‘SMS Emergency Alert’ คืออะไร? ทำไมประเทศไทยต้องมี!

Share

Loading

วันที่ 3 ตุลาคม 2566 เกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนก่อเหตุยิงในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน กรุงเทพมหานคร ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงการรับมือต่อสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐไทย โดยเฉพาะการทวงถามถึง ‘SMS Emergency Alert’ จากทางการไทย เพราะหลากหลายความเห็นระบุเป็นเสียงเดียวกันว่า ต้องตามข่าวจากสื่อโซเชียลถึงจะทราบถึงเหตุการณ์ดังกล่าว

ซึ่ง ‘SMS Emergency Alert’ หรือ Emergency Mobile Alerts (EMA) คือระบบการแจ้งเตือนสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐไปยังอุปกรณ์เคลื่อนที่ผ่านระบบที่เรียกว่า ‘Cell Broadcast’ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณจากเสาโทรศัพท์กระจายไปยังโทรศัพท์มือถือทุกเครื่องที่อยู่ในบริเวณนั้นๆ โดยที่เราไม่ต้องพึ่งระบบอินเทอร์เน็ตแต่อย่างใด

โดยในหลายๆ ประเทศต่างก็มีระบบแบบนี้เพื่อใช้แจ้งเตือนสถานการณ์ฉุกเฉินในประเทศของตน ไม่เว้นแม้กระทั่งมือถือของชาวต่างชาติก็จะได้รับข้อความเหล่านี้ด้วยเช่นกัน

เช่น ‘สหรัฐอเมริกา’ ใช้ระบบที่ชื่อว่า ‘Wireless Emergency Alerts’ ซึ่งระบบนี้จะส่งข้อความแจ้งเตือนประมาณ 360 ตัวอักษร พร้อมทั้งรายละเอียดและวิธีการรับมือ นอกจากจะส่งข้อความแล้ว ยังมีระบบเสียงและการสั่นแบบพิเศษที่จะช่วยเรียกร้องความสนใจอีกด้วย

หรือ ‘ญี่ปุ่น’ ประเทศที่เกิดภัยทางธรรมชาติและเหตุฉุกเฉินอยู่บ่อยครั้ง มีระบบที่ชื่อว่า ‘J-ALERT’ ที่จะเตือนภัยไปยังทุกช่องทางไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ ลำโพงที่ถูกติดตั้งไว้กลางแจ้ง วิทยุ และทางอีเมล รวมไปถึงโทรศัพท์ที่ใช้ซิมการ์ดจากเครือข่ายของญี่ปุ่น เป็นต้น

นี่ไม่ใช่เหตุการณ์แรกๆ และช่วงเวลาเดียวที่ประเด็น ‘SMS Emergency Alert’ ถูกทวงถามถึงภายในประเทศ เพราะประเด็นในลักษณะนี้ก็เคยถูกหยิบยกมาพูดถึงตั้งแต่ปี 2548 หรือหลังเกิดเหตุการณ์สึนามิในเดือนธันวาคม 2547 รวมถึงหลังเหตุกราดยิงโคราช เมื่อปี 2563

แต่สิ่งที่เป็นอยู่ ณ ปัจจุบันนี้ คือ แอปพลิเคชันจากหน่วยงานต่างๆ นั้น ประชาชนจำเป็นต้องมีอินเทอร์เน็ตในการเข้าถึงและไม่ได้ครอบคลุมทุกการแจ้งเตือนสถานการณ์ฉุกเฉินต่างๆ เช่น THAI Alert ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่เปิดตัวในปี 2560 และ Thai Disaster Alert ของ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ที่เปิดตัวในปี 2565 เป็นต้น ซึ่งอาจไม่ตอบโจทย์สถานการณ์ที่เป็นอยู่ ณ ปัจจุบัน ทั้งสถานการณ์ฉุกเฉินจากการก่ออาชญากรรมและสถานการณ์ภัยพิบัติ โดยเฉพาะสถานการณ์น้ำท่วมที่หลายจังหวัดกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/photo/?fbid=874874450867559&set=a.811136580574680