เสาปลอดภัยอัจฉริยะ ใช้เทคโนโลยี AI ดูแลความปลอดภัยเล่นน้ำสงกรานต์ ข้าวสาร

Share

Loading

  • กทม. ใช้ เสาปลอดภัยอัจฉริยะ โดยเป็นการใช้เทคโนโลยี AI เพื่อดูแลความปลอดภัยเล่นน้ำสงกรานต์ 2567 บริเวณถนนข้าวสาร ใครมาเล่นน้ำที่นี่ เล่นน้ำได้เต็มเหนี่ยว ปลอดภัยไร้กังวล
  •  เสาปลอดภัยอัจฉริยะ จะมีการทำงานได้ในหลากหลายงาน  อาทิ ระบบอ่านและบันทึกป้ายทะเบียน ,ระบบจดจำใบหน้า, ระบบวิเคราะห์ความหนาแน่นของฝูงชน, ระบบนับจำนวนคน ,ระบบค้นหาลักษณะของบุคคลหรือสิ่งของ
  • จะเห็นได้ว่า หากเรานำ เทคโนโลยี มาใช้ให้เป็นประโยชน์ ก็จะประหยัดเวลาในการทำงานในเชิงดูแลความปลอดภัย  และเซฟพลังงาน เซฟทรัพยากรบุคคล เซฟพลังเจ้าหน้าที่ในการทำงานช่วงเวลาเทศกาลสงกรานต์ได้

ชวนทำความรู้จัก เสาปลอดภัยอัจฉริยะ ที่ใช้เทคโนโลยี AI ที่กรุงเทพมหานคร ใช้ดูแลความปลอดภัยเล่นน้ำสงกรานต์ 2567 บริเวณถนนข้าวสาร ใครมาเล่นน้ำที่นี่ เล่นน้ำได้เต็มเหนี่ยว ปลอดภัยไร้กังวล

ถนนข้าวสาร ถือเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์ก จุดเช็กพอยต์สำคัญของของนักท่องเที่ยวไทย และ นักท่องเที่ยวต่างประเทศ  ทุกๆปี ณ สถานที่แห่งนี้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์อัดแน่นไปด้วยผู้คน หากจะเปรียบเทียบโดยพูดตามความรู้สึกว่า “ผู้คนครึ่งประเทศ” ยัดทะนาน อยู่ใน ถนนข้าวสาร ในช่วง วันขึ้นปีใหม่ไทย ก็คงจะไม่ผิดจากความเป็นจริงๆ

อย่าเรียกว่าเดินเล่นน้ำสงกรานต์ในถนนข้าวสารเลย , แต่ให้เรียกว่า เป็นการ “ไหล” ไปตามคลื่นมนุษย์ที่ค่อยๆ เคลื่อนไปข้างหน้าที่ละก้าว ที่ละก้าว อย่างช้าๆ เสียมากกว่า

และเมื่อเวลาคนหมู่มากมารวมตัวกัน เล่นน้ำสงกรานต์ ย่อมมีโอกาสเกิดสิ่งไม่คาดฝัน หรือ มีโอกาสเกิดอันตรายต่อผู้คน และ ทรัพย์สินของคนที่มาเล่นน้ำสงกรานต์ได้ ดังนั้น ทางหน่วยงาน กรุงเทพมหานคร จึงเลือกใช้ เทคโนโลยี AI มาช่วยดูแลความปลอดภัยของผู้ที่มาเที่ยว ผ่านทาง เสาปลอดภัยอัจฉริยะ!

เสาปลอดภัยอัจฉริยะ คืออะไร ?

เสาปลอดภัยอัจฉริยะ ของกรุงเทพฯ ที่ดูแลถนนข้าวสาร โดยเฉพาะในช่วงเล่นน้ำสงกรานต์ นั้น จะใช้เทคโนโลยี AI จำนวน 4 เสา คือ ซอยข้าวสารพาเลส ซอยข้าวสารเซ็นเตอร์ ซอยร้านบัดดี้เบียร์ ซอยร้านบาร์เน็กซ์ดอร์   พร้อมไฟส่องสว่าง และป้ายบอกทางออกฉุกเฉิน  เพื่อให้ประชาชนเคลื่อนออกจากพื้นที่ได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย

โดย เสาปลอดภัยอัจฉริยะ จะมีการทำงานได้ในหลากหลายงาน  อาทิ

  • ระบบอ่านและบันทึกป้ายทะเบียน
  • ระบบจดจำใบหน้า
  • ระบบวิเคราะห์ความหนาแน่นของฝูงชน
  • ระบบนับจำนวนคน
  • ระบบค้นหาลักษณะของบุคคลหรือสิ่งของ

ขณะที่ แผนรักษาความปลอดภัยและความเป็นระเบียบเรียบร้อย เทศกาลสงกรานต์ถนนข้าวสาร ปี 2567 ในประเด็นอื่นๆนั้น  กรุงเทพมหานคร ได้มีการเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ อาทิ จัดกำลังพลจากหน่วยงานต่าง ๆ ดูแลประชาชน รวม 723 นาย/วัน จุดคัดกรอง 6 จุด จุดจอดรถพยาบาล 11 จุด กล้อง CCTV เชื่อมต่อศูนย์เจ้าพระยา (สจส.) 122 กล้อง กล้องวงจรปิดสถานประกอบการ ในตัวอาคารของสถานประกอบการ บริเวณถนนข้าวสาร 147 จุด

จะเห็นได้ว่า หากเรานำ เทคโนโลยี AI มาใช้ให้เป็นประโยชน์ ก็จะประหยัดเวลาในการทำงานในเชิงดูแลความปลอดภัย และสามารถดูแลผู้คนจำนวนมาก , และเซฟพลังงาน เซฟทรัพยากรบุคคล เซฟพลังเจ้าหน้าที่ในการทำงานช่วงเวลาเทศกาลสงกรานต์ได้

แหล่งข้อมูล

https://www.springnews.co.th/digital-tech/technology/849427