การจัดเก็บข้อมูลเบื้องหลังเมืองอัจฉริยะที่ปลอดภัย

Share

Loading

แม้ว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้จะนำมาซึ่งยุคใหม่ของความก้าวหน้า แต่บางครั้งอาจเป็นเรื่องยากสำหรับคนทั่วไปที่ไม่มีความรู้เฉพาะทางที่จะจำแนกนวัตกรรมที่ล้ำสมัยที่มีในชีวิตประจำวันได้ อย่างไรก็ตาม เมืองอัจฉริยะเป็นภาคส่วนสำคัญที่เทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างเช่น Smart Video หรือ วิดีโออัจฉริยะ จะเข้าไปยกระดับมาตรฐานการครองชีพได้โดยตรงและเป็นที่ประจักษ์ได้

เมืองอัจฉริยะใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อที่จะปรับปรุงการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น แบ่งปันข้อมูลกับสาธารณะ และให้คุณภาพการบริการของหน่วยงานท้องถิ่นที่ดีขึ้น ตัวอย่างเช่น ความก้าวหน้าในเทคโนโลยี Internet of Things (IoT) ทำให้ระบบขนส่งสาธารณะเชื่อมโยงถึงกัน ยกระดับความสามารถการติดตามรถแบบเรียลไทม์ ตลอดจนการติดตามตำแหน่งและเส้นทางของยานพาหนะสาธารณะ ไม่เพียงแต่จะช่วยเร่งความเร็วในการให้บริการและลดปัญหาการจราจรติดขัด แต่ยังช่วยลดเวลาการรอคอยของผู้โดยสารและช่วยให้ผู้โดยสารรับทราบข้อมูลได้ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีองค์ประกอบด้านความปลอดภัยที่สำคัญสำหรับเมืองอัจฉริยะอีกด้วย วิดีโอหรือกล้อง “อัจฉริยะ” ใช้อัลกอริธึมปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการเรียนรู้เชิงลึก (Deep Learning: DL) เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลภาพแบบเรียลไทม์ และสามารถส่งคำสั่งซื้อจากฮับส่วนกลางไปยังอุปกรณ์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ได้เร็วกว่าที่มนุษย์จะประมวลผลได้ ก้าวไปไกลกว่าการให้ข้อมูล เทคโนโลยีอัจฉริยะสามารถช่วยให้อุปกรณ์ปรับใช้ข้อมูลเชิงลึกอันชาญฉลาดได้จริง ตัวอย่างเช่น กล้องและรูปแบบการจราจรที่วิเคราะห์โดย AI สามารถปรับสัญญาณไฟจราจรให้เหมาะสมเพื่อปรับปรุงการสัญจรของยานพาหนะ ลดความแออัดและมลพิษ และที่สำคัญกว่านั้นคือเพิ่มความปลอดภัยให้กับคนเดินเท้า

นอกจากนี้ สมาร์ทวิดีโอยังถูกนำไปใช้ในเมืองที่เชื่อมต่อกันเพื่อให้ความช่วยเหลือที่สำคัญเพื่อช่วยลดอาชญากรรม ตัวอย่างเช่น เจ้าของธุรกิจจำเป็นต้องมีกล้องวงจรปิดเพื่อช่วยปกป้องทรัพย์สินของตน ลดการขโมยของในร้าน และติดตามเหตุการณ์ของพนักงานหรือลูกค้า และในระดับที่ใหญ่ขึ้น การวิเคราะห์วิดีโอแบบเรียลไทม์ยังสามารถระบุและแยกความแตกต่างระหว่างวัตถุได้ เช่น การแยกมนุษย์ออกจากสัตว์ และแจ้งเตือนบุคคลหรือระบบที่เกี่ยวข้องหากพวกเขาอยู่ในสถานที่หรือสถานที่ต้องห้าม

กระบวนการเบื้องหลังของวิดีโออัจฉริยะ

กล้องอัจฉริยะจำเป็นต้อง “เรียนรู้” เพื่อจดจำวัตถุและการกระทำต่างๆ และจำแนกการกระทำที่ระบุออกเป็นหมวดหมู่ เช่น ผิดปกติหรือปกติ นี่คือจุดที่ AI และ DL จำเป็นสำหรับการฝึกอบรมและการเรียนรู้ DL จำเป็นต้องวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมหาศาลเพื่อให้มีความแม่นยำสูง การพัฒนาความละเอียดวิดีโอที่สูงขึ้น เช่น 4K เป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้กล้องวงจรปิดสามารถบันทึกข้อมูลได้มากขึ้นในคุณภาพของภาพที่สูงขึ้นและจากมุมต่างๆ ทำให้การวิเคราะห์ง่ายขึ้นและเสริมศักยภาพให้กับวิดีโออัจฉริยะแห่งอนาคต

ภาคส่วนวิดีโออัจฉริยะกำลังเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านสำหรับการบันทึกวิดีโอในวงกว้าง โดยได้ย้ายจากการบันทึกข้อมูลดิบจากกล้องมาตรฐานไปสู่การดำเนินการวิเคราะห์บนกล้องที่ใช้ AI เอง ในอดีตการวิเคราะห์ข้อมูลทำได้เฉพาะที่ศูนย์กลางเท่านั้น เช่น ศูนย์ข้อมูล อย่างไรก็ตาม การเพิ่มขึ้นของชิป AI ออนบอร์ดที่ใช้ในเทคโนโลยีเมืองอัจฉริยะ ทำให้สามารถกระจายโหลดการวิเคราะห์ได้ ความสามารถในการกระจายงานเป็นสิ่งสำคัญเมื่อทำงานในระดับเมืองอัจฉริยะ ทำให้สามารถประมวลผลข้อมูลได้เร็วขึ้นที่ปลายทาง

เนื่องจาก AI และ 4K ถูกนำมาใช้ในกล้องวิดีโออัจฉริยะมากขึ้น ความละเอียดของวิดีโอที่สูงขึ้นกำลังผลักดันให้เกิดความต้องการจัดเก็บข้อมูลที่ตัวกล้องมากขึ้น กล้องที่ใช้ในปัจจุบันมีอยู่หลายประเภท เช่น กล้องติดตัว กล้องแดชบอร์ด และอุปกรณ์และเซ็นเซอร์ Internet of Things (IoT) ใหม่ ข้อมูลวิดีโอในปัจจุบันมีมากมาย คุณสามารถวิเคราะห์และอนุมานข้อมูลอันมีค่าจำนวนมากได้แบบเรียลไทม์ แทนที่จะวิเคราะห์หลังกิจกรรม

บทบาทของการจัดเก็บข้อมูล

ด้วยเหตุนี้ พื้นที่จัดเก็บข้อมูลจึงมีความสำคัญต่อการพัฒนาและการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพของระบบวิดีโออัจฉริยะ สถาปัตยกรรมวิดีโออัจฉริยะต้องการเทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลที่เป็นนวัตกรรม ซึ่งมอบความยืดหยุ่น ประสิทธิภาพ ความจุ และความน่าเชื่อถือที่จำเป็น อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลออนบอร์ดที่แข็งแกร่งต้องได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อตอบสนองความต้องการที่เกิดขึ้นจากอุปกรณ์สตรีมมิ่งหลายตัว ระบบการเรียนรู้เชิงลึกบนอุปกรณ์ และโซลูชันการฝึก AI ให้เรียนรู้

โซลูชั่นการจัดเก็บข้อมูล เช่น กลุ่มผลิตภัณฑ์ WD PurpleTM Pro ของเวสเทิร์น ดิจิตอล ได้รับการพัฒนาเพื่อให้มีความเร็วในการถ่ายโอนและเขียนข้อมูลที่สูง และความจุที่สามารถจับภาพวิดีโอระดับโลก เวสเทิร์น ดิจิตอลมีประวัติศาสตร์อันยาวนานในด้านนวัตกรรม โดยย้อนกลับไปถึงจุดกำเนิดของเทคโนโลยีฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์และเทคโนโลยีแฟลช บริษัททำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้นำตลาดและนวัตกรรมในด้านวิดีโออัจฉริยะ เพื่อพัฒนาความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับความก้าวหน้าของสถาปัตยกรรมที่ใช้ AI ในปัจจุบันและอนาคต

WD Purple Pro ได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมด้วยความสามารถขั้นสูงที่จำเป็นสำหรับโซลูชั่นวิดีโออัจฉริยะระดับไฮเอนด์ รวมถึงกล้อง NVR (เครื่องบันทึกวิดีโอเครือข่าย) และเซิร์ฟเวอร์การวิเคราะห์วิดีโอแบ็คเอนด์ สร้างขึ้นโดยเฉพาะสำหรับสภาพแวดล้อมการทำงานตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน และได้รับการจัดอันดับในด้านความทนทานสูงและเวิร์กโหลด AI ที่มีความต้องการสูง เวสเทิร์น ดิจิตอลนำเสนอเทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลที่ปกป้องและส่งข้อมูลวิดีโอเพื่อช่วยระบบป้องกันการสูญหาย การปรับปรุงประสิทธิภาพการตระหนักถึงสถานการณ์ที่เป็นปัญหาให้ดีขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพทางธุรกิจ การเพิ่มความสามารถด้าน AI เหล่านี้ด้วย WD Purple Pro จะช่วยมอบโลกที่ชาญฉลาดยิ่งขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น และขับเคลื่อนด้วยข้อมูล

AI ที่เปิดใช้งานการจัดเก็บข้อมูล

การปรับปรุงปริมาณงานและประสิทธิภาพเป็นสิ่งสำคัญในการรับรองว่าไดรฟ์สามารถตอบสนองความต้องการของฟังก์ชั่น AI รวมถึงการจับคู่รูปแบบและการจดจำวัตถุ ด้วยการรวมการเพิ่มประสิทธิภาพการบันทึกสตรีมวิดีโอเข้ากับความทนทานและความจุระดับสูงสุด โซลูชั่นวิดีโออัจฉริยะและการวิเคราะห์ AI จึงมีรากฐานที่จำเป็นในการทำงานในระดับที่เหมาะสมเป็นเวลาหลายพันชั่วโมง

NVR และ VMS (ระบบจัดการวิดีโอ) กำลังฉลาดขึ้น อัลกอริธึมการเรียนรู้เชิงลึกเป็นมากกว่าการตรวจจับการเคลื่อนไหวธรรมดาๆ เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนการปรับปรุงในอุตสาหกรรมและสภาพแวดล้อมต่างๆ มากมาย รวมถึงการค้าปลีก เมืองอัจฉริยะ และความบันเทิง เป็นต้น VMS ที่เปิดใช้งาน AI ได้รับการออกแบบมาเพื่อหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) และหน่วยประมวลผลกลาง (CPU) ใหม่ เพื่อปรับปรุงความสามารถในการเรียนรู้เชิงลึกโดยรวม และอัลกอริธึมความเร็วที่เกี่ยวข้องกับการระบุวัตถุ

NVR ที่มีการเรียนรู้เชิงลึกนี้ต้องการความจุในการจัดเก็บข้อมูลที่มากขึ้นและการประมวลผลที่ซับซ้อนมากขึ้น เมื่อเทียบกับกล้องแต่ละตัว ทำให้พวกเขาสามารถดำเนินการวิเคราะห์ขั้นสูงได้มากขึ้น เช่น การค้นหาภาพเฉพาะจากสัปดาห์หรือเดือนของวิดีโอที่เก็บไว้ หรือการสร้างแผนที่ความร้อนของการจราจรจากชั่วโมงการค้าปลีก วิดีโอเฝ้าระวัง

ฮาร์ดไดร์ฟตระกูล WD Purple Pro ได้รับการออกแบบและออกแบบเป็นพิเศษเพื่อให้มีประสิทธิภาพ ความจุ ความน่าเชื่อถือ และความทนทานสูงเหมาะสำหรับเครื่องบันทึกวิดีโออัจฉริยะ อุปกรณ์ และเซิร์ฟเวอร์ที่ทำงานด้วย AI ขั้นสูงที่ทำงานตลอดเวลา ไดรฟ์ WD Purple Pro มาพร้อมเทคโนโลยี AllFrame™ AI ซึ่งช่วยลดการสูญเสียเฟรม ปรับปรุงการเล่นวิดีโอทั้งหมด และไม่เพียงแต่ช่วยให้สามารถบันทึกสตรีมเดี่ยวแบบ HD ของกล้อง 64 ตัว แต่ยังรองรับสตรีม AI สูงสุด 32 ตัวต่อไดรฟ์สำหรับการวิเคราะห์การเรียนรู้เชิงลึกภายในระบบ

เบื้องหลังนวัตกรรม

วิดีโออัจฉริยะมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มความปลอดภัยสาธารณะ เช่น การส่งเสริมแนวทางปฏิบัติในการขับขี่อย่างปลอดภัยโดยการตรวจสอบการเคลื่อนไหวของกลุ่มยานพาหนะ เพื่อตรวจจับข้อบกพร่องและการเบี่ยงเบนในสายผลิตภัณฑ์เพื่อหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่อาจเป็นอันตราย ระบบรักษาความปลอดภัยภายในบ้าน เช่น ระบบป้องกันอัจฉริยะและระบบแจ้งเตือนก็ได้รับประโยชน์จากบทบาทของวิดีโออัจฉริยะเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของวิดีโออัจฉริยะนั้นขึ้นอยู่กับสถาปัตยกรรมการจัดเก็บข้อมูลที่แข็งแกร่งและยืดหยุ่น ซึ่งสามารถรองรับปริมาณงานหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากกรณีการใช้งานวิดีโออัจฉริยะแพร่หลายครอบคลุมทั้งด้านความปลอดภัยและโลจิสติกส์ ดังนั้น คุณจึงไม่ควรลืมความซับซ้อนในการจัดเก็บข้อมูลที่ซ่อนอยู่

www.westerndigital.com

บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
33 ถนนสุคนธสวัสดิ์ แขวงลาดพร้าว
เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
Tel : +66(0) 2553-8888
https://www.synnex.co.th/th/