ร้านค้าออนไลน์ในจีนใช้ AI ขายของแทนคน นั่งไลฟ์สดตลอด 24 ชั่วโมง

Share

Loading

ถือเป็นอีกความเคลื่อนไหวของเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำไปมากๆ เมื่อร้านค้าออนไลน์ของประเทศจีน ใช้เจ้าปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการไลฟ์สดขายของแทน เพราะอย่างที่เรารู้กันดีว่า ปัจจุบันกระแสไลฟ์สดขายของ เป็นตลาดที่มีการเติบโตสูง และเป็นช่องทางที่สามารถสร้างกำไรมากที่สุด

เมื่อร้านค้าหรือแบรนด์ต่างๆ หันมาใช้การไลฟ์เพื่อขายของกันจำนวนมาก ทำให้มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด จนบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในจีน พยายามที่จะคิดค้น พัฒนาเทคโนโลยีและบริการที่เข้ามาช่วยให้ร้านค้าไลฟ์สดได้นานขึ้น

เมื่อไม่นานมานี้ ทาง MIT Technology Review เพิ่งตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของ AI โคลนนิ่งในแวดวงผู้ขายออนไลน์ชาวจีน โดยเริ่มจากการสังเกตว่าแม้แต่ในตอนกลางคืน แอคเคาท์มากมายบนแพลตฟอร์มยอดนิยมอย่าง Taobao, Douyou หรือ Kuaishou ก็ยังคงใช้งานอยู่

มีหนุ่มสาว (ผู้ขาย) ที่กระตือรือร้นพยายามขายสินค้าทุกประเภทให้กับผู้ชม (ลูกค้า) แต่พอตั้งใจสังเกตพ่อค้าแม่ค้าเหล่านี้ดีๆ จะเห็นถึงความไม่สอดคล้องอะไรบางอย่าง ทั้งด้านเสียง และวิธีการที่ริมฝีปากเคลื่อนไหว

ผลปรากฏว่า พวกเขา ‘ไม่ใช่คน’ จริงๆ แต่เป็นการใช้เทคโนโลยี Deepfakes ที่สร้างโดย AI นั่นหมายถึงโคลนภาพพ่อค้าแม่ค้าในไลฟ์ แล้วสร้างภาพจำลองของพวกเขาขึ้นมาแทนตัวจริง เหมือนกับเป็น Avatar แต่อยู่ในรูปแบบที่มีหน้าตา น้ำเสียง ท่าทางเหมือนกับคน

ซึ่งหลายๆ บริษัทกลับมองว่ามัน ‘สมเหตุสมผลมากกว่า’​ ที่จะยอมเสียเวลา และยอมจ่ายเงินในช่วงเริ่มต้นแรกๆ แต่หลังจากนั้นพอปล่อยให้ทำงานแบบอัตโนมัติ ต้นทุนการจ้างคนก็จะลดลง แถมความบ้าคลั่งของร้านค้าที่ขับเคลื่อนด้วย AI คือ ‘ไม่เคยหลับใหล’ สามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้ง 7 วันต่อสัปดาห์ แถมไม่เคยเบื่อหน่ายในการพยายามที่จะขายของให้กับลูกค้า ที่สำคัญขายของได้จริง

โดยการสร้าง AI โคลนนิ่งขั้นพื้นฐานที่ได้รับความนิยมในหมู่ร้านค้าตอนนี้ จะมีราคาอยู่ที่ 8,000 หยวน (หรือประมาณ 40,580 บาท) รวมค่าบำรุงรักษาทางเทคนิคฟรี 1 ปี ส่วนการโคลนนิ่งขั้นสูง อาจมีราคาที่แพงมากกว่านั้น

ขณะที่เสียงสคริปต์ขายของที่ใช้ๆ กันนี้ ถูกสร้างขึ้นโดยซอฟต์แวร์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI Voice Cloning สำหรับสิ่งที่มนุษย์ยังอาจจะต้องทำอยู่คือ ป้อนชื่อและราคาของสินค้าผลิตภัณฑ์นั้นๆ ที่วางขาย แล้วถึงปล่อยให้ AI จัดการส่วนที่เหลือไป ทำให้วงการไลฟ์ขายของในจีนนิยามว่ามันเป็นวิธีที่สมบูรณ์แบบ เพราะช่วยลดต้นทุน และปรับปรุงประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ดี เรื่องราวที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นว่า การขายของออนไลน์เป็นอีกหนึ่งช่องทางล่าสุด ที่เจ้า AI ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญมากขึ้น และคาดว่าในอนาคตความก้าวหน้าในเทคโนโลยีนี้ จะสามารถพัฒนาจนใกล้เคียงมนุษย์ยิ่งกว่าเดิม

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/photo/?fbid=876413940713610&set=a.811136570574681