วิดีโออัจฉริยะ ทางเลือกใหม่สำหรับร้านค้าปลีก

Share

Loading

เมื่อพูดถึง “ภาพวิดีโอกล้องวงจรปิดในร้านค้าปลีก” ทำให้นึกถึงภาพวิดีโอความละเอียดต่ำที่เห็นเป็นพิกเซลเล็กๆ จากกล้องรักษาความปลอดภัยซึ่งถูกติดไว้ที่มุมร้านเพื่อป้องกันการโจรกรรม

ในขณะที่การรักษาความปลอดภัยยังคงเป็นหนึ่งในเหตุผลหลักในการติดตั้งกล้องวงจรปิดตามร้านค้าปลีก แต่ทุกวันนี้ เมื่อวิดีโอผสานรวมเข้ากับความอัจฉริยะของปัญญาประดิษฐ์ (Al) กลายเป็น “วิดีโออัจฉริยะ” ได้เพิ่มความสามารถและบทบาทสำคัญในการช่วยให้ผู้ค้าปลีกรับรู้และรับมือกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่จากการทำงานของวิดีโออัจฉริยะได้

วิดีโอในร้านค้าปลีก

ในโลกปัจจุบันที่มีพลวัตและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ร้านค้าปลีกที่มีหน้าร้านจริงจึงสามารถสำรวจโอกาสและแหล่งรายได้ใหม่ ๆ โดยเพิ่มการสร้างสรรค์และไหวพริบมากขึ้นด้วยเทคโนโลยีที่พวกเขามีอยู่แล้ว ตัวอย่างเช่น การรวบรวมข้อมูลจากวิดีโอ ผู้ค้าปลีกที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลพฤติกรรมและรูปแบบการซื้อได้ ข้อมูลนี้สามารถนำไปวิเคราะห์และปรับใช้สำหรับสร้างการบริการรูปแบบใหม่และเพิ่มประสิทธิภาพการวางแผนสินค้าคงคลัง ไม่เพียงแต่สามารถวิเคราะห์จำนวนลูกค้าที่เข้าร้านเท่านั้น แต่ยังรวมถึงช่วงเวลาที่ลูกค้าในร้านมีแนวโน้มจะสูงขึ้น ดังนั้น ข้อมูลเหล่านี้จึงสามารถช่วยวางแผนการจัดวางสินค้าที่ดีขึ้น เพื่อดึงดูดลูกค้าประเภทต่างๆ โดยอ้างอิงจากพฤติกรรมของผู้บริโภคเป็นหลัก

ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีวิดีโออัจฉริยะ ทุกวันนี้แม้แต่ร้านค้าปลีกขนาดเล็กก็สามารถติดตั้ง ใช้งาน และบำรุงรักษากล้องวงจรปิดอัจฉริยะที่เปิดใช้งาน AI ได้อย่างง่ายดาย โดยมีจำหน่ายในราคาที่แตกต่างกัน ด้วยเหตุนี้ การใช้ประโยชน์จากกล้องวงจรปิดอัจฉริยะจึงไม่จำกัดเฉพาะผู้ค้าปลีกรายใหญ่หรือกลุ่มร้านค้ารายย่อยที่อยู่ใต้บริษัทเดียวกัน (store chains) อีกต่อไป วิวัฒนาการของกล้อง AI และนวัตกรรมในระบบจัดเก็บข้อมูล ทั้งหมดถือเป็นส่วนประกอบหลักของนวัตกรรมถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักตันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนี้

พื้นที่เก็บข้อมูลเป็นพื้นฐานของวิดีโออัจฉริยะ

ทุกวันนี้ กล้องที่บันทึกวิตีโอแบบ Full HD และ 4K หรือแม้แต่การส่งวิดีโอและสตรีมข้อมูลหลายรายการ ฟุตเทจวิดีโอทั้งหมดที่ถูกบันทึกจะถูกจัดเก็บไว้ในฮาร์ตดิสก์ไดรฟ์ (HDD) ซึ่งมีความจุและความสามารถเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ตัวอย่างเช่น WD Purple Pro Surveillance/smart Video ให้ความจุสูงถึง 22TB* ออกแบบให้เป็นไดรฟ์ประสิทธิภาพสูงที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี Alframe AI ซึ่งไม่เพียงปรับปรุงการสตรีม ซึ่งสามารถช่วยลดการสูญเสียเฟรมและปรับปรุงการเล่นวิดีโอโดยรวม แต่ยังสามารถรองรับการสตรีม AI สูงสุด ได้ถึง 32 รายการสำหรับการวิเคราะห์การเรียนรู้เชิงลึกภายในของระบบจัดเก็บข้อมูล

ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อมีการใช้ AI และวิดีโอ 4K เพิ่มมากขึ้น ความต้องการโซลูชั่นเพื่อจัดเก็บข้อมูลจำนวนมากที่เกิดการบันทึกภาพและวีดีโอที่ตัวกล้องวงจรปิดโดยตรงก็เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน เนื่องจากโดยทั่วไปกล้องวงจรปิดจะทำงานบันทึกวิดีโอที่ยาวนานและต่อเนื่อง พื้นที่จัดเก็บข้อมูลจึงควรมีสมบัติเด่นในเรื่องความทนทานสูง ประสิทธิภาพสูง และความจุสูง เช่น การ์ด WD Purple SC QD101 Utra Endurance microSD ของเวสเทิร์น ดิจิตอลที่มีความจุสูงสุดถึง 1TB และถูกสร้างขึ้นสำหรับวิดีโออัจฉริยะโดยเฉพาะ สำหรับภาพที่เกิดขึ้นจากวิดีโออัจฉริยะ การสำรองข้อมูลกล้องไปยังระบบคลาวด์หรือโซลูชั่นการจัดเก็บข้อมูลในเครื่องก็มีความสำคัญเช่นกัน โดยเฉพาะในกรณีที่ความพร้อมใช้งานของเครือข่ายลดลงอย่างกะทันหัน

วิดีโอในร้านค้าปลีกสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลายวิธีด้วยกัน ตั้งแต่การออกแบบการจัดวางสินค้าไปจนถึงการยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าที่มาใช้บริการ ผ่านการลดปัญหาคิวที่ยาวเหยียด ตัวอย่างเช่น วิดีโอที่ขับเคลื่อนด้วย AI สามารถระบุความเคลื่อนไหวและตำแหน่งของลูกค้าทั่วทั้งร้านได้ผ่านการตรวจจับอุณหภูมิ สามารถช่วยนับและลงทะเบียนจำนวนคนที่เข้าหรือออกจากร้านได้อย่างแม่นยำ สามารถช่วยในการวางแผนร้านค้าที่ดีขึ้น รวมถึงยังแสดงผลได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังทำให้ผู้จัดการร้านสังเกตเห็นเมื่อสินค้าในชั้นและในคลังว่างหรือลดจำนวนลง

การรักษาความปลอดภัยยังคงเป็นวัตถุประสงค์หลักในการติดตั้งระบบวิดีโออัจฉริยะ อย่างไรก็ตามเมื่อมีกรณีการใช้ประโยชน์ที่หลากหลายมากขึ้นสำหรับวิดีโออัจฉริยะ ผู้ค้าปลีกจำนวนมากขึ้นจะใช้วิดีโออัจฉริยะด้วยเหตุผลที่หลากหลายมากขึ้นเช่นกัน เพื่อช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพทางธุรกิจและท้ายที่สุดคือเพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุดของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ

*ตามที่ใช้สำหรับความจุในการจัดเก็บ 1GB = 1 พันล้านไบต์ และ 1TB = หนึ่งล้านล้านไบต์
ความจุของผู้ใช้จริงอาจน้อยกว่านี้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมการทำงาน

www.westerndigital.com

บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
33 ถนนสุคนธสวัสดิ์ แขวงลาดพร้าว
เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
Tel : +66(0) 2553-8888
https://www.synnex.co.th/th/