หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์จีน ดูแลผู้สูงอายุ การศึกษา คอยรับแขก

Share

World Artificial Intelligence Conference (WAIC) เมื่อเดือนกรกฎาคม 2023 Fourier Intelligence เป็นดาวเด่นในงานนี้

GR-1 ที่ผลิตในจีน สูง 165 เซนติเมตร สามารถเดินสองขาด้วยความเร็ว 5 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในขณะที่บรรทุกของหนักไปด้วย 50 กิโลกรัม

ฟูริเยร์ อินเทลลิเจนซ์ เป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่ก่อตั้งในปี 2015 มีสินค้าหลักในกลุ่ม Rehabilitation Robotics ซึ่งเป็นระบบหุ่นยนต์ที่เอาไว้ช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพของคน

ตัวอย่างสินค้าของ ฟูริเยร์ ที่มีชื่อเสียง เช่น จักรยานออกกำลังกายอัจฉริยะ ถุงมือหุ่นยนต์ไร้สาย และชุดอุปกรณ์ควบคุมที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ซึ่งช่วยฟื้นฟูแขนและขาให้กลับมาเคลื่อนไหวได้ มีโรงพยาบาลและศูนย์การแพทย์หลายร้อยแห่งมากกว่า 10 ประเทศเป็นลูกค้า

ฟูริเยร์ เริ่มต้นโครงการหุ่นยนต์ในปี 2019 ซึ่งในวันนั้นยังไม่ค่อยมีใครทำ มีบริษัทอเมริกันที่มีชื่อเสียงอยู่ไม่กี่แห่ง เช่น Boston Dynamics, Agility Robotics

แต่วันนี้มีบริษัทเทคยักษ์ใหญ่หลายแห่งโดดเข้ามาสร้างหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์

ในเดือนสิงหาคม 2022 เสียวหมี่ ยักษ์ใหญ่สมาร์ทโฟนจีน เปิดตัวฮิวแมนนอยด์ตัวแรกของบริษัท คือ CyberOne สามารถเดินได้ แต่อย่างอื่นยังทำไม่ค่อยได้

ในปี 2022 เช่นกัน อีลอน มัสก์ เปิดตัวฮิวแมนนอยด์ต้นแบบของ เทสล่า ชื่อว่า Optimus มันเดินและเต้นบนเวทีได้ มีวิดีโอแสดงให้เห็นว่ามันสามารถทำงานได้หลายอย่าง เช่น ถือกล่อง เคลื่อนย้ายแท่งโลหะ

อีลอน มัสก์ บอกว่า Optimus จะเข้ามาช่วยทำงาน น่าเบื่อ ซ้ำซาก หรือ งานอันตราย แทนมนุษย์ เขาไม่มีความตั้งใจที่จะทำให้มันมีสติปัญญาที่ยอดเยี่ยม มีแผนจะผลิตแบบแมสออกมาภายในปี 2023 โดยคาดหมายว่า หุ่นยนต์จะทำเงินให้กับเทสล่าไม่แพ้รถยนต์ไฟฟ้า

ฟูริเยร์ อินเทลลิเจนซ์ ก็มีแผนจะผลิตหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ GR-1 ออกมาขายแบบแมสในปี 2023 มันมีศักยภาพดีในสถานการณ์ต่างๆ เช่น การดูแลผู้สูงอายุ การศึกษา และการรับแขก ทางผู้บริหารคาดว่าในอีก 3-5 ปี ฮิวแมนนอยด์จะทำเงินได้มากกว่าระบบหุ่นยนต์ฟื้นฟูสมรรถภาพที่มีชื่อเสียงของบริษัทในปัจจุบัน

หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ยังมีเรื่องที่ต้องพัฒนาให้เหมือนมนุษย์อีกหลายเรื่อง เช่น การเคลื่อนไหว การใช้มือใช้เท้า ความสามารถในการรับรู้ ฯลฯ แต่ถ้าเป็นเรื่องของสมองหุ่นยนต์ มีความเป็นไปได้ที่มันจะดีหรือดีกว่ามนุษย์

ปรากฎการณ์ของ ChatGPT และ Large Language Model จากยักษ์เทคหลายแห่ง จะช่วยทำให้ฮิวแมนนอยด์สามารถโต้ตอบกับมนุษย์อย่างมีตรรกะ สื่อสารกับมันได้ทั้งแบบเสียงและข้อความ

ฟูริเยร์ อินเทลลิเจนซ์ มีความตั้งใจจะพัฒนาทางด้านกายภาพของหุ่นยนต์เป็นหลัก ส่วนสมองหุ่นยนต์จะมีระบบที่เชื่อมต่อกับ AI อย่าง ChatGPT ได้ ผู้สร้างหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์อื่นๆส่วนใหญ่ก็มีแนวคิดในทิศทางเดียวกัน

ในปัจจุบัน หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ส่วนใหญ่ ยังเป็นเพียงแค่หุ่นยนต์ต้นแบบ ทำงานอยู่ในห้องแลปเป็นหลัก แต่วันนี้มี 2 บริษัทที่ประกาศแล้วว่าจะผลิตออกมาแบบแมสในปี 2023

ในช่วงเริ่มแนะนำสู่ตลาดใหม่ๆ ราคาฮิวแมนนอยด์แต่ละตัวคงมีราคาสูง แต่เมื่อมีบริษัทจีนเข้ามาร่วมเป็นผู้แข่งขันในตลาดนี้ด้วย ราคาสินค้าจีนคงต่ำกว่าอเมริกันแน่นอน

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/photo/?fbid=730497482422264&set=a.687193000086046