หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลจีน ออกร่างกฎใหม่ควบคุมวงเงินการใช้จ่ายในเกมออนไลน์

Share

Loading

หน่วยงานกำกับดูแลของจีน ประกาศร่างกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการควบคุมอุตสาหกรรมเกมฉบับใหม่ ซึ่งน่าจะส่งผลต่อการเติบโตของตลาดเกมที่ใหญ่ที่สุดในโลก

หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลจีน ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ถึงร่างกฎเกณฑ์ที่มุ่งเป้าไปที่การควบคุมวงเงินและการใช้จ่ายในเกมออนไลน์

ร่างกฎใหม่ที่ว่านี้ของหน่วยงานกำกับดูแลของจีน ถือว่าสร้างความตื่นตระหนกอย่างมากในหมู่นักลงทุนที่ลงทุนในอุตสาหกรรมเกม เริ่มตั้งแต่การแบนไม่ให้แจกของรางวัลแก่ผู้เล่นในกรณีที่มีการล็อกอินเข้าใช้งานเกมต่อเนื่องติดต่อกัน หรือการจ่ายเงินเพื่อซื้อไอเทมในเกมเป็นครั้งแรก เพื่อลดแรงจูงใจต่อการเข้าเล่นเกมออนไลน์

พร้อมกันนี้แล้ว ผู้พัฒนาเกมต้องจำกัดเพดานการเติมเงินในเกมผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล เช่นเดียวกับการออกข้อกำหนดไม่ให้เกิดการจับสลากชิงโชคแบบ Lucky draw ในกรณีที่ผู้เล่นเกมนั้นเป็นเยาวชน นอกจากนี้ ผู้ให้บริการเกมต้องจัดวางเซิร์ฟเวอร์ของเกมในประเทศจีนด้วย

กฎใหม่ที่ถูกร่างออกมาโดยหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลจีน ส่งผลกระทบต่อหุ้นของบริษัทเกมในตลาดหลักทรัพย์ทันที ไม่ว่าจะเป็นเทนเซ็นต์ (Tencent) และ เน็ตอีส (NetEase) ซึ่งหุ้นร่วงถึง 16 เปอร์เซ็นต์ และ 25 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ

ในด้านหนึ่งสามารถกล่าวได้ว่า ผู้ให้บริการเกมชั้นนำในประเทศจีน คงไม่จำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำธุรกิจมากนัก เพราะโดยพื้นฐานแล้วบริษัทเกมในประเทศจีนต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดและกฎระเบียบที่มาจากรัฐบาลจีนโดยเคร่งครัดอยู่แล้ว

ควรกล่าวด้วยว่ารัฐบาลจีนมีความเข้มงวดการปราบปรามเกมออนไลน์มาตั้งแต่ปี 2021 ที่ผ่านมา จากการกำหนดเวลาการเล่นเกมของเยาวชนที่เข้มงวด การใช้เวลาออกใบอนุญาตอนุมัติวิดีโอเกมใหม่ๆ ในระยะเวลาที่นานกว่าปกติ โดยให้เหตุผลเรื่องของปัญหาการติดเกม และฝิ่นอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

ปัจจุบัน การปราบปรามวิดีโอเกมจะลดความเข้มข้นลงไปมากแล้ว ดังจะเห็นได้จากการอนุมัติเกมใหม่ๆ ใช้เวลาน้อยกว่า 60 วัน ต่างจากเดิมในช่วงที่ปราบปรามอย่างหนัก ซึ่งเวลานั้นบางรายถูกใช้เวลาพิจารณานานกว่า 8 เดือน อย่างไรก็ดี หน่วยงานกำกับดูแลยังคงควบคุมวิดีโอเกมมากเป็นพิเศษเหมือนเดิม

แหล่งข้อมูล

https://www.thairath.co.th/news/tech/2749993