การตรวจสอบความปลอดภัยทางรถไฟด้วยระบบตรวจจับการเคลื่อนไหว

Share

Loading

เส้นทางใหม่ของรถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดินได้รับการพัฒนาและขยายโดยเฉพาะในเขตเมืองของประเทศไทย ช่วยเพิ่มความสะดวกของประชาชนและลดเวลาในการเดินทาง มีผู้โดยสารจำนวนมากเดินทางทุกวันเพื่อเดินทางไปโรงเรียนและท่องเที่ยว

บริษัทรถไฟต้องคำนึงถึงความมั่นคงและความปลอดภัยโดยรวมของผู้โดยสาร พนักงาน และโครงสร้างพื้นฐาน ขณะที่คำนึงถึงความสะดวกของผู้โดยสารและผู้สัญจรไปมา การตรวจสอบทุกจุดที่เกิดอุบัติเหตุนั้นไม่สามารถทำได้จริง เช่น อุโมงค์และทางข้ามรถไฟด้วยสายตามนุษย์ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องปกติที่จะติดตั้งระบบตรวจจับการเคลื่อนไหว สำหรับระบบตรวจจับในพื้นที่ที่รถไฟวิ่งผ่าน จำเป็นต้องตรวจจับเฉพาะวัตถุ เช่น คนและสัตว์โดยไม่ตรวจจับรถไฟ ดังนั้นการเลือกโซลูชั่นและเทคโนโลยีที่เหมาะสมจึงเป็นเรื่องสำคัญ

OPTEX สนับสนุนการตรวจสอบความปลอดภัยทางรถไฟอย่างมากด้วยเทคโนโลยีการตรวจจับการเคลื่อนไหวของเรา ซึ่งในอดีตอาศัยสายตามนุษย์จนถึงปัจจุบัน ตัวอย่างเช่น ความปลอดภัยของชานชาลาบนสถานี การตรวจจับผู้คนที่เหลืออยู่บริเวณทางข้ามรถไฟ และการตรวจจับการบุกรุกเข้าไปในอุโมงค์และรางรถไฟ การตรวจจับวัตถุที่ถูกโยนทิ้งจากชานชาลาไปยังทางรถไฟ

ในบทความนี้ เรามาทำความรู้จักกับแอปพลิเคชั่นตรวจจับการบุกรุกในอุโมงค์โดยใช้เซนเซอร์ LiDAR ของ OPTEX “REDSCAN Pro”

การตรวจจับการบุกรุกในอุโมงค์ด้วยเซนเซอร์ LiDAR ของ OPTEX

โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานในอุโมงค์ การตรวจสอบความปลอดภัยด้วยสายตาของมนุษย์อย่างแม่นยำตลอด 24 ชั่วโมงเป็นเรื่องยาก หากคนหรือสัตว์เข้าไปในอุโมงค์ จะนำไปสู่อุบัติเหตุร้ายแรง เช่น รถไฟชนกัน หรือไฟฟ้าช็อต สำหรับ “การตรวจจับการบุกรุกในอุโมงค์” จำเป็นต้องตรวจจับเฉพาะบุคคลหรือสัตว์ในขณะที่ไม่ตรวจจับรถไฟ REDSCAN Pro เหมาะอย่างยิ่งสำหรับแอปพลิเคชั่นตรวจจับการบุกรุกในอุโมงค์ เนื่องจากสามารถแยกความแตกต่างระหว่างรถไฟและผู้คนในสภาพแวดล้อมที่มืดได้ด้วยอัลกอริทึมการตรวจจับ

REDSCAN Pro สามารถสร้างกำแพงเสมือนจริงเพื่อตรวจจับการบุกรุกที่กำแพง และในอุโมงค์ของเรา เราใช้กำแพงเสมือนจริงที่ทางเข้าอุโมงค์หรือ บริเวณภายในอุโมงค์ ด้วยฟังก์ชั่นพิเศษ Dynamic Event Filtering* พื้นที่ด้านบน (ประมาณ 2 เมตร) สามารถตั้งค่าเป็น “โซนตัด” และอีกพื้นที่ด้านล่างสามารถตั้งค่าเป็น “โซนแจ้งเตือน” ด้วยเหตุนี้ หากตรวจพบโดยทั้งสองโซน REDSCAN Pro สามารถจดจำได้ว่าเป็น “การตรวจจับการเคลื่อนไหวรถไฟ” และหากตรวจพบเฉพาะในโซนแจ้งเตือน ก็จะสามารถรับรู้ได้ว่า “ตรวจพบ บุคคล / สัตว์” ทำให้สามารถส่งการแจ้งเตือนได้ เฉพาะในกรณีของ “บุคคล / สัตว์” เท่านั้น

*การกรองเหตุการณ์แบบไดนามิก: ฟังก์ชั่นของ REDSCAN Pro เพื่อสร้างการแจ้งเตือนตามเกณฑ์หรือตรรกะการตรวจจับเฉพาะ

ข้อมูลผลิตภัณฑ์ – REDSCAN Pro

REDSCAN Pro เป็นเซนเซอร์รักษาความปลอดภัยที่มีความแม่นยำสูงโดยใช้เทคโนโลยี LiDAR พร้อมประสิทธิภาพการตรวจจับการเคลื่อนไหวขั้นสูง การตรวจจับที่ปรับแต่งได้ระยะไกล และความทนทานต่อสภาพแวดล้อม สำหรับการใช้งานกลางแจ้งและในร่มที่มีความปลอดภัยสูง สามารถเลือกได้จากวิธีการติดตั้งสองประเภท: พื้นที่ตรวจจับแนวตั้งและพื้นที่ตรวจจับแนวนอน ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมการติดตั้งและแอปพลิเคชั่นการตรวจจับการตั้งค่าทั้งหมดทำผ่านเว็บเบราว์เซอร์ ช่วยให้กำหนดค่าและบำรุงรักษาได้ง่ายและยืดหยุ่น และมีกล้องที่แสดงแนวเส้นเลเซอร์บนพื้นที่ที่ต้องการตรวจจับ ช่วยให้จัดตำแหน่งคร่าวๆ ได้อย่างรวดเร็ว

[รุ่นที่จำหน่าย]
RLS-50100V: 50x100m / RLS-3060V: 30x60m

บริษัท ออพเท็ค (ประเทศไทย) จำกัด
เลขที่ 90 อาคารซีดับเบิ้ลยู ทาวเวอร์ (ทาวเวอร์ บี) ยูนิตบี 1702
ชั้น 17 ถนนรัชดาภิเษก เขตห้วยขวาง แขวงห้วยขวาง กทม. 10310
โทร. 02-168-3162 แฟกซ์ 02-168-3163
Email: customer@optex.co.th
https://optex-asean.com
日本語窓口:有村
k-arimura@optex.co.th