เครื่องปริ้นสามมิติ สร้างหุ่นยนต์พลังงานลม หยิบจับของแทนไม่ต้องใช้ไฟฟ้า

Share

เครื่องปริ้นสามมิติ ได้สร้างความฮือฮากับทั่วโลก เนื่องจากมีกลุ่มนักวิจัยจาก BASF Forward AM ได้สร้างหุ่นยนต์พลังงานลม ที่สามารถหยิบจับของได้โดยไม่ต้องใช้ไฟฟ้า ซึ่งเป็นครั้งแรกในวงการหุ่นยนต์

เครื่องปริ้นสามมิติ ได้กลายเป็นไวรัลอีกครั้ง เนื่องจากมีนักวิจัยมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย-ซานดิเอโกได้ออกแบบอุปกรณ์นิวแมติกส์รุ่นทดลอง ที่ใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติทั้งหมดภายในขั้นตอนเดียว ซึ่งใช้เวลาประมาณ 16 ชั่วโมง 19 นาที ในการสร้างหุ่นยนต์พลังงานลม 1 ตัว ซึ่งถือว่ารวดเร็วมาก

หุ่นยนต์พลังงานลมที่ได้สร้างขึ้นมาจากเครื่องปริ้นสามมิติ จะมีลักษณะนิ่มพิมพ์ด้วยโพลิเมอร์ ทำหน้าที่เป็นตัวช่วยเสริมสำหรับหยิบจับสิ่งของโดยไม่ต้องพึ่งพาแผงวงจรไฟฟ้า นอกจากจะลดปัญหาเรื่องการศึกษาด้านไฟฟ้า มันยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีก

ทีมนักวิจัยได้ทดลองหันมาใช้พลังงานลมแทนไฟฟ้า ติดตั้งอุปกรณ์เสริมที่ปลายแขนกลเพื่อควบคุมส่วนแขนของหุ่นยนต์ ส่งอากาศเข้าไปด้านใน

เครื่องปริ้นสามมิติ ใช้แรงดันจากมือจะทำให้วาล์วภายในเปิดออก วิธีนี้ช่วยให้อากาศไหลผ่านเข้าไปแถมควบคุมทำงานได้ง่าย ๆ เพียงแค่ใช้นิ้วสัมผัส

อนาคตเครื่องปริ้นสามมิติมีแนวโน้มว่าจะสร้างสิ่งประดิษฐ์ต่างๆได้มากมาย ซึ่งยกตัวอย่างหุ่นยนต์พลังงานลมนี้จะทำให้สามารถนำมาปรับใช้งานในด้านหยิบจับสิ่งของที่บอบบาง เช่น ผักและผลไม้ ที่ต้องการความอ่อนโยนในการขนส่งหรือฤดูเก็บเกี่ยว

แหล่งข้อมูล

https://www.springnews.co.th/digital-tech/technology/842154