลที่เปลี่ยนแรงลมให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้า จนสามารถนำเอาไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแต่พลังงานจากกังหันลมแบบลอยบนอากาศจะแตกต่างจากพลังงานจากกังหันลมทั่วไป คือ กังหันลมแบบลอยบนอากาศจะติดตั้งบนพื้นที่ หรือบริเวณในระดับความสูงเหนือพื้นดินประมาณ 1,000 – 2,000 ฟุต เพื่อรับแรงลมที่แรงกว่าแรงลมปกติ โดยแรงลมที่ความสูงเหนือพื้นดินประมาณ 1,000 – 2,000 ฟุต นี้จะได้รับลมที่มีความเร็วมากกว่าลมที่ติดตั้งแบบทาวเวอร์ประมาณห้าถึงแปดเท่า และกังหันลมแบบลอยบนอากาศสามารถผลิตพลังงานได้มากกว่ากังหันลมขนาดใกล้เคียงกันที่ตั้งแบบทาวเวอร์ถึง 2 เท่า

3 พลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งได้ทุกพื้นผิว – Embeddable Solar Power

พลังงานแสงอาทิตย์ถือเป็นอีกหนึ่งพลังงานที่จะมีบทบาทสำคัญ และถูกวางตัวเอาไว้ว่าจะกลายเป็นพลังงานหลักของโลกในยุคอนาคตเลยทีเดียว เพราะถือเป็นพลังงานสะอาด ต้นทุนต่ำ เพราะถือเป็นการนำเอาแสงอาทิตย์ที่มีอยู่มากมายมาแปรสภาพเป็นพลังงานผ่านแผงโซลาร์เซลล์ ซึ่งในอนาคตจะมีการนำเอาแผงโซลาร์เซลล์ไปติดตั้งบนหลังคาของบ้าน อาคาร และที่สูง เพื่อให้โซลาร์เซลล์ได้รับพลังงานจากแสงอาทิตย์อย่างเต็มที่ รวมถึง ยังมีการนำแผงโซลาร์เซลล์มาประยุกต์กับข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ เช่น หลอดไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ เคสโทรศัพท์มือพลังงานแสงอาทิตย์ หรือแม้แต่ตุ๊กตาติดหน้ารถพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นต้น

และในอนาคตจะมีการพัฒนาทางเทคโนโลยีเพื่อทำให้เราสามารถเคลือบ หรือฝังโซลาร์เซลล์ลงบนพื้นผิวของวัตถุต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น ด้านนอกอาคาร หลังคาบ้าน หลังคารถ หน้าต่าง และกระจกของอาคารต่าง ๆ เรือใบ เต็นท์ บนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น หน้าจอคอมพิวเตอร์ สมาร์ตโฟน หรือแม้แต่บนเสื้อผ้าที่เราสวมใส่ทุกวัน

4 พลังงานฟิวชั่น – Fusion Power

พลังงานฟิวชั่น คือ พลังงานที่เกิดจากปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชั่น พูดง่ายๆ พลังงานฟิวชั่นก็คือพลังงานนิวเคลียร์ชนิดหนึ่ง แต่พลังงานชนิดนี้เป็นพลังงานสะอาด แตกต่างจากพลังงานนิวเคลียร์ทั่วไป เพราะพลังงานฟิวชั่นจะไม่มีการปล่อยสารกัมมันตรังสี แต่มีแหล่งต้นกำเนิดพลังงานจากนิวเคลียสเหมือนกัน

ในปัจจุบันประเทศฝรั่งเศสได้สร้างเครื่องปฏิกรณ์ทดลองความร้อนระหว่างประเทศ (ITER) ซึ่งจะกลายเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานฟิวชั่นเชิงพาณิชย์ แห่งแรกของโลก โดยประเทศฝรั่งเศสได้รับทุนจาก 7 ประเทศในการสร้างเครื่องปฏิกรณ์ทดลองความร้อนนี้ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะแล้วเสร็จในปี 2027

5 พลังงานจากร่างกายมนุษย์ – Human Power

พลังงานจากร่างกายมนุษย์กลายมาเป็นอีกหนึ่งพลังงานทดแทนที่น่าสนใจในโลกอนาคต เนื่องจากมนุษย์สามารถสร้างพลังงานผ่านการเคลื่อนไหวต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งก็นับเป็นอีกหนึ่งพลังงานทดแทนหมุนเวียนที่ค่อนข้างน่าสนใจ และจะมีบทบาทสำคัญในอนาคตทีเดียว โดยในอนาคตมนุษย์เราอาจกลายเป็นแหล่งพลังงานสำคัญสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กที่เราพกติดตัว

ซึ่งหากเราสามารถสร้างพลังงานทดแทนจากมนุษย์ได้จริง ก็จะทำให้ชีวิตของเราสะดวกสบายมากขึ้น เช่น การพกแบตเตอรี่สำรองสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็ก เช่น โทรศัพท์มือถือ หรือ คอมพิวเตอร์แบบ Laptop ขนาดเล็ก เนื่องจากเราสามารถสร้างพลังงานได้เอง มนุษย์สามารถสร้างพลังงานได้เฉลี่ย 100 วัตต์ ต่อ วัน หรือ อาจสร้างกระแสไฟฟ้าได้สูงสุดถึง 300-400 วัตต์ ต่อ วัน

และทั้งหมดนี้ก็คือ พลังงานทดแทนแห่งโลกอนาคต ที่มีความน่าสนใจ และเชื่อว่าจะเริ่มมีบทบาทสำคัญในการดำเนินชีวิตของผู้คนมากขึ้นเรื่อย ๆ อย่างแน่นอน

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม
www.salika.co

เครดิตรูปภาพ
https://pixabay.com/