มาตรการรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันการโจรกรรมและป้องกันความเสียหายสิ่งของมีค่าในงานแสดงสินค้า

Share

Loading

ใกล้ถึงเทศกาลเที่ยวหน้าหนาวแล้ว จะมาพร้อมกับโปรโมชั่นลดกระหน่ำส่งท้ายปี หลายๆ คนกำลังมองหาสถานที่พักผ่อนเพื่ออยู่กับครอบครัว เช่น ป่า ภูเขา ชายหาด หรือพิพิธภัณฑ์สำหรับเด็กๆ หรือไปงานนิทรรศการต่างๆ หรือใช้เวลาซื้อของราคาสุดคุ้มตามห้างสรรพสินค้า ดังนั้น เจ้าของร้าน จึงกำลังคิดเตรียมโปรโมชั่นหรือของตกแต่งร้านต่างๆ ให้ดูน่าสนใจ เพื่อรองรับลูกค้าในช่วงฤดูท่องเที่ยวในช่วงปลายปี

แม้ว่าสถานที่เหล่านั้นเป็นสถานที่สำหรับการพักผ่อนหรือเป็นแหล่งการการเรียนรู้ โดยเฉพาะนิทรรศการอันทรงคุณค่า พิพิธภัณฑ์หรือหอศิลป์ ตลอดจนผลิตภัณฑ์จากร้านขายเครื่องประดับและร้านทอง ฯลฯ ต้องเผชิญกับภัยคุกคามมากมาย อาจเป็นการสัมผัสกับวัตถุที่มีคุณค่าและมีมูลค่า ต้องกานอยากรู้อยากเห็นโดยเฉพาะเด็ก หรือ ผู้ไม่ประสงค์ดีจะพยายามขโมยจริงๆ สิ่งเหล่านี้อาจเกิดขึ้นในช่วงเวลาเปิดให้บริการหรือในขณะที่ธุรกิจปิดให้บริการ ซึ่งในทุกกรณี การสูญหายของวัตถุโบราณ หรือ สินค้าของมีค่าที่ถูกขโมย จึงจำเป็นต้องมีการป้องกันที่เพียงพอ ดังนั้นต้องพิจารณามาตรการรักษาความปลอดภัยสำหรับความเสี่ยงเหล่านั้นไปพร้อมๆ กัน

มาตรการรักษาความปลอดภัย ที่มีการใช้ REDSCAN mini ของ OPTEX เป็นเครื่องตรวจจับ LiDAR ในบริเวณกลางแจ้ง/ในร่ม ซึ่งถูกนำมาใช้ทั่วโลก มาดูประสิทธิภาพของ REDSCAN mini กันดีกว่า มีอะไรบ้าง ? และเหตุใดเจ้าร้านค้าหลายท่าน เลือกติดตั้ง OPTEX REDSCAN mini

เนื่องจาก REDSCAN mini  ซีรีส์ ใช้เทคโนโลยีความปลอดภัยอีกขั้นหนึ่งเพื่อให้การตรวจจับการบุกรุกของแอปพลิเคชันมีความปลอดภัยสูงและแม่นยำสูง ในการตรวจจับขนาดพื้นที่ 20×20 ม. 95 องศา และสามารถเลือกพื้นที่การตรวจจับแนวนอนหรือพื้นที่การตรวจจับแนวตั้งได้ มันสร้างผนังเลเซอร์หรือระนาบเลเซอร์ที่มองไม่เห็น เพื่อการตรวจจับและปกป้อง ตู้โชว์เครื่องประดับ งานศิลปะ และทรัพย์สิน เป็นการป้องกันการโจรกรรมและป้องกันความเสียหาย ยังสามารถตรวจจับบริเวณช่องรับแสง หลังคา หน้าต่าง เพื่อป้องกันการบุกรุกเข้าสู่ภายในอาคารด้วย

บทความนี้จะแนะนำมาตรการรักษาความปลอดภัยโดยใช้ REDSCAN mini

1. ระบบรักษาความปลอดภัยสำหรับพิพิธภัณฑ์และหอศิลป์

ในพิพิธภัณฑ์และหอศิลป์ เรื่องความปลอดภัยของทรัพย์สินมีค่า เป็นเรื่องละเอียดอ่อนในสถานที่ที่เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชม ต้องใช้เทคโนโลยีการตรวจจับที่สามารถปรับให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม ในขณะเดียวกันก็ปกป้องสิ่งของมีค่าอย่างปลอดภัยและแม่นยำจากการพยายามขโมยหรือความเสียหายใดๆ

เพื่อปกป้อง จึงเป็นเรื่องปกติที่จะติดตั้งกล้องวงจรปิดหรือตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย แต่เป็นการยากที่จะปกป้องทั้งไซต์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งการติดตั้งเซนเซอร์ของ OPTEX ใช้ในระบบรักษาความปลอดภัยที่ตรวจจับบุคคลที่พยายามสัมผัสวัตถุโบราณในนิทรรศการและงานศิลปะแบบเรียลไทม์ หรือ ตรวจจับผู้บุกรุกในวันที่ปิดทำการหรือในเวลากลางคืน ซึ่งจะมีการแจ้งเตือน เซนเซอร์นี้สามารถทำงานร่วมกับระบบเฝ้าระวังวิดีโอเพื่อให้ระบบการแจ้งเตือนมีความแม่นยำสูง และช่วยให้คุณสามารถยืนยันจากภาพ ที่มีการแจ้งเตือนภัยทั้งในพื้นที่หรือพื้นที่ระยะไกลได้ทันที เมื่อเซนเซอร์ตรวจพบ กล้องที่เชื่อมโยงจะถูกทริกเกอร์สำหรับการทำงานต่างๆ เช่น ป๊อปอัพทันทีหรือการควบคุมกล้อง PTZ บนหน้าจอของห้องตรวจสอบ และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสามารถดำเนินการทันทีเพื่อจัดส่งไปตรวจสอบในสถานที่หรือส่งเสียงเตือน จากระยะไกล

การคุ้มครองภาพวาดที่ห้องแสดงงานศิลปะ

ทรัพย์สินงานศิลปะสามารถได้รับการปกป้องในตู้โชว์ แต่โดยส่วนใหญ่ งานศิลปะจะถูกจัดแสดงโดยไม่มีการป้องกันทางกายภาพ เพื่อเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดสำหรับผู้มาเยี่ยมชม การรักษาความปลอดภัยไม่ควรเป็นสิ่งกัดขวาง สำหรับผู้เยี่ยมชมกับงานศิลปะ  นั้นหมายความว่าจะต้องระบุภัยคุกคามได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ และแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

ติดตั้งบนผนังหรือเพดานอย่างแนบเนียนของ OPTEX REDSCAN mini นั้นสามารถสร้างผนังเสมือนที่มองไม่เห็นเพื่อปกป้องทรัพย์สินโดยการตรวจจับมือหรือร่างกายที่เข้าใกล้งานศิลปะหรือสิ่งของมีค่ามากเกินไป (ฟังก์ชันการตรวจจับเฉพาะพื้นที่) สามารถตั้งค่าได้อย่างแม่นยำเพื่อปกป้องทรัพย์สินเท่านั้นและเว้นส่วนของผนังไว้ระหว่างกัน เพื่อป้องกันเฉพาะทรัพย์สินเท่านั้นและการสัมผัสกับส่วนผนังในระหว่างนั้นจะไม่ส่งสัญญาณเตือนใดๆ

ตรวจจับการบุกรุกบริเวณเพดานและหลังคา

บริเวณเพดานซึ่งมักพบในพิพิธภัณฑ์และหอศิลป์ ได้รับการออกแบบอย่างดีและมีแสงสว่างเพียงพอ แต่ยังเปิดโอกาสให้ขโมยเข้าถึงอาคารได้ REDSCAN mini สามารถติดตั้งในแนวนอนภายในหรือภายนอกช่องรับแสงเพื่อสร้างเพดาน/หลังคาเสมือน เพื่อตรวจจับผู้บุกรุก แจ้งเตือนและป้องกันการพยายามบุกรุกผ่านช่องรับแสง

บริเวณกระจกที่ขอบช่องรับแสง สามารถติดตั้ง REDSCAN mini บนหลังคา (ด้านนอกช่องรับแสง) เพื่อตรวจจับผู้บุกรุกได้ก่อนที่จะทำให้กระจกแตก

2. ระบบรักษาความปลอดภัยตู้โชว์สินค้าที่มีมูลค่า

เช่นเดียวกับการรักษาความปลอดภัยของพิพิธภัณฑ์ ในร้านจิวเวลรี่ที่แสดงเครื่องประดับหรือสินค้าที่มีราคาแพง REDSCAN สามารถสร้างกำแพงเสมือนจริงเพื่อให้ลูกค้าและผู้เยี่ยมชมเพลิดเพลินกับความสวยงาม หรูหราของเครื่องประดับ ในงานจัดแสดงสินค้า แต่ในขณะเดียวกันสามารถปกป้องพวกเขา โดยเซนเซอร์จะสร้างกำแพงที่มองไม่เห็นและสแกนพื้นที่การตรวจจับอย่างต่อเนื่อง สามารถปรับขนาดพื้นที่ในการการตรวจจับหรือกำหนดค่าในการตรวจจับวัตถุที่มีขนาดเล็กเพียง 2 ซม. และหากมือใด ๆ เข้าไปในพื้นที่การตรวจจับ มันจะส่งสัญญาณเตือน เจ้าหน้าที่รับทราบการแจ้งเตือน กล้องสั่งงาน หรือเสียงแจ้งเตือนดังขึ้น

บริษัท ออพเท็ค (ประเทศไทย) จำกัด
เลขที่ 90 อาคารซีดับเบิ้ลยู ทาวเวอร์ (ทาวเวอร์ บี) ยูนิตบี 1702
ชั้น 17 ถนนรัชดาภิเษก เขตห้วยขวาง แขวงห้วยขวาง กทม. 10310
โทร. 02-168-3162 แฟกซ์ 02-168-3163
Email: customer@optex.co.th
https://optex-asean.com
日本語窓口:有村
k-arimura@optex.co.th