ทะเบียนรถหาย ใบขับขี่หาย ไม่ต้องวิ่งไปแจ้งความ เรามีวิธีใหม่รับยุคโควิด 2564

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

  • เอกสารเกี่ยวกับรถยนต์บางประเภทต้องแจ้งความก่อน เรามีวิธีการแจ้งความออนไลน์ ง่าย สะดวก รวดเร็ว
  • ใบขับขี่หายต้องแจ้งความไหม เตรียมเอกสารอะไรบ้าง
  • แผ่นป้ายทะเบียนรถหาย ยิ่งในกรณีรถติดไฟแนนซ์ ต้องขอเอกสารอะไรบ้างจากไฟแนนซ์

เกิดเป็นมนุษย์นอกจากจะต้องทำงานหาเงินวิ่งวุ่นหัวหมุนเพื่อผ่อนรถให้จบทุกงวดแล้ว (ความในใจมาเต็ม) การเป็นเจ้าของรถก็ต้องรักษาเอกสารสำคัญเกี่ยวกับรถให้ดีด้วย เพราะถ้าหายไป การทำใหม่อาจไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็วุ่นวายใช่เล่น เอกสารจำเป็นบางอย่างต้องแจ้งความเพื่อให้คุณตำรวจออกใบแจ้งความ ก่อนนำไปยื่นกับกรมการขนส่งเป็นหลักฐานออกเอกสารให้ใหม่

แต่สำหรับในปัจจุบัน ยิ่งเจอโควิด-19 เปลี่ยนวิถีชีวิต ไม่จำเป็นต้องพุ่งตัวไปโรงพักหรือสถานีตำรวจแล้ว เราสามารถแจ้งความเอกสารหายทางออนไลน์ได้ ง่ายนิดเดียว

เล่มทะเบียนรถหาย

เล่มทะเบียนรถ หรือชื่อเต็มๆ คือ คู่มือการจดทะเบียนรถ นั่นแหละ ถ้ามั่นใจว่าหายแน่ การทำเล่มทะเบียนรถใหม่ต้องมีใบแจ้งความที่เจ้าหน้าที่ตำรวจออกให้ บัตรประชาชนตัวจริงและสำเนา และสำเนาเล่มทะเบียน (ถ้ามี) และอยู่ในเขตจังหวัดดังต่อไปนี้ กรุงเทพมหานคร, กาญจนบุรี, ชัยภูมิ, นครราชสีมา, น่าน, บุรีรัมย์, พะเยา, ยโสธร, ลำปาง, ลำพูน,ศรีสะเกษ, สุรินทร์, อำนาจเจริญ, อุบลราชธานี, เชียงราย, เชียงใหม่, เลย, แพร่ และแม่ฮ่องสอน สามารถแจ้งความออนไลน์ได้ ผ่านเว็บไซต์ ‘แจ้งความออนไลน์.com’

ขั้นตอนไม่ยาก กดที่เริ่มต้นใช้งานหรือจะสแกนเข้าใช้งานผ่าน Line Official ก็ได้แต่ต้องสแกนคิวอาร์โค้ดหรือกรอกอีเมลก่อน จากนั้นเมื่อเข้ามาในระบบแล้วกรอกข้อมูล เลือกพื้นที่แจ้งความ ข้อมูลผู้แจ้ง ข้อมูลคดี หลังจากส่งคำร้องไปแล้ว สามารถตรวจสอบสถานะได้ในไอคอน 3 ขีดด้านบนซ้าย

เมื่อได้ใบแจ้งความออนไลน์เรียบร้อย จัดการปรินต์แล้วไปกรมการขนส่งใกล้บ้านได้เลย

ใบขับขี่หาย

ใบขับขี่หรือใบอนุญาตขับขี่ หากสูญหายอันแน่แท้จำเป็นต้องรีบทำใหม่โดยเร็ว หากชะล่าใจเกิดมีอุบัติเหตุหรือทำผิดกฎจราจรแล้วไม่มีใบขับขี่ มีโทษปรับ 1,000 บาท จำคุกไม่เกิน 1เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ

การทำใบขับขี่ใหม่ ไม่จำเป็นต้องใช้ใบแจ้งความ ไม่จำเป็นต้องไปที่ภูมิลำเนาเดิม ทำกรมขนส่งที่ใกล้บ้านได้เลย โดยปัจจุบันไม่ต้องไปกดบัตรคิวรออย่างไม่รู้ว่าจะถึงคิวกี่โมง สามารถจองคิวทำใบขับขี่ผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue ได้แล้ว เพียงแต่ต้องเตรียมเอกสารไปให้ครบ

– ใบประชาชน หรือพาสปอร์ตยืนยันตัวตน

– ค่าธรรมเนียม 105 บาท

*แต่หากเป็นใบขับขี่รถสาธารณะจำเป็นต้องมีใบแจ้งความที่ออกโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจนะครับ

และอย่าลืมแต่งหน้าแต่งตัวสุภาพ เพื่อถ่ายรูปติดบัตรใหม่ด้วยนะครับ

แผ่นป้ายทะเบียนรถหาย

ขับไปแล้วทำไมป้ายทะเบียนรถหลุดหายไปเฉย อันนี้รอช้าไม่ได้อย่างเด็ดขาด เพราะตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 7 เจ้าของรถจะเจอปรับไม่เกิน 1,000 บาทเลยทีเดียว ทางที่ดีไปกรมขนส่งเพื่อทำเรื่องขอป้ายทะเบียนใหม่ดีกว่า ซึ่งใช้หลักฐานเพียงไม่กี่อย่างเท่านั้น

– คู่มือจดทะเบียนรถฉบับจริง

– บัตรประชาชนตัวจริง

– ค่าธรรมเนียม 105 บาท

**ซึ่งถ้าเป็นกรณีรถติดไฟแนนซ์ ต้องมีหนังสือรับรองจากบริษัทไฟแนนซ์และหนังสือมอบอำนาจจากบริษัทไฟแนนซ์มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ด้วย

เพียงเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย รอ 15 วันมารับป้ายทะเบียนรถใหม่ได้เลย โดยระหว่างนี้หากเจอคุณตำรวจสอบถามก็สามารถใช้ใบเสร็จรับเงินแสดงให้เจ้าหน้าที่ดูเป็นการชั่วคราวก่อนได้

แหล่งข้อมูล

https://www.thairath.co.th/news/auto/tips/2237973