Google เปิดตัว AI เข้าประชุม Google Meet แทนคนได้

Share

Loading

Google เปิดตัวฟีเชอร์ใหม่บน Google Meet ซึ่งอาศัยความสามารถของ AI ที่น่าจะถูกอกถูกใจมนุษย์เงินเดือนและพนักงานออฟฟิศอย่างแน่นอน

ฟีเชอร์ใหม่ของ Google Meet ที่ว่านี้ ก็คือ “Duet AI” เครื่องมือ AI ตัวใหม่ ที่ทำหน้าที่เป็นเหมือนผู้ช่วยส่วนตัว ในการประชุมออนไลน์บน Google Meet ช่วยอำนวยความสะดวกให้การประชุมออนไลน์ เป็นไปอย่างราบรื่น

โดยฟีเชอร์เด่น ๆ ของ Duet AI ก็คือ

  • ช่วยจัดแสง และเสียง โดยอัตโนมัติ ทำให้การประชุมออนไลน์ มีคุณภาพที่ดีขึ้น
  • ตรวจจับใบหน้า ของผู้เข้าร่วมประชุม ช่วยปรับแต่งหน้าจอการประชุมโดยอัตโนมัติ
  • ตรวจจับภาษาที่ใช้ในการประชุม เมื่อพบว่ามีผู้เข้าร่วมประชุม ใช้ภาษาอื่น ๆ จะมีการขึ้น Subtitle แปลภาษาให้โดยอัตโนมัติ

นอกจากนี้ Duet AI ยังมีความสามารถในการ จดบันทึกการประชุม ลิสต์รายการสิ่งที่ต้องทำต่อ ช่วยบันทึกคลิปวิดีโอการประชุมแบบสั้น ๆ และยังสามารถส่งสรุปเนื้อหาการประชุม ให้กับผู้เข้าร่วมประชุมทุกคน ได้อีกด้วย

แต่สิ่งที่เรียกได้ว่าเป็นไฮไลต์ ที่สำคัญที่สุด ก็คือ Duet AI สามารถเข้าประชุมใน Google Meet แทนคนได้ ในกรณีที่ผู้เข้าร่วมประชุม ติดนัดหมายอื่น ๆ ในช่วงเวลาเดียวกัน

ส่วนวิธีการใช้งาน ก็ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่กดปุ่ม Attend for Me พร้อมกับทิ้งข้อความ หรือรายละเอียดอื่น ๆ ที่ต้องการพูดคุย ในการประชุมนั้น ๆ ให้ผู้เข้าร่วมประชุมคนอื่น ๆ ได้รับทราบ โดย Duet AI จะนำข้อความนี้ ไปแสดงให้ผู้เข้าร่วมประชุมคนอื่น ๆ ได้อ่าน

และหลังจบการประชุม Duet AI จะทำหน้าที่สรุปเนื้อหา และสิ่งที่เกิดขึ้น ในการประชุมนั้น ๆ ให้ในทันที

ความน่าสนใจ ก็คือ Duet AI จะเข้ามาลดความเหนื่อยล้า ที่เกิดจากการประชุมออนไลน์ (Zoom Fatigue) ให้กับคนทั่วโลก เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่า มนุษย์เงินเดือน และพนักงานออฟฟิศหลาย ๆ คน อาจเคยเจอกับนัดหมายการประชุมออนไลน์ ที่ลากยาวเช้า จรดเย็น จนไม่เหลือเวลาว่าง ให้ทำงานอื่น ๆ เลย..

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/photo/?fbid=721853209989495&set=a.673938618114288