ภายใต้แรงกดดันในห้องควบคุมความปลอดภัยนั้น จะเผยคุณค่าที่แท้จริงของระบบการวิเคราะห์วิดีโออย่างชัดเจน

Share

Loading

ปัจจุบัน วิดีโอ AI ไม่เพียงแค่ฉลาดและแม่นยำมากขึ้นเท่านั้น แม้แต่ปริมาณสิ่งที่ทำได้และคุณประโยชน์จากมันก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ในขณะที่แรงกดดันทางเศรษฐกิจกำลังบีบคั้น คุณประโยชน์เหล่านั้นจึงมีความจำเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ

สิ่งที่เป็นหัวใจที่ระบบการวิเคราะห์วิดีโอนำเสนอมานั้นคือ คำสัญญาว่าอัลกอริธึมการเรียนรู้เชิงลึกนั้นน่าเชื่อถือมากกว่าสมองของมนุษย์เกี่ยวกับฟังก์ชั่นหลักบางประการ และความน่าเชื่อถือนั้นกำลังได้รับการปรับปรุงขึ้นเรื่อยๆ

ความสามารถระดับท๊อปของพวกมันนั้นคือ การตรวจสอบเหตุการณ์ที่อยู่ในความสนใจภายในฟีดวิดีโออย่างแม่นยำ ชั่วโมงต่อชั่วโมงโดยไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ซึ่งระบบการวิเคราะห์ด้วย AI ที่ดีที่สุดนั้นยังช่วยในการค้นหาบุคคลและวัตถุเฉพาะจากฟุตเทจที่บันทึกไว้เป็นเวลาหลายชั่วโมง ซึ่งเป็นประโยชน์ที่สำคัญที่เรามักมองเห็นได้หลังจากการอัปเกรดกล้องวงจรปิด

เมื่อความแม่นยำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง (ที่เราบรรลุถึง 98% ดีที่สุดในอุตสาหกรรม ณ ตอนนี้) จะช่วยให้มีผลดีต่อฟังก์ชันต่างๆ ที่ได้รับการยอมรับอย่างดี เช่น เส้นสมมติ วัตถุ การเตร็ดเตร่ และการตรวจจับการเคลื่อนไหวจะทำงานได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยหลายคนที่ได้ดูหนังเรื่อง Better Call Saul ซีซั่นสุดท้ายของ Netflix จะต้องยิ้มอย่างรู้ทันให้กับความล้มเหลวในการรักษาความปลอดภัยของห้องควบคุมความปลอดภัยในห้างสรรพสินค้า ผู้มีหน้าที่ควบคุมได้เฝ้าดูวิดีโอวอลล์ที่น่าประทับใจ (ไม่ต้องสงสัยเลยว่าแพง) ดูเหมือนว่าระบบรักษาความปลอดภัยของไซต์ดูจะลงตัวเป็นอย่างดี จนกระทั่งเขาถูกหลอกโดยอาชญากรที่ถือโดนัท ชายคนนั้นได้เข้าไปที่ห้องควบคุมในเวลาเดียวกันทุกเย็น เพื่อมอบของขวัญขอบคุณสำหรับความช่วยเหลือที่ได้รับก่อนหน้า หลังจากผ่านไปสองสามวัน ผู้ควบคุมก็ได้หมุนเก้าอี้ของเขาไปนำมีดและส้อมเพื่อทานอาหารที่ได้รับมา โดยละสายตาจากฟีดวิดีโอไปประมาณ 2-3 นาที ซึ่งในจังหวะนั้นเอง อาชญากรก็ได้เริ่มงานของเขา

หนังเรื่องนี้มันสนุกมากในสมัยนั้น แต่ผู้เขียนบทกลับมักจะรู้สึกผิดที่พูดเกินจริงถึงความสามารถของเทคโนโลยีวิดีโอ แต่นี่นับว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย ถ้าหากว่าระบบกล้องวงจรปิดของห้างสรรพสินค้าในเรื่องนั้นติดตั้งระบบการวิเคราะห์วิดีโอ AI รุ่นล่าสุดแล้ว ผู้ควบคุมความปลอดภัยก็จะสามารถเพลิดเพลินกับโดนัทได้มากเท่าที่ต้องการ ในขณะที่ AI คอยเฝ้าดูเขาและแจ้งเตือนเขา (และผู้จัดการของเขา และสมาชิกในทีมคนอื่นๆ) ทันทีที่ตรวจพบเหตุการณ์ การเคลื่อนไหวของอาชญากรจะถูกตรวจจับและการปล้นของพวกเขาจะไม่สามารถบรรลุได้ ซึ่งมันจะทำให้หนังเรื่องนั้นพังพินาศแน่นอน

และนี่คือประเด็นของระบบการวิเคราะห์วิดีโอในปัจจุบัน: พวกมันได้ช่วยให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสามารถออกไปดำเนินการในสิ่งที่สำคัญกว่าได้ ในขณะที่การเฝ้าระวังภัยทำโดยระบบ

ในขณะที่นายจ้างจำนวนมากตกอยู่ภายใต้แรงกดดันให้สรรหาและรักษาคนที่ดีไว้ สิ่งนี้คือประโยชน์ที่สำคัญ AI กำลังเปลี่ยนแปลงประสิทธิภาพของการทำงานของห้องควบคุม ช่วยให้สามารถจัดการกับฟีดกล้องจำนวนมากขึ้นได้โดยใช้คนน้อยลง

และผู้จัดการทีมรักษาความปลอดภัยได้พบว่า การทำให้พนักงานว่าง – ลดเวลาที่พวกเขาต้องใช้ไปกับการดูหน้าจอ – ส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานและความพึงพอใจในการทำงานดีขึ้น

ผู้ที่สนุกกับงานของพวกเขานั้นก็มีแนวโน้มที่จะลาออกน้อยลง เรื่องนี้มีความสำคัญ เนื่องจากอุตสาหกรรมการรักษาความปลอดภัยส่วนบุคคลของสหราชอาณาจักรนั้นตกอยู่ภายใต้แรงกดดันในการรับสมัคร ฝึกอบรม และออกใบอนุญาตเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยใหม่มากกว่า 62,000 คนในปี 2023 เพื่อให้ทันกับความต้องการการบริการที่เพิ่มขึ้น ตามข้อมูลของ BSIA (British Security Industry Association)

บรรดาเทรนด์ที่ช่วยให้การดำเนินการทำได้คล่องตัวนั้นจะเป็นสิ่งที่เราเห็นกันอย่างแพร่หลายมากขึ้น พร้อมๆ กับการละทิ้งระบบเก่าๆ ที่แปลกแยก – ที่มีการใช้งานมาเป็นเวลาหลายปี และมีความซับซ้อนและยุ่งยากสำหรับการใช้งานในทีมรักษาความปลอดภัย – ให้เป็นมิตรกับผู้ใช้งานมากขึ้น แพลตฟอร์มการควบคุมที่ครบวงจร เพื่อใช้ในภาคส่วนที่โดดเด่น เช่น ระบบการศึกษาระดับอุดมศึกษา ระบบการดูแลสุขภาพ และหน่วยงานการต้อนรับ อันจะช่วยให้เห็นถึงงานรักษาความปลอดภัยโดยเจ้าหน้าที่ที่ผ่านการฝึกอบรมมาอย่างดีที่จะใช้เวลามีส่วนร่วมกับชุมชนที่พวกเขาปกป้องมากขึ้น และใช้เวลาในการลาดตระเวนอาคารที่ว่างเปล่าหรือจ้องหน้าจอน้อยลง

เทคโนโลยีวิดีโอการเรียนรู้เชิงลึกของ AI นั้นถือเป็นส่วนสำคัญของการเปลี่ยนแปลงนี้ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงขยายตัวเลือกในการปรับแต่งและทำให้การวิเคราะห์การเรียนรู้เชิงลึกที่พัฒนาขึ้นในบริษัทของเราใช้งานได้ง่ายขึ้น ด้วยอุปกรณ์เสริมกล่อง AI ใหม่ กล้องที่มีระบบ AI ภายในตัว และฟังก์ชั่น AI ใหม่ในระบบ VMS

เหมือนอย่างที่นักพัฒนาเทคโนโลยีวิดีโอที่ดีที่สุดนั้นมองหาการสนับสนุนการดำเนินการด้านความปลอดภัยด้วยเครื่องมือและฟังก์ชันการทำงานที่ทรงพลังกว่าเดิม ทำให้คาดหวังถึงความก้าวหน้าอันน่าตื่นเต้นยิ่งกว่าที่จะตามมา

JES CQTEC

1083 Srinakarin Rd, Suanluang, Suanluang Bangkok 10250
Tel: 02-322-3801 – 5 (# 104)
Fax: 02-322-3806
Email: marketing@jescqtec.com / namkyu@jescqtec.com

บริษัท เนเจอร์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด

ที่อยู่ 42 อาคารเดอะพอล ชั้น 4 ห้องเลขที่ 401 ซอยสุขุมวิท 64
แขวงบางจาก เขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร 10260
Tel: 02-130-6066
Fax: 02-130-6067
Email: contact@nctl.co.th
Line ID: @nature_th