Apple เพิ่มฟีเจอร์ CarKey ใน iOS 13.4 Beta ให้ผู้ใช้สามารถใช้ iPhone แทนกุญแจรถได้

Share

Loading

บริษัทผลิตรถบางเจ้าอาจมีการผลิตรถที่สามารถใช้สมาร์ทโฟนเป็น กุญแจรถแบบดิจิทัล (Digital car key) ได้แล้ว แต่ก็ยังมีข้อจำกัดเฉพาะอยู่ เช่น รถ Hyundai ที่มีแอปพลิเคชัน Hyundai Digital Key (for 2020 Sonata) ที่ใช้ได้เฉพาะกับรถยนต์ Hyundai รุ่น Sonata 2020 (วางจำหน่ายเมื่อช่วงตุลาคมปี 2019) เท่านั้น และมีแอปพลิเคชันรองรับเฉพาะบน Android เท่านั้น หรือรถ Volvo ก็มีแอปพลิเคชัน Volvo On Call ที่สามารถใช้งานแทนกุญแจรถได้เฉพาะรถ Volvo รุ่นโมเดล 2012 ขึ้นไป (สำหรับในอเมริกาใช้ได้กับรุ่นโมเดล 2015.5 ขึ้นไปเท่านั้น) โดยแอปพลิเคชัน Volvo On Call นี้สามารถใช้งานได้ทั้งใน iOS, Android และ Window Mobile

แต่ล่าสุด ทางบริษัท Apple ก็ได้ปล่อยฟีเจอร์ใหม่ออกมาใน iOS 13.4 เวอร์ชันเบตา ที่มีชื่อว่า CarKey โดยฟีเจอร์นี้จะมีลักษณะคล้ายกับ กุญแจรถ ที่ช่วยให้ผู้ใช้ iPhone และ Apple Watch (คาดว่าน่าจะสามารถใช้งานได้ใน watchOS 6.2) สามารถกดล็อค, ปลดล็อค หรือสตาร์ทรถได้โดยผ่านระบบ NFC (Near-Field Communication) ที่เชื่อมต่อกับระบบ NFC ของรถ ดังนั้นจึงสามารถใช้งานได้กับ รถทุกรุ่นที่รองรับเทคโนโลยี NFC ไม่ได้จำกัดเฉพาะกับรถยนต์ยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่งหรือรุ่นใดรุ่นหนึ่งเพียงเท่านั้น (สำหรับ iPad ที่ไม่มี NFC จึงไม่สามารถใช้งานฟีเจอร์นี้ได้)

โดย Apple ระบุว่าฟีเจอร์นี้จะอยู่ในแอปพลิเคชัน Wallet แต่จะมีการทำงานที่ต่างออกไปจาก Apple Pay ที่จะต้องใช้การยืนยันตัวตนและสามารถใช้งานได้เฉพาะเมื่อ iPhone ทำงานอยู่เท่านั้น เพราะ Apple CarKey จะใช้ NFC Reader ภายในตัวเครื่องที่เชื่อมต่อกับ NFC ของรถในการเปิดใช้งาน ทำให้คุณยังสามารถ ใช้งานฟีเจอร์นี้ได้แม้ว่า iPhone หรือ Apple Watch ของคุณ จะแบตหมด แล้วก็ตาม นอกจากนี้คุณยังสามารถกด แชร์ Apple CarKey ของคุณให้กับบุคคลอื่นๆ ที่ใช้ iPhone หรือ Apple Watch ได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม นี่ก็เป็นเพียงแค่ฟีเจอร์หนึ่งใน iOS 13.4 เวอร์ชันเบตาเท่านั้น ยังไม่มีการรายงาน จาก Apple ว่า Apple CarKey นี้จะพร้อมใช้งานสำหรับ iOS 13.4 เลยหรือไม่

ขอขอบคุณแหล่งที่มา :

https://appleinsider.com