แนวทางป้องกันองค์กรจากการแทรกซึมของเหล่ามิจฉาชีพ

Share

Loading

ภัยคุมคามจากเหล่ามิจฉาชีพถือเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้อยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะในปัจจุบันที่ระบบเทคโนโลยีต่าง ๆ มีการพัฒนาไปอย่างมาก แต่ในขณะเดียวกันเหล่ามิจฉาชีพก็ได้มีการพัฒนารูปแบบของพฤติกรรมให้มีความสลับซับซ้อนมากขึ้น จนยากต่อการป้องกัน

ซึ่งภัยร้ายของเหล่ามิจฉาชีพที่มุ่งกระทำต่อองค์กรในปัจจุบันอาจสามารถเกิดขึ้นได้ 5 รูปแบบ ดังนี้

1. กลุ่มลักขโมย

พวกนี้คือพฤติกรรมที่มีเจตนามุ่งร้ายต่อองค์กร มุ่งหวังสร้างความเสียหายให้กับองค์กร เช่น ขโมยข้อมูล, ยักยอกทรัพย์, ขโมยทรัพย์สินในองค์กร เป็นต้น หรืออาจมีบุคลากรภายในองค์กรร่วมมือกับบุคคลภายนอกเพื่อจัดการองค์กร

2. กลุ่มให้กู้เงิน

อาจมีการแอบแฝงเข้ามาทำงานในองค์กร แล้วทำท่าทีปล่อยเงินให้บุคลากรคนอื่นที่มีปัญหาเรื่องเงินกู้ไป อาจจะมีข้อเสนอที่น่าดึงดูดเพื่อให้กู้เงิน เช่น ดอกเบี้ยน้อยแต่ให้เงินต้นตามที่ต้องการ พอผู้กู้ไม่สามารถนำเงินที่ยืมไปมาคืนได้ในเวลาที่กำหนด ก็จะทำให้เข้าแผนการ หรืออาจมีการข่มขู่เพื่อให้ลักขโมยทรัพย์สิน หรือสิ่งที่ต้องการ

3. กลุ่มยาเสพติด

ผลกระทบจากปัญหายาเสพติดในองค์กร/โรงงาน คนที่รู้ก็จะมีการซื้อขาย หรือให้ฟรี เพื่อแลกกับข้อมูลในองค์กรที่ต้องการ หรืออาจจะเป็นทรัพย์สินในองค์กรก็เป็นได้

4. กลุ่มการพนัน

การพนันมีหลายแบบ แต่ล้วนแล้วไม่มีการพนันไหนที่ถูกกฎหมาย มีคนใดคนหนึ่งเป็นตัวกลางของเรื่องนี้ และเริ่มจากการเดิมพัน หากคนที่เดิมพันแพ้ก็จะต้องถูกชักชวนให้ลักขโมยตามคำสั่งที่ต้องการ

5. กลุ่มซื้อขายข้อมูลความลับบริษัท

มีการแฝงตัวเข้าไปสมัครทำงานในบริษัท/โรงงานที่มองเป้าหมายไว้ จากนั้นใช้เวลาในการทำงานในนั้นเพื่อศึกษาข้อมูลความลับที่ต้องการขโมยออกมา และนำไปขายหรือดึงลูกค้ามาเป็นของตัวเอง

ซึ่งความเสี่ยงในองค์กรทั้งหมดที่กล่าวมา บางกรณีถือเป็นสิ่งที่ยากต่อการควบคุม โดยเฉพาะองค์กรขนาดใหญ่ซึ่งทำให้ดูแลพนักงานไม่ทั่วถึง จึงจำเป็นต้องวางระบบบริหารจัดการองค์กรให้ดี รวมถึงมีความจำเป็นที่จะต้องนำเอาเทคโนโลยีระบบรักษาความปลอดภัยเข้ามาใช้งานด้วย

ป้องปราม หยุดยั้งมิจฉาชีพ ด้วยเทคโนโลยีระบบรักษาความปลอดภัย

  • ติดกล้องวงจรปิดทุกจุดที่สำคัญในองค์กร/โรงงาน
  • ใช้ระบบควบคุม Access Control สำหรับพนักงานในการเข้า-ออก
  • ติดตั้ง Security Gate เพื่อไม่ให้ผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้า
  • ติดตั้ง EAS SYSTEM เพื่อป้องกันการขโมยทรัพย์สิน
  • ติดตั้ง SoftWare รักษาความปลอดภัย ป้องกันการขโมยข้อมูล
  • ติดตั้งเครื่องตรวจจับลำแสงอินฟราเรดในพื้นที่สำคัญในยามวิกาล

เรียบเรียงโดยทีมงาน Security Systems Magazine

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม
www.secom.co.th

เครดิตรูปภาพ
www.pixabay.com
www.pexels.com