Google ประกาศเปิดตัว Gemini 1.0 ผลการทดสอบเหนือกว่า GPT-4

Share

Loading

กูเกิล ประกาศเปิดตัว Gemini 1.0 ซึ่งเป็นโมเดลปัญญาประดิษฐ์รุ่นล่าสุดของกูเกิล มีด้วยกัน 3 ขนาด โดยการทดสอบประสิทธิภาพถือว่าเหนือกว่า GPT-3.5 และ GPT-4 ของโอเพนเอไอ (OpenAI)

กูเกิล เปิดตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์รุ่นล่าสุด และมีความสามารถมากที่สุด เมื่อวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐอเมริกา ในชื่อ Gemini 1.0

Gemini 1.0 มีด้วยกัน 3 ขนาด (Sizes) ได้แก่ Gemini Ultra ซึ่งเป็นโมเดลภาษาที่ทรงประสิทธิภาพมากที่สุด รองลงมาคือ Gemini Pro ที่ทำงานได้หลากหลาย และ Gemini Nano สำหรับการใช้งานบนสมาร์ทโฟน

ขณะนี้ กูเกิลกำลังพิจารณาให้ลูกค้าของกูเกิลใช้งาน Gemini ผ่าน Google Cloud เพื่อให้นำไปใช้ในแอปพลิเคชันของตัวเองในวันที่ 13 ธันวาคมนี้

ในด้านความสามารถ กูเกิล ระบุว่า Gemini มีความสามารถการใช้งานที่หลากหลาย เช่น การสร้างเนื้อหาเพื่อแคมเปญทางการตลาด เว็บบล็อก การสรุปหัวข้อในที่ประชุม และโค้ดสำหรับนักพัฒนา ฯลฯ

กูเกิล อธิบายต่อไปอีกว่า Gemini เป็นโมเดลที่ผ่านการทดสอบขั้นสูงต่างๆ เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะการทดสอบบน Massive Multitask Language Understanding หรือ MMLU ไม่ว่าจะเป็นวิชาคณิตศาสตร์, ฟิสิกส์, ประวัติศาสตร์, กฎหมาย, การแพทย์ และจริยธรรม ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า Gemini มีความรู้ที่หลากหลาย เข้าใจความแตกต่าง และความซับซ้อนได้เป็นอย่างดี

ในภาพรวมถือว่า Gemini Pro ซึ่งเป็นขนาดที่ 2 ของ Gemini 1.0 มีประสิทธิภาพที่สูงกว่า GPT-3.5 ของโอเพนเอไอ แต่ผู้บริหารของกูเกิลเลี่ยงที่จะอธิบายว่า Gemini Pro มีประสิทธิภาพที่ดีกว่า GPT-4 อย่างไร

อย่างไรก็ตาม ถ้าหากนับเฉพาะ Gemini Ultra ซึ่งเป็นรุ่นใหญ่ที่สุดของโมเดล Gemini 1.0 มีประสิทธิภาพที่เหนือกว่า GPT-4 ในหลายมาตรฐานการทดสอบ ทั้งนี้กูเกิลได้อธิบายเอาไว้ในไวต์เปเปอร์ความหนา 60 หน้า ในหัวข้อ Gemini: A Family of Highly Capable Multimodal Models

เมื่อถูกถามว่า กูเกิลจะเริ่มต้นกระบวนการสร้างรายได้จากปัญญาประดิษฐ์อย่างไร ในเรื่องนี้กูเกิลยังปฏิเสธที่จะให้คำตอบ โดยบอกแต่เพียงว่า พวกเขาต้องการเน้นไปที่การสร้างประสบการณ์ที่ดี และยังไม่มีแผนการหารายได้ในเร็วๆ นี้

แหล่งข้อมูล

https://www.thairath.co.th/news/tech/2746192