Tianhe Xingyi TH-3 ซูเปอร์คอมพิวเตอร์จีน เร็ว แรง โชว์เพิ่มประสิทธิภาพ 2 เท่า

Share

Loading

Tianhe Xingyi TH-3 ซูเปอร์คอมพิวเตอร์จีนที่ถูกพัฒนาและผลิตขึ้นเอง ไม่ง้อการนำเข้าอุปกรณ์ใดๆ ซึ่งล่าสุด TH-3 สามารถเพิ่มประสิทธิภาพได้ถึง 2 เท่าจากเดิม ซึ่งชี้ให้เห็นถึงอนาคตที่เทคโนโลยีจีนอาจครองโลก

Tianhe Xingyi หรือ TH-3 ซูเปอร์คอมพิวเตอร์จีนที่เคยได้ครองอันดับ 1 ใน TOP500 หรือซูเปอร์คอมฯ ที่เร็วที่สุดในโลก ถึงแม้มีการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกา ซึ่งทำให้จีนไม่สามารถนำเข้าอุปกรณ์ต่างๆของอเมริกาได้ แต่ก็จีนก็ยังสามารถพัฒนาซูเปอร์คอมพิวเตอร์ได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ใช้เทคโนโลยีนำเข้าแต่อย่างใด

เมื่อวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา พบสัญญาณการมาของ Tianhe รุ่นใหม่อย่าง Tianhe Xingyi หรือ TH-3 มาพร้อมประสิทธิภาพที่ครอบคลุมทั้งด้านเครือข่าย, การฝึกโมเดล AI และด้านการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ Big Data ซึ่งสามารถทำได้ดีขึ้นเป็นสองเท่า

Tianhe Xingyi TH-3 ซูเปอร์คอมพิวเตอร์จีน เร็ว แรง โชว์เพิ่มประสิทธิภาพ 2 เท่าก่อนหน้านี้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ TH-2 รุ่นก่อนหน้านี้ของจีนใช้ชิปซีพียู Intel Xeon โดยมี Intel Xeon IvyBridge สองตัว Xeon Phi สามตัว ประกอบด้วยแกนประมวลผลทั้งหมด 3,120,000 คอร์ ทำความเร็วได้ถึง 17.59 petaflop/s แต่ล่าสุดการพัฒนา TH-3 หรือ Tianhe Xingyi ไม่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีจากสหรัฐอเมริกาอีกต่อไปแล้ว เพราะสามารถพัฒนาและผลิตได้ด้วยตัวเอง และยังมีประสิทธิภาพที่ดีอีกด้วย

Tianhe Xinyi หรือ TH-3 ยังมาพร้อมความเร็วระดับ Exascale ส่วนรายละเอียดอื่นๆยังคงถูกปิดเป็นความลับ แต่คาดว่าได้ใช้เทคโนโลยีจากจีนทั้งหมด ชี้ให้เห็นว่าพัฒนาการของซูเปอร์คอมพิวเตอร์จีนสามารถผลิตได้เองและมีประสิทธิภาพสูงเป็นอันดับ 1 ของโลก และเร็วๆนี้เราจะได้เห็นเทคโนโลยีใหม่ๆในอนาคตที่จีนสามารถผลิตได้เองเนื่องจากการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกา ทำให้จีนต้องหันมาพัฒนาและผลิตเอง

แหล่งข้อมูล

https://www.springnews.co.th/digital-tech/technology/846240