เกาหลีใต้เริ่มใช้หุ่นยนต์ทอดไก่แก้ปัญหา ‘ขาดแคลนแรงงาน’

Share

Loading

เกาหลีใต้เริ่มใช้หุ่นยนต์ทอดไก่แก้ปัญหา ‘ขาดแคลนแรงงาน’ ผลคือ ‘อร่อยกว่าเดิม’ และใช้เวลาทอดน้อยลง

‘ไก่ทอด’ หนึ่งในอาหารจานด่วนยอดฮิตที่ชาวเกาหลีใต้คลั่งไคล้ มีร้านอาหารที่เสิร์ฟเมนูนี้กระจายตัวอยู่ทั่วทุกมุมถนน ทำให้ประเทศเกาหลีใต้ เป็นตลาดใหญ่ที่บริโภคไก่ทอดมากเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา และจีน แต่จากปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่เกาหลีใต้เผชิญ รวมถึงอัตราการเกิดต่ำ ทำให้เจ้าของธุรกิจร้านอาหารประมาณ 54 เปอร์เซ็นต์ ต้องประสบปัญหาในการหาพนักงานมาทำงาน

เนื่องจากไก่ทอดเกาหลีต้องผ่านการหมัก และทอดถึง 2 ครั้ง จึงจะทำให้ด้านนอกกรอบเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งเป็นกระบวนการที่ซับซ้อน และใช้เวลานานกว่าสูตรไก่ทอดของเครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในสหรัฐอเมริกา ทำให้จำเป็นต้องใช้แรงงานเพิ่มขึ้น และพนักงานต้องอยู่ใกล้น้ำมันร้อนๆ เป็นเวลานาน ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพ จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้ ‘คัง จีย็อง’ (Kang Ji-young) วัย 38 ปี ผู้ก่อตั้งแฟรนไชส์ร้านไก่ทอดเกาหลี Robert Chicken มองเห็นโอกาสใหม่ในการปรับปรุงโมเดลธุรกิจไก่ทอดของเกาหลีใต้ จึงหันมาใช้ ‘หุ่นยนต์’ ตั้งแต่การทอดไก่ พลิกไก่กลับด้าน และสลัดน้ำมันแทนที่มนุษย์

โดยนวัตกรรมหุ่นยนต์ที่ว่า ประกอบด้วยแขนกลที่เรียบง่าย ยืดหยุ่น และมีประสิทธิภาพสูง เพราะสามารถทอดไก่ได้มากถึง 100 ชิ้นภายในระยะเวลาแค่ 2 ชั่วโมง แต่ถ้าไม่มีหุ่นยนต์ ก็จะใช้คนประมาณ 5 คน และเครื่องทอดอีกหลายเครื่อง

ไม่ใช่แค่ทำให้ไก่ทอดน่ากินเท่านั้น แต่ยังสามารถทำให้รสชาติของไก่ทอด ‘อร่อยขึ้น’ อีกด้วย เนื่องจากหุ่นยนต์สามารถตรวจสอบอุณหภูมิของน้ำมันได้แบบเรียลไทม์ขณะที่ทอดไก่ ช่วยให้มั่นใจได้ถึงรสชาติ ความกรุบกรอบที่สม่ำเสมอ และสุขอนามัยที่เหนือกว่า

ตอนนี้คัง จีย็อง จึงสามารถพูดได้อย่างมั่นใจว่า “หุ่นยนต์ของร้านทอดอาหารได้ดีกว่ามนุษย์ไปแล้ว” โดยปัจจุบันเธอได้ขยายสาขาร้านไก่ทอด ที่ใช้หุ่นยนต์ไปมากถึง 15 สาขาในเกาหลีใต้ และอีก 1 สาขาในสิงคโปร์ ซึ่งแนวโน้มที่ประสบความสำเร็จนี้ ทำให้ในอนาคตเธอยังมีแผนที่จะเปิดธุรกิจใหม่ เป็นบาร์ที่ไม่ต้องให้ทิปพนักงาน ในย่านโคเรียทาวน์ของเมืองนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ที่เมนูชูโรงเป็นค็อกเทลที่ใช้โซจูของเกาหลี และถูกผสมขึ้นโดยหุ่นยนต์

เรื่องราวเหล่านี้ก็สะท้อนให้เห็นว่า ‘เทคโนโลยีอาหาร’ กำลังมาแรงในเกาหลีใต้ หลังจากปีที่แล้วรัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศแผนการที่จะทุ่มเงินหลายล้านดอลลาร์เข้าสู่กองทุนเทคโนโลยีอาหาร เพื่อช่วยบริษัทสตาร์ทอัพที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมอาหาร ไม่ว่าจะเป็นการขาดแคลนแรงงาน การลดความเสี่ยงของพนักงาน รวมถึงรักษามาตรฐานในการควบคุมคุณภาพของอาหารด้วย

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/photo/?fbid=869206491434355&set=a.811136580574680