ผู้ว่าฯ ฟลอริดาลงนามกฎหมายห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 14 เข้าถึงโซเชียลมีเดีย

Share

Loading

25 มีนาคม 2024 ที่ผ่านมา รอน เดอซานติส (Ron DeSantis) ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาได้ลงนามกฎหมาย House Bill 3 ที่ระบุว่าห้ามเด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 14 ปี มีบัญชีโซเชียลมีเดีย และกำหนดให้เยาวชนอายุ 14-15 ปี จะต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองในการเป็นเจ้าของบัญชีโซเชียลมีเดีย

โดยกฎหมายยังบังคับให้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต้องยกเลิกบัญชีผู้ใช้ที่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 14 ปี และบัญชีของผู้ที่มีอายุ 14-15 ที่ยังไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง และต้องใช้ระบบการตรวจสอบที่รัดกุมมากขึ้นเพื่อคัดแยกผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ

เดอซานติสกล่าวในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ในวันเดียวกันนี้ว่า “โซเชียลมีเดียส่งผลอันตรายต่อเด็กในรูปแบบต่างๆ” พร้อมกับกล่าวว่ากฎหมายฉบับนี้ยังให้อำนาจผู้ปกครองในการปกป้องบุตรหลานของตัวเองมากขึ้น

นอกจากนี้ เดอซานติสกล่าวในช่วงระหว่างลงนามด้วยว่า “เมื่อก่อน เรามักคิดว่าถ้าเด็กออกไปข้างนอก อาจไม่มีใครดูแล และอาจมีใครบางคนไปล่อลวงพวกเขา แต่ตอนนี้ ด้วยโซเชียลมีเดียและสิ่งต่างๆ ต่อให้ลูกของคุณอยู่ในบ้าน แต่พวกล่อลวงก็สามารถเข้าถึงพวกเขาได้ แม้กระทั่งในบ้านของคุณเอง”

และในแถลงการณ์ยังมีการกล่าวขอบคุณประธานสภาแห่งรัฐฟลอริดา พอล เรนเนอร์ (Paul Renner) และ สส. ของพรรครีพับลิกันบางส่วน ที่ผลักดันกฎหมายสำคัญในการปกป้องเด็กๆ จากโลกออนไลน์ฉบับนี้

เรนเนอร์กล่าวว่า “อินเทอร์เน็ตได้กลายเป็นตรอกมืดสำหรับเด็กๆ ของเรา ที่ซึ่งพวกล่อลวงเด็กมุ่งเป้าหมายไปที่พวกเขา และโซเชียลมีเดียยังเป็นช่องทางนำไปสู่ภาวะซึมเศร้า การทำร้ายตัวเอง และแม้กระทั่งการฆ่าตัวตายในอัตราที่สูงขึ้น”

โดยกฎหมายดังกล่าวผ่านสภาแห่งรัฐฟลอริดาเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2024 แต่ในคราวแรกเป็นการจำกัดเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี เดอซานติสได้วีโต้ร่างดังกล่าวเมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคม 2024 จนมีการปรับแก้เป็นการจำกัดเด็กอายุต่ำกว่า 14 ปี

อย่างไรก็ตาม บางส่วนโต้แย้งว่ากฎหมายนี้ละเมิดการคุ้มครองเสรีภาพในการพูดตามรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ มาตรา 1 และมีแนวโน้มว่าจะเผชิญการท้าทายทางกฎหมายเช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในรัฐอื่นๆ ที่ผ่านข้อบังคับเกี่ยวกับโซเชียลมีเดียในลักษณะเดียวกัน ตัวอย่างเช่น ในรัฐอาร์คันซอ ศาลได้สั่งระงับกฎหมายที่กำหนดให้ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองสำหรับเด็กที่จะสร้างบัญชีโซเชียลมีเดียใหม่

อีกทั้งบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Meta ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Facebook และ Instagram ก็ออกมาคัดค้านกฎหมายของฟลอริดาอย่างเปิดเผยเช่นกัน โดยระบุว่าเป็นการจำกัดดุลยพินิจของผู้ปกครอง และยิ่งเป็นการเพิ่มความกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวของข้อมูลเข้าไปอีก เพราะจะต้องมีการระบุข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อยืนยันอายุจริง โดยกฎหมายจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2025

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/photo/?fbid=974211117600558&set=a.811136580574680