สหรัฐฯ อังกฤษ และประเทศอื่นๆ ลงนามข้อตกลงทำให้ AI ‘ปลอดภัยตั้งแต่การออกแบบ’

Share

Loading

สหรัฐฯ อังกฤษ และประเทศอื่นๆ อีกกว่าสิบประเทศยอมรับข้อตกลงระหว่างประเทศโดยละเอียดฉบับแรกเกี่ยวกับวิธีการรักษาความปลอดภัยของปัญญาประดิษฐ์จากผู้กระทำผิด โดยผลักดันให้บริษัทต่างๆ สร้างระบบ AI ที่ “ปลอดภัยตั้งแต่ออกแบบ.”

ในเอกสาร 20 หน้าที่เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ 18 ประเทศเห็นพ้องกันว่าบริษัทที่ออกแบบและใช้ AI จำเป็นต้องพัฒนาและปรับใช้ในลักษณะที่ช่วยให้ลูกค้าและสาธารณชนในวงกว้างปลอดภัยจากการใช้งานในทางที่ผิด

ร่างข้อตกลงนี้กำนดวิธีการป้องกันไม่ให้เทคโนโลยี AI ถูกแฮกเกอร์แย่งชิง และรวมถึงคำแนะนำ เช่น การปล่อยโมเดลหลังจากการทดสอบความปลอดภัยที่เหมาะสมเท่านั้น

ข้อตกลงดังกล่าวไม่มีผลผูกมัดและเป็นการให้คำแนะนำทั่วไปเป็นส่วนใหญ่ เช่น การตรวจสอบระบบ AI เพื่อหาการละเมิด การปกป้องข้อมูลจากการปลอมแปลง และการตรวจสอบซัพพลายเออร์ซอฟต์แวร์

อย่างไรก็ตาม Jen Easterly ผู้อำนวยการหน่วยงานรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์และโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือหลายประเทศเห็นด้วยกับแนวคิดที่ว่าระบบ AI จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นอันดับแรก

“นี่เป็นครั้งแรกที่เราได้เห็นการยืนยันว่าความสามารถเหล่านี้ไม่ควรเป็นเพียงคุณสมบัติเจ๋งๆ เท่านั้น และเราจะนำมันออกสู่ตลาดได้เร็วแค่ไหน หรือเราจะแข่งขันกันเพื่อลดต้นทุนได้อย่างไร” อีสเตอร์ลีกล่าวว่าแนวทางดังกล่าวเป็นตัวแทน “ข้อตกลงที่ว่าสิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องทำในขั้นตอนการออกแบบคือความปลอดภัย”

ข้อตกลงดังกล่าวถือเป็นโครงการริเริ่มล่าสุดโดยรัฐบาลทั่วโลก เพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนา AI ซึ่งมีน้ำหนักมากขึ้นในอุตสาหกรรมและสังคมโดยรวม หลังการได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นของ AI ก่อให้เกิดความกังวลหลายประการ รวมถึงความกลัวว่า AI อาจถูกนำไปใช้เพื่อขัดขวางกระบวนการประชาธิปไตย การฉ้อโกงแบบเทอร์โบชาร์จ หรือนำไปสู่การสูญเสียงานอย่างมาก รวมถึงผลร้ายอื่นๆ

นอกเหนือจากสหรัฐอเมริกาและอังกฤษแล้ว 18 ประเทศที่ลงนามในแนวทางใหม่นี้ ได้แก่ เยอรมนี อิตาลี สาธารณรัฐเช็ก เอสโตเนีย โปแลนด์ ออสเตรเลีย ชิลี อิสราเอล ไนจีเรีย และสิงคโปร์

ที่ผ่านมา ยุโรปนำหน้าสหรัฐอเมริกาในด้านกฎระเบียบเกี่ยวกับ AI โดยเร็วๆ นี้ ฝรั่งเศส เยอรมนี และอิตาลียังได้บรรลุข้อตกลงว่าควรควบคุมปัญญาประดิษฐ์อย่างไร ซึ่งสนับสนุน “การบังคับตนเองตามหลักจรรยาบรรณ” สำหรับสิ่งที่เรียกว่าโมเดลพื้นฐานของ AI ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อสร้างผลลัพธ์ที่หลากหลาย

ฝ่ายบริหารของ Biden กำลังกดดันผู้ร่างกฎหมายให้ออกกฎระเบียบด้าน AI แต่รัฐสภาคองเกรสแห่งสหรัฐอเมริกาที่มีการแบ่งขั้วมีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อยในการผ่านกฎหมาย ทำเนียบขาวจึงพยายามลดความเสี่ยงด้าน AI ให้กับผู้บริโภค คนงาน และกลุ่มชนกลุ่มน้อย ในขณะเดียวกันก็สนับสนุนความมั่นคงของชาติด้วยคำสั่งผู้บริหารฉบับใหม่ในเดือนตุลาคม

แหล่งข้อมูล

https://www.posttoday.com/international-news/702493