NVIDIA เปิดตัว GR00T ‘หุ่นยนต์เลียนแบบมนุษย์’ ขับเคลื่อนด้วยเอไอ

Share

Loading

NVIDIA เปิดตัว GR00T โปรเจกต์สร้างหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ ขับเคลื่อนด้วยระบบเอไอ ในงาน GTC 2024 หุ่นยนต์สามารถเลียนแบบท่าทางของมนุษย์จากสิ่งต่างๆ เพื่อปรับตัวกับการใช้งานอย่างสมจริง

NVIDIA บริษัทผู้ผลิตชิปชั้นนำของตลาดโลก ประกาศเปิดตัวโมเดล GR00T สำหรับสร้าง “หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์” หรือ “หุ่นยนต์คล้ายมนุษย์” ที่ขับเคลื่อนด้วยเอไอ ในงานประชุมนักพัฒนาของบริษัท GTC 2024 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองซานโฮเซ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ที่ผ่านมา

เจนเซ่น หวง ซีอีโอ NVIDIA กล่าวว่า GR00T ย่อมาจาก Generalist Robot 00 Technology จุดเด่นของหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ตัวนี้คือ สามารถเข้าใจภาษาและเลียนแบบท่าทางของมนุษย์จากสิ่งต่างๆ รอบตัว เช่น ข้อความ เสียง วิดีโอ เพื่อปรับตัวกับการใช้งานของมนุษย์

GR00T ได้รับการฝึกฝนบนแพลตฟอร์ม NVIDIA Isaac Sim และซูเปอร์คอมพิวเตอร์ DGX A100 โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบเสริมแรง (reinforcement learning) กล่าวคือ หุ่นยนต์สามารถเรียนรู้จากการสาธิตเพียงไม่กี่ครั้ง และวางแผนที่ซับซ้อนเพื่อทำงานต่างๆ เช่น การหยิบจับวัตถุ การเดินบนพื้นผิวที่ไม่เรียบ และการทำงานร่วมกับมนุษย์

ประโยชน์ของโมเดล GR00T คือ จะช่วยให้หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์เรียนรู้และทำงานได้อย่างชาญฉลาดมากขึ้น โดยไม่ต้องพึ่งพาโปรแกรมที่เขียนไว้ล่วงหน้า และยังช่วยเร่งพัฒนาหุ่นยนต์ที่สามารถทำงานในโลกแห่งความเป็นจริงได้หลากหลาย เช่น การดูแลผู้สูงอายุ การบริการลูกค้า การผลิต และโลจิสติกส์

ทั้งนี้ โมเดล GR00T ได้เปิดตัวออกมาในช่วงที่ OpenAI (ผู้ซื้อ GPU ของ Nvidia รายใหญ่) ก็ได้ใช้โมเดลเอไอของตนเองสร้างหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์จากบริษัทสตาร์ตอัปที่ชื่อว่า Figure เช่นกัน โดย Figure ได้แสดงให้เห็นว่าหุ่นยนต์ของบริษัทสามารถสนทนาโต้ตอบกับมนุษย์ได้อย่างเต็มรูปแบบ ด้วยการผสานโมเดลของ OpenAI เข้าไป

“ช่วงเวลา ChatGPT สำหรับหุ่นยนต์อาจใกล้เข้ามาแล้ว” หวง กล่าว

ทาง NVIDIA ได้ร่วมมือกับบริษัทหุ่นยนต์ชั้นนำหลายแห่ง เช่น 1X Technologies, Agility Robotics, Apptronik, Boston Dynamics, Figure AI, Fourier Intelligence, Sanctuary AI, Unitree Robotics และ XPENG Robotics เพื่อพัฒนาและใช้งานโมเดล GR00T และเปิดตัวชิป Jetson Thor ทำหน้าที่เป็นสมองของหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์โดยเฉพาะ

แหล่งข้อมูล

https://www.bangkokbiznews.com/tech/1118607