Google Maps เพิ่มฟีเจอร์ AI จับความสนใจ ค้นหา แนะนำ ได้ตรงมากขึ้น

Share

Loading

Google Maps ล้ำไปอีกขั้น เพิ่มฟีเจอร์ AI ให้ผู้ใช้งานพูดคุยกับแอปเพื่อค้นหาข้อมูลแบบเจาะจงได้ง่ายขึ้น เริ่มทดลองใช้งานบางส่วนในสหรัฐเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์

Google Maps เพิ่มฟีเจอร์ AI ช่วยวิเคราะห์ค้นหาเชิงลึก

ฟีเจอร์ Generative AI ของ Google Maps นี้ ยังอยู่ในช่วงทดลองใช้ก่อนเปิดตัว และใช้ได้เฉพาะบางพื้นที่และสมาชิก Local Guides บางรายในสหรัฐเท่านั้น แต่เป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจ โดยเครื่องมือนี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถพูดคุยกับแอปโดยใช้ภาษาปกติ เพื่อค้นหาสถานที่ใหม่ๆ ได้ง่ายและละเอียดมากขึ้น

คุณสมบัติ “Google Maps” เพิ่มฟีเจอร์ AI

เมื่อถามแอปพลิเคชั่นว่าคุณกำลังมองหาอะไร เช่น ร้านอาหารที่ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเพื่อนของคุณ โดยมีข้อจำกัดเกี่ยวกับอาหารต่างๆ ที่ชอบหรือไม่ชอบ โมเดลภาษาขนาดใหญ่ของบริษัทจะวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่มากกว่า 250 ล้านแห่งพร้อมกับข้อมูลเชิงลึกที่สมาชิกในชุมชนแชร์กัน โดยเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรม Local Guides มันก็จะระบุที่สมบูรณ์แบบออกมาได้

Google กล่าวว่าระบบจะทำงานได้ ไม่ว่าความต้องการของนั้นจะเจาะจง เฉพาะกลุ่ม หรือกว้างแค่ไหนก็ตาม บริษัทได้ยกตัวอย่างในซานฟรานซิสโก โดยอธิบายสถานการณ์ที่บุคคลถามแอปเกี่ยวกับสถานที่ขายของวินเทจในเมือง โมเดล AI วิเคราะห์สถานที่ใกล้เคียง พร้อมด้วยรูปภาพ การให้คะแนน และบทวิจารณ์ของชุมชน แอปนี้มีตัวเลือกมากมาย พร้อมด้วยภาพที่หมุนได้ และข้อมูลสรุปบทวิจารณ์ต่างๆ

และด้วยความเป็น generative AI ผู้ใช้งานยังสามารถก้าวไปไกลกว่านี้ได้ หากขอให้แอปหาร้านอาหารกลางวันดีๆ แอปจะค้นหาร้านที่มีกลิ่นอายย้อนยุคคล้ายร้านวินเทจดังกล่าวโดยอัตโนมัติ เนื่องจากมันจะจดจำสิ่งที่คุณชอบได้

ฟีเจอร์นี้ยังสามารถปรับข้อมูลการใช้งานได้ทันที โดย Google ยกตัวอย่างการขอให้ AI ทำกิจกรรมในกรณีที่เกิดพายุฝนกะทันหัน ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งผลการค้นหาเพิ่มเติมได้โดยการถามคำถามติดตามผล แต่ฟีเจอร์นี้ยังมีข้อจำกัดอยู่ในขณะนี้ เนื่องจากเป็นฟีเจอร์สำหรับผู้ใช้ในสหรัฐฯ เท่านั้นและในบางพื้นที่เท่านั้น

Google Maps ทำอะไรได้บ้าง

ก่อนหน้านี้ Google Maps ได้เพิ่มฟีเจอร์ AI เพื่อรองรับความต้องการของผู้ใช้งานที่หลากหลาย และได้พัฒนาลูกเล่นใหม่ๆ ให้การค้นหาแผนที่ ไม่ใช่แค่การดูแผนที่เส้นทางในมือถือเท่านั้น เช่น

Immersive View ซึ่งจำลองแผนที่เป็นรูปแบบ 3 มิติ เพื่อให้เห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น รู้ว่าสถานที่กำลังเดินทางไปมีลักษณะอย่างไร รวมทั้งแสดงข้อมูลอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ที่ตั้ง, การจราจร, สภาพอากาศ ฯลฯ รวมถึงสามารถค้นหาสถานที่ด้วยคีย์เวิร์ดต่าง ๆ แทนชื่อสถานที่โดยตรงได้

ฟีเจอร์ Live View ช่วยแนะนำเส้นทางที่ใช้เวลาน้อยที่สุดให้แก่ผู้ใช้งาน ในรูปแบบของภาพ Augmented Reality (AR) และลูกศรคอยชี้นำทาง ซึ่งฟีเจอร์นี้ยังแสดงสถานที่เด่น ๆ ในบริเวณใกล้เคียงด้วย

ฟีเจอร์ About This Image ใช้ตรวจสอบรูปภาพ, ฟีเจอร์ Multistop Routing ใช้วางแผนเส้นทาง, ฟีเจอร์ Live Sharing แชร์ตำแหน่งกับครอบครัว ฯลฯ ซึ่งบางฟีเจอร์ได้เปิดให้บริการเรียบร้อยแล้ว แต่ฟีเจอร์บางอย่างก็ยังคงเปิดให้บริการแบบจำกัดพื้นที่

การพัฒนาล่าสุดของ Google Maps นี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าสามารถสร้างความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งานมากขึ้น แต่ก็เป็นที่น่ากังวลว่า อัลกอริธึม ของ Google จะสามารถติดตามและวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้งานได้อย่างละเอียดและมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งข้อมูลเหล่านี้อาจจะอ่อนไหว และสามารถถูกนำไปใช้ในด้านการตลาดได้ซับซ้อนมากขึ้น

แหล่งข้อมูล

https://www.springnews.co.th/digital-tech/technology/847477