รัฐบาลจีนปฏิเสธข่าวแบนการใช้ iPhone ในหน่วยงานรัฐ

Share

Loading

รัฐบาลจีนยืนยันไม่ได้จัดทำคำแนะนำ หรือออกกฎระเบียบทางการใดๆ ที่เป็นการห้ามใช้ iPhone สำหรับเจ้าหน้าที่รัฐ โดยเป็นแต่เพียงการตั้งข้อสังเกตแก่เจ้าหน้าที่รัฐเท่านั้น

ไม่กี่ชั่วโมงหลังการเปิดตัว iPhone 15 และ iPhone 15 Pro ของแอปเปิลจากงาน Apple Event Wonderlust ก็มีข่าวจากทางรัฐบาลจีน ออกมาปฏิเสธข่าวที่ว่าได้มีการสั่งแบนไม่ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐใช้งานไอโฟน

เหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยเมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่นว่า รัฐบาลจีนไม่ได้ออกกฎหมาย ข้อบังคับ หรือนโยบายใดๆ ที่ห้ามซื้อและใช้แบรนด์สมาร์ทโฟนที่มาจากต่างประเทศ เพียงแต่เป็นการตั้งข้อสังเกตด้านความมั่นคงปลอดภัย ซึ่งเกี่ยวข้องกับสมาร์ทโฟนแบรนด์แอปเปิล ทั้งนี้ เหมา หนิง ไม่ได้ให้ข้อมูลที่แน่ชัดว่า เหตุการณ์ที่เป็นปัญหาด้านความปลอดภัยตามที่รัฐบาลจีนกังวลนั้นมาจากปัญหาการไม่ได้อัปเดตซอฟต์แวร์ให้ทันสมัย หรือความกังวลนอกเหนือจากเรื่องของอุปกรณ์หรือไม่

ในด้านความสัมพันธ์ ควรต้องกล่าวว่า แอปเปิลเป็นหนึ่งในบริษัทต่างชาติที่สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชาวจีนเป็นจำนวนหลายล้านตำแหน่ง แม้ในระยะหลังแอปเปิลจะเริ่มกระจายความเสี่ยงฐานการผลิตไปยังประเทศอื่นบ้างแล้วก็ตาม แต่ถึงกระนั้นประเทศจีนก็ยังคงเป็นฐานการผลิตหลักโดยเฉพาะไอโฟนรุ่นใหม่อย่าง iPhone 15 Pro

แน่นอนว่าถ้าเกิดการสั่งแบนขึ้นมาก็คงไม่ใช่เรื่องดีนักสำหรับประเทศจีน เพราะนั่นอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในท้องถิ่นได้ทันที

ข่าวการตัดสินใจแบนการใช้อุปกรณ์แอปเปิล และแบรนด์อื่นๆ ที่มาจากต่างประเทศเกิดขึ้นเพราะต้องการให้บริษัทเทคโนโลยีของประเทศจีนก้าวให้ทันคู่แข่งรายสำคัญในระดับนานาชาติ เช่น แอปเปิล

พร้อมกันนี้ ยังต้องการให้จีนสามารถพึ่งพิงตัวเองมากกว่าการต้องพึ่งพิงเทคโนโลยีจากต่างแดน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของไมโครชิป หลังจากที่จีนถูกสหรัฐอเมริกากีดกันทางการค้าในประเด็นนี้

อย่างไรก็ดี ยังมีอีกหนึ่งข้อสังเกตที่น่าสนใจของหนังสือพิมพ์เศรษฐกิจจีนอย่าง Economic Observer ระบุว่า ความกังวลของพรรคคอมมิวนิสต์จีนมาจากความพยายามต้องการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่นในวงการเมืองและหน่วยงานรัฐ ซึ่งในหลายครั้งเจ้าหน้าที่รัฐที่ต้องสงสัยใช้มือถือของไอโฟน แต่รัฐบาลจีนไม่สามารถปลดล็อกไอโฟนผู้ต้องสงสัยเหล่านี้ได้

อันที่จริงรัฐบาลจีนมีเครื่องมือสำหรับปลดล็อกมือถือผู้ต้องสงสัยโดยไม่ต้องใช้รหัสผ่าน แต่มีเฉพาะไอโฟนของแอปเปิลเท่านั้นที่ไม่สามารถปลดล็อกได้ ดังนั้นอาจเป็นเหตุผลสำคัญที่รัฐบาลจีนเคยมีแนวคิดที่จะไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐใช้งานไอโฟนก็เป็นได้

แหล่งข้อมูล

https://www.thairath.co.th/news/tech/2725099