“Adasoft” ผุดนวัตกรรมร้านค้าไร้พนักงานแห่งแรกในไทย

Share

Loading

“Adasoft” ผุดนวัตกรรมร้านค้าไร้พนักงานแห่งแรกในไทย ชูเทคโนโลยีที่พัฒนาโดยคนไทย ตอบโจทย์สังคมไร้เงินสด ตามกระแสโลกที่เปลี่ยนไป เชื่อช่วยให้เจ้าของร้านค้าเกิดความสะดวกสบาย

นางเสาวนีย์ แย้มคง Business Development Director บริษัท Adasoft จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ดำเนินการพัฒนาระบบคลาวน์ที่รองรับได้หลากหลายอุปกรณ์ และมีระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เป็นร้านค้าไร้พนักงานร้านแรกในประเทศไทยที่พัฒนาโดยคนไทย

ทั้งนี้ บริษัทได้คิดค้นตู้ขายของอัจริยะที่ไม่ต้องลงทุนมาก โดยเป็นตู้เย็นธรรมดาทั่วไป ใช้เทคโนโลยีเช่นเมื่อมีการเปิดตู้อาจต้องแสดงตัวตนว่าใครเปิด หยิบอะไรไป ระบบที่ทำไว้ก็จะได้ตัดเงินในระบบ ซึ่งจะเน้นว่าไม่ใช้เงินสด ก็จะไปลดเรื่องบุคลากร เป็นเรื่องค่าใช้จ่ายในอนาคต เพราะปัจจุบันคนใช้เงินสดกันน้อยลง โลกเปลี่ยนไป  เทคโนโลยีของบริษัทจะช่วยให้เจ้าของร้านค้าเกิดความสะดวกสบาย

อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการเจ้าของแบรนด์เครื่องดื่มที่ต้องการตู้อัจริยะนี้ไปใช้ในองค์กร หรือร้านค้าทั่วไปก็สามารถนำไปใช้ได้ และยังกันขโมยได้อีกด้วย โดยตู้ดังกล่าวเป็นตู้ที่ลงทุนไม่มากเท่า Vending

“ตู้อัจฉริยะจะใช้พื้นที่น้อย การลงทุนก็ไม่มาก สามารถวางในพื้นที่จำกัดหรือในร้านค้าที่ต้องการใช้ตู้นี้ก็สามารถนำไปใช้ได้โดยใช้เงินลงทุนไม่มาก ยกตัวอย่าง ตู้ Vending ราคาประมาณ 3-4 แสน แต่ตู้นี้ ราคาเหลือเพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้น”

นางเสาวนีย์ กล่าวอีกว่า ลูกค้าที่นำระบบของบริษัทไปใช้ เช่น  ฟู้ดคอร์ท ร้านค้าปลีก ไดโซะ บิ๊กคาเมร่า โดยในส่วนฟู้ดคอร์ทจะมุ่งเน้นพนักงานในโรงงานอุตสาหกรรม สามารถใช้บัตรพนักงาน ซื้ออาหารในโรงงานได้เลย และบัตรสามารถใช้ได้ในทุกสาขาของโรงงานนั้น

สำหรับปัจจุบันบริษัทมีลูกค้าที่เป็นร้านค้ามีประมาณ 35,000 กว่าจุดขาย มีประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาวและกัมพูชา ที่เลือกระบบของบริษัทไปให้กับลูกค้าที่มีอยู่ในต่างประเทศ ซึ่งระบบการดูก็ง่ายมากขึ้น โดยขบวนการทำงานหลังการขายก็เน้นที่จะให้ความสะดวกตลอด 24 ชั่วโมง ระบบการแก้ไขบางเหตุการณ์ก็สามารถใช้ระบบรีโมทได้

‘MOFs’ วัสดุนาโนขั้นสูง ตัวช่วยจับ CO2 เปลี่ยนขวดพลาสติกจากหลักร้อยเป็นหลักล้าน ผลงานตอบโจทย์เศรษฐกิจ BCG ที่ได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจาก บพข.

แหล่งข้อมูล

https://www.thansettakij.com/technology/technology/574491