Application อาจถูกดิสรัปด้วย GPT

Share

Loading

คนที่มีไอเดียดีๆหลายคน อาจเคยคิดสร้างแอปของตัวเองขึ้นมา แต่พอรู้ว่าการสร้าง Application ขึ้นมาแอปหนึ่งมันไม่ใช่เรื่องง่าย ทำให้ต้องล้มเลิกความตั้งใจ

แอปเบสิกธรรมดาอาจต้องใช้เงินทุน 500,000 – 1,500,000 บาท ถ้าแอปมีความซับซ้อนมากๆ ต้นทุนจะสูงขึ้นเป็นเงินหลายล้านบาท ใช้เวลาทำหลายเดือนหรือนานเป็นปี และต้องใช้ทักษะด้านการโค้ด การสร้างแอปเพื่อรองรับแต่ละแพลตฟอร์มมีค่าใช้จ่ายแยกกัน เช่น Android, iOS, Window ยิ่งรองรับได้หลายแพลตฟอร์ม ค่าใช้จ่ายยิ่งสูง

การเปิดตัว GPT ของ OpenAI หรือ ChatGPT เมื่อวันที่ 6-11-2023 เป็นคลื่นกระแทกที่รุนแรงในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ธุรกิจซอฟต์แวร์ การสร้างแอปต่างๆ อาจเปลี่ยนไปตลอดกาล

GPT ที่สร้างได้ด้วย ChatGPT สามารถทำงานในลักษณะเดียวกับแอปต่างๆ แต่ที่แตกต่างออกไป คือ GPT สร้างได้ง่าย สร้างเสร็จเร็ว สร้างด้วยต้นทุนต่ำมากๆ สร้างได้โดยไม่ต้องมีทักษะการโค้ด ผู้ที่ไม่เคยเป็นนักพัฒนา หรือไม่ใช่โปรแกมเมอร์ก็สามารถสร้าง GPT ได้

GPT ที่มีคุณสมบัติไม่ต่างจาก App สามารถสร้างได้โดยไม่จำเป็นต้องรู้วิธีเขียนโค้ดหรือการออกแบบกราฟิก เพราะมี AI ทำงานแทนให้

ในสื่อโซเชียล มีหลายคนนำตัวอย่าง GPT ใหม่ๆที่พวกเขาสร้างขึ้นออกมาโชว์ สร้างเสร็จได้ในเวลาอันรวดเร็ว ใช้เวลาสร้างได้ในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง

ChatGPT มีตัวอย่าง GPT ที่สร้างขึ้นเอง และเริ่มเปิดให้ลองใช้กันแล้ว เช่น Game Time, The Negotiator, Creative Writing Coach, Cosmic Dream, Tech Support Advisor, Laundry Buddy, Sous Chef, Sticker Whiz, Hot Mods, Mocktail Mixologist, gen 4 meme

OpenAI แจ้งว่าช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2023 จะเปิดโอกาสให้นำ GPT ไปตั้งอยู่ใน GPT Store ผู้ที่เป็นเจ้าของ GPT สามารถสร้างรายได้จากผู้ที่เข้ามาใช้งาน จะมีระบบจัดสรรแบ่งรายได้ระหว่างกัน ในปัจจุบัน Apple’s Appstore มี 1.96 ล้านแอป, Google’s Play Store มี 3.5 ล้านแอป

คุณคิดว่า OpenAI’s GPT Store จะมี GPT เท่าไหร่?

มีการคาดหมายว่า ภายในระยะเวลาไม่เกิน 12 เดือน อาจได้เห็น 100 ล้าน GPT ซึ่งไม่ต่างจากการมีแอปเพิ่มอีก 100 ล้านแอป ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทุกคนจะมีทางเลือกมากขึ้น

Startup หลายแห่งกำลังสร้าง App ตัวใหม่ด้วยระบบเดิม ถ้าเปลี่ยนมาสร้างเป็น GPT งานจะเสร็จเร็วขึ้น และต้นทุนต่ำลงมากๆ

ใครที่ไม่มีความรู้เรื่องโค้ด ถ้ามีไอเดียดีๆ สามารถสร้าง GPT ที่ทำงานได้เหมือนแอปได้ทันที ไม่ต้องใช้ทีมงานขนาดใหญ่ สามารถทำได้ด้วยตัวคนเดียว ปล่อยให้ AI เป็นผู้ช่วยทำงานในส่วนที่เราขาดทักษะได้

GPT Store เป็นโอกาสใหม่ในการสร้างรายได้กับผู้ที่มีไอเดียดีๆ เราจะได้เห็น GPT แปลกๆใหม่ๆ ออกมาอีกมากมาย…

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/photo/?fbid=785396036932408&set=a.687193000086046