สัมภาษณ์พิเศษ คุณณัฐพล วลัยวิทย์ Chief Executive Officer บริษัท ซัคเซส เน็ตเวิร์ค แอนด์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด และบริษัทในเครือ

Share

Loading

จุดเริ่มต้น ซัคเซส เน็ตเวิร์ค แอนด์ คอมมิวนิเคชั่น

คุณณัฐพล เล่าให้ฟังว่าจากเป็นเซลล์ตั้งแต่เรียนจบ อยู่ในธุรกิจขายสายสัญญาณ ได้มาขายสายสัญญาณยี่ห้อหนึ่งซึ่งเป็นสายสัญญาณที่แพงที่สุดในโลก ต่อมาอยากทำสินค้าที่ดีมีคุณภาพและมีราคาที่คนไทยจับต้องได้จึงหันมาทำธุรกิจเองโดยเริ่มจากการนำเข้าสินค้าเข้ามาขายในประเทศให้กับผู้รับเหมา ในส่วนของ SI ทำให้รู้จักผู้รับเหมาหลายรูปแบบ ต่อมาเริ่มทำแบรนด์ Focomm ให้เป็นที่รู้จัก เจาะส่วนที่เป็น Enterprise ลูกค้าที่เข้างานกลุ่มโปรเจ็คท์ราชการ และเริ่มนำสินค้าเข้ามาหลากหลายมากขึ้น เกิดธุรกิจใหม่ชื่อ Success Network นำเข้าสินค้ากลุ่ม Enterprise พวกสวิตช์ เน็ตเวิร์ค ไวร์เลส กล้องวงจรปิด Access Control ที่เหมาะกับโครงการต่างๆ จึงขยายสเกลสินค้าได้มากขึ้น ธุรกิจจึงขยับขยายมาเรื่อยๆ ต่อมาเริ่มขยายตลาดมากลุ่มช่าง เกิดบริษัท ฟอกซ์อินโนเวชั่น เพื่อดูแลกลุ่มลูกค้ากลุ่มช่างทั้งหมด

มุมมองในการทำธุรกิจของคุณณัฐพล จะเน้นไปที่การแก้ปัญหาให้ลูกค้า ไม่คิดจะไปขายของ มีโซลูชั่นอะไรที่จะตอบโจทย์ลูกค้าได้บ้าง พัฒนาบุคลากรในองค์กรให้ตอบโจทย์ลูกค้า มีทีมเอกสารในสำนักงานคอยสนับสนุนลูกค้าหลังบ้าน โดยคุณณัฐพลมองไปที่ผู้ใช้งานผ่านกลไกของลูกค้าของบริษัท ทำให้การดำเนินธุรกิจหลุดพ้นจากวงจรเรดโอเชียน หรือการแข่งขันด้านราคาซึ่งไม่เป็นผลดีเลยในวงการนี้และการทำธุรกิจ ผู้ใช้สินค้าเองก็มีผลด้วยเช่นกัน เราจึงเริ่มมีสินค้าใหม่ๆ เข้ามาเพื่อตอบโจทย์ในตลาด เช่น EV โซล่าร์เซลล์ไฟถนน เป็นธุรกิจใหม่ในกลุ่มผู้รับเหมารายย่อยและอุตสาหกรรม ธุรกิจเราจะขายผ่าน ABLE LINK (Thailand) บริษัทในเครือที่จะช่วยควบคุมราคา และในปัจจุบันเราเริ่มขายผ่านเป็น Master Dealer มากขึ้น เริ่มมีหาตัวแทนจาก Master Dealer ให้กับ Focomm ให้กับ Success และฟอกซ์ปัจจุบันบริษัทดำเนินกิจการมา 12 ปีแล้ว

การบริหารงาน วางแผน วิสัยทัศน์ พันธกิจ และ วัฒนธรรมองค์กร ของ ซัคเซส เน็ตเวิร์ค ในปัจจุบัน

คุณณัฐพลเล่าว่า เน้นการแก้ปัญหา หรือ Pain Point ต่างๆ ซึ่งปัญหาของลูกค้าคือปัญหาของเรา ต้องรีบแก้ไขในด้านธุรกิจต้องทำให้ลูกค้าเติบโต มีไอเดียใหม่ๆ มีสินค้าที่ทำให้ลูกค้าทำงานง่ายขึ้น ตอนนี้เราเริ่มออกแบบเป็น Video Present ให้กับลูกค้า ตั้งแต่เริ่มออกแบบ วิธีการแก้ปัญหาทั้งหมดให้ลูกค้าเข้าถึงง่ายขึ้น มองลูกค้าในระบบเป็นเพื่อนที่ดีทำให้เพื่อนเติบโต และบอกต่อในสิ่งดีๆ เราเติมเต็มให้กับลูกค้าตั้งแต่ Enterprise สายสัญญาณ ตลาด SME หามูลค่าใหม่ๆ ให้กับผู้บริโภค เราจึงมีสินค้าในกลุ่ม ICT ที่ครอบคลุมที่สุด ทำให้เราทำเป็นแพ็คเกจมากขึ้น จัดเซ็ทให้กับลูกค้าง่ายขึ้น ลูกค้าจึงเชื่อมั่นในการบริหารจัดการสินค้ากับเรา

ซัคเซส เน็ตเวิร์คฯ แบ่งกลุ่มลูกค้าเป็น 4 Segment
  • Size S กลุ่มช่าง เข้างานบ้าน โรงแรม คอนโด สินค้าราคาจะไม่แพง เราต้องวางแผนว่าจะบริหารจัดการกลุ่มนี้อย่างไรให้เกิดมูลค่า เติบโตและสามารถพัฒนาไปรับงานที่ใหญ่ขึ้นได้
  • Size M กลุ่มที่เข้างานทั้งเอกชนและราชการ เป็นงานโปรเจ็คท์มากขึ้น เช่น โรงงานอุตสาหกรรม โรงเรียน มีการแข่งขันน้อยลง แต่ก็ยังมีปัญหาเรื่อง innovation ใหม่ๆ จึงต้องมีการเสริมทักษะให้กับคนกลุ่มนี้
  • Size L เป็นลูกค้าที่เข้างานราชการ 100% ปัจจัยเดียวคือทำอย่างไรให้ได้งาน ต้องออกแบบสินค้าและบริการให้ตอบโจทย์ได้งานง่ายขึ้น ตอบสนองกับหน่วยงานมากขึ้น
  • Size XL เป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ทั้งหมด มีมูลค่าสูง เราจึงต้องมีเรื่องของราคา คอนเนคชั่น การซัพพอร์ตที่ดี จึงต้องมีการปรับองค์กรของเราเพื่อซัพพอร์ตให้กับลูกค้า
ในการบริหารงานในปัจจุบันมีความแตกต่างจากจุดเริ่มต้นเป็นอย่างมาก

โดยคุณณัฐพล มองปัจจัยภายใน เราต้องพัฒนาบุคลากร ทักษะ ปัจจัยภายนอก เรื่องการจัดสรร การเงิน การวางแผนต่างๆ ตั้งแต่เริ่มต้นปัจจัยหลักก็คือลูกค้า ให้ลูกค้าเติบโตมากขึ้น เมื่อก่อนการแข่งขันไม่สูงเท่ากับปัจจุบัน คู่แข่งในตลาดจะมองว่าเป็นคนที่ทำธุรกิจเดียวกัน เราเน้นที่จุดแข็งของเรา เป็นสินค้าที่ตอบโจทย์ลูกค้า

ความท้าทายในการบริหารงานในปัจจุุบัน

คุณณัฐพล ได้เล่าว่าได้เริ่มทำเกี่ยวกับความยั่งยืนมาก่อน มี 3 ส่วน คือ

1. พัฒนาคน ให้มีทักษะที่ดี มีความชำนาญ รู้ลึกรู้จริง นำความรู้ไปต่อยอดพัฒนาเพื่อแข่งขันได้

2. พัฒนาธุรกิจ ต้องบริหารธุรกิจให้มีกำไร ให้อยู่ได้แบบยั่งยืน เน้นเรื่องการขายสินค้าที่ตอบโจทย์ และบริการอย่างผู้เชี่ยวชาญ เพราะอย่าลืมว่าลูกค้ามีีลู่่าลื่่พัความคาดหวังในตัวเราต้องการสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับการตัดสินใจสั่งซื้อสินค้าจากเรา จึงจำเป็นที่ต้องนำความรู้ที่ได้จากการพัฒนาทักษะไปใช้กับลูกค้า

3. การเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์

ไฮไลท์ของ ซัคเซส เน็ตเวิร์คฯ ที่กลุ่มลูกค้าต้องนึกถึงและอยากเข้ามาซื้อหรือใช้บริการ

คุณณัฐพล พูดถึงเรื่องนี้ว่า ซัคเซส เน็ตเวิร์คฯ เน้นสินค้าที่สร้างมูลค่าให้กับลูกค้า ทำพวกระบบเสียง EV โซล่าร์เซลล์ควบคู่ไปกับการบริการ ทำอย่างไรให้กลุ่มช่างกับระบบมหาชนมาเจอกัน ทำระบบบริการหลังบ้าน ดึงช่างเข้ามาในธุรกิจ เราเริ่มรับสมัครช่างจากทุกอำเภอทุกประเทศเพื่อเข้าระบบ จัดสรรให้ช่างมีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา การแต่งกายสุภาพเรียบร้อยฯลฯ จนในปัจจุบันลูกค้าและพาร์ทเนอร์เริ่มเยอะขึ้น มีคนรู้จักมากขึ้น มีหลายโปรเจ็คท์ที่เข้าไปมีส่วนร่วมมากขึ้น

ธรรมาภิบาลในองค์กร และ นอกองค์กร

ซัคเซสเน็ตเวิร์คฯจะดูแลพนักงานแบบพี่น้อง เหมือนคนในครอบครัว ช่วยเหลือกัน มีสวัสดิการทุกอย่างตามกฎหมาย มีกิจกรรมร่วมกันที่เป็น CSR ผ่านทาง Telecomm Academy มีการจัดอบรมให้ความรู้มีการแบ่งรายได้ส่วนหนึ่งให้เป็นทุนการศึกษากับโรงเรียนต่างๆ พร้อมกับแจ้งทางลูกค้าหรือพาร์ทเนอร์หากต้องการร่วมกิจกรรมด้วยก็สามารถร่วมได้

สำหรับทีมงานของ บริษัทฯ มีแบ่งทีมของแต่ละบริษัท มีการวางแผน ฝึกอบรม มีโจทย์ให้พนักงานพยายามคิด เน้นทักษะเพื่อเพิ่มศักยภาพในการทำงาน ในระดับ staff จะสร้างการพัฒนาตนเอง

เป้าหมายของ ซัคเซส เน็ตเวิร์คฯ ต้องทำให้ลูกค้ามีกำไร อยู่ได้แบบยั่งยืน

บริษัทฯ พยายามช่วยลูกค้าให้เต็มที่ในทุกมิติ พัฒนาให้เกิดความรู้ความชำนาญมากขึ้น ออกแบบระบบเองได้ ให้เกิดรายได้สูงสุด หา innovation ใหม่ๆ ส่วนขององค์กรจะเป็นเรื่องของการพัฒนาบุคลากร มีทักษะที่ดี มีการเติบโตไปด้วยกัน ซึ่งสิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจและกำลังใจในการทำงานให้ประสบความสำเร็จ เราทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในองค์กร ในอุตสาหกรรมนี้ ทำให้ทุกคนชนะไปพร้อมๆ กัน ทั้งตัวเรา ลูกค้า และ user ของลูกค้า ต้องการผลักดันธุรกิจนี้ให้ประสบความสำเร็จ เติบโตอย่างยั่งยืน

สิ่งที่อยากฝาก กับทุกๆ คน ทั้งลูกค้า พาร์ทเนอร์ และ ผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ

คนที่จะเข้ามาทำธุรกิจสมัยนี้ สิ่งที่ต้องทำคือ แผนการจัดการ เรื่องของ Value ที่ชัดเจน เรื่องของความยั่งยืน อย่ามองที่กำไรสูงสุด สำหรับคนที่มองหาโอกาสที่จะเข้ามาเป็น SI ต้องมองเรื่องของความยั่งยืนขององค์กรที่จะทำให้ธุรกิจเติบโต เราสามารถช่วยลูกค้าได้ มีทีมงานที่พร้อมจะผลักดันให้เกิดขึ้น

Success Network and Communication

ที่อยู่ : 81/19 ถนนนวมินทร์ แขวงคลองกุ่ม
เขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร 10240

โทร : 02-973-1966
E-mail : info@success-network.co.th