ยักษ์เทคแข่งกันเพื่อเป็นผู้นำ GenAI

Share

Loading

Generative AI หรือ GenAI จะกลายเป็นเครื่องมือมาตรฐานในการทำงานและชีวิตประจำวันของคนทั่วโลกในอนาคตอันใกล้ แต่ยังไม่มีรู้แน่ชัดว่า ใครจะเป็นเจ้าตลาด

ChatGPT ของ OpenAI ในปัจจุบันมีนายทุนใหญ่เป็นยักษ์เทคไมโครซอฟต์ผู้นำระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ Window

Gemini เป็นของ Google ซึ่งเป็นแหล่งรวมคนเก่งทางด้าน AI ของโลก และยังมีข้อมูลมหาศาลไว้คอยฝึกฝน GenAI อย่างต่อเนื่อง

Claude วันนี้กำลังเป็นข่าวดังว่าเป็น GenAI ที่มีประสิทธิภาพสูงเหนือกว่าโมเดลอื่นหลายด้าน และที่สำคัญยังเป็นสตาร์ทอัพที่มี AWS หรือ Amazon ผู้นำตลาด Cloud Computing ของโลกเป็นผู้สนับสนุนทางด้านการเงินหลัก

ถ้าพิจารณาจากการพัฒนาและการแข่งขันที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปลายปี 2022 จนถึงปัจจุบัน คงพอจะคาดการณ์ได้ว่า GenAI ที่จะได้เป็นผู้นำตลาดโลก น่าจะไม่พ้น 3 โมเดลนี้

แต่ที่อาจมีสอดแทรกเข้ามาร่วมแข่งอีกแห่ง คือ Apple แต่วันนี้ยังมี GenAI ที่ให้ทดลองใช้ในวงจำกัด ยังไม่มีใครได้เห็นศักยภาพที่แท้จริง สำหรับนักพัฒนา ถ้าจะสร้างแอปของตัวเอง สามารถใช้ API ของโมเดลเหล่านี้ไปเสริมเพื่อช่วยทำให้งานของตัวเองดีขึ้นได้ ส่วนคนทั่วไปซึ่งเป็นผู้ใช้งาน GenAI จะต้องเรียนรู้วิธีการใช้งาน รู้จักข้อจำกัด และสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ รู้วิธี Prompt หรือ การถามหาคำตอบจาก AI

สำหรับใครที่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นใช้ GenAI อย่างไร ขอแนะนำให้เริ่มต้นจาก 3 โมเดลนี้ก่อน มีทั้งแบบฟรีและเสียค่าสมาชิก ระบบเสียค่าสมาชิกของทั้ง 3 โมเดล ซึ่งมีเวอร์ชั่นที่มีประสิทธิภาพที่สุด คิดค่าบริการเท่ากัน คือ $20/เดือน

ในยุคที่สตาร์ทอัพเฟื่องฟู เคยมีแนวคิดว่า “ปลาเร็วกินปลาช้า” อาจไม่ใช่เรื่องจริงเสมอไป สตาร์ทอัพที่มีไอเดียดีๆหรือสร้างอะไรใหม่ขึ้นมา ยังคงต้องพึ่งพาเงินทุนก้อนใหญ่ และยักษ์เทคทั้งหลาย เป็นกลุ่มที่เข้าใจตลาดมากที่สุด และมีเงินมากที่สุด

ในที่สุด “ปลาใหญ่ก็ยังกินปลาเล็ก” อยู่เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง…

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/photo/?fbid=873908701414474&set=a.687193000086046