HIKVISION SAFE CITY BY DIGITAL FOCUS

Share

Loading

การออกแบบ Smart City ให้ทันสมัย สร้างความมั่นใจ และความปลอดภัยในสถานที่สำคัญ

ปัจจุบันโลกวันนี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว อันตรายหลายรูปแบบที่มีเพิ่มมากขึ้น ควบคู่กับการเจริญเติบโตทั้งทางสังคมและวัตถุ แต่ในทางกลับกันเรื่องของความปลอดภัยที่ลดลง มาพร้อมกับความอันตรายใน ทั้งภัยธรรมชาติ ภัยจากสิ่งที่มนุษย์เป็นผู้สร้างขึ้น รวมถึงภัยจากมนุษย์ด้วยกันเอง เราจึงควรมีระบบรักษาความปลอดภัยทั้งในพื้นที่ส่วนของพื้นที่ส่วนบุคคล (Personal Security Area) และ ระบบรักษาความปลอดภัยสำหรับพื้นที่สาธารณะ (Public Security) หากจะพูดกันจริงๆ ในส่วนของพื้นฐานนั้นถือว่าไม่ต่างกันมากเท่าไหร่ ระบบรักษาความปลอดภัยพื้นที่ส่วนบุคคลจะมีการควบคุมการเข้าถึงพื้นที่ต่างๆ ที่ค่อนข้างละเอียด และซับซ้อนกว่า โดยทำการ Intergrade หรือรวมระบบในรูปแบบตัวอย่าง เช่น Smart Office, Smart Building, Smart Factory เป็นต้น

แต่ในส่วนระบบรักษาความปลอดภัยพื้นที่สารารณะ (Public Security) นั้นจะเข้าถึงพื้นที่ได้ง่ายกว่า แต่ก็จะมีระบบที่ใหญ่และมีฐานข้อมูลที่เยอะมาก ในบางระบบต้องใช้ฐานข้อมูลขนาดใหญ่ในระดับ Big Data เราจะสามารถพบเห็นได้ทั่วไปในเขตพื้นที่สำคัญของเมือง สถานที่ราชการ ระบบขนส่งสารารณะ สถานีรถโดยสาร สถานีรถไฟ หรือสนามบิน ซึ่งสามารถรวมระบบทั้งหมดในรูปแบบของ Smart City เป็นต้น

เครื่อง X-ray ตรวจค้น อาวุธ และ วัตถุระเบิด

สำหรับระบบคัดกรองบุคคล ติดตั้งเพื่อตรวจสอบบุคคล เข้า-ออก รวมถึง ว่าพกดหรืออาวุธ และตรวจสอบพัสดุได้ว่าข้างในมีวัสดุโลหะหรือไม่ การสแกนกระเป๋าจะใช้ เทคนิคการส่งรังสีเอกซ์ออกไปสแกน โดยรังสีนี้มีพลังงานสูงกว่าแสงสว่างปกติ

โดยเมื่อรังสีเอกซ์เดินทางไปกระทบกับวัตถุที่มีความหนาแน่นต่างๆ ก็จะส่งผลให้รังสีเกิดการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ระบบประมวลผลสามารถนำไปวิเคราะห์แล้วสร้างภาพผลลัพธ์ภาพเอ็กซ์เรย์ออกมา

HIKVISION X-Ray Scanning

การตรวจสอบด้วยเอ็กซ์เรย์ถือเป็นหนึ่งในการรักษาความปลอดภัยที่น่าเชื่อถือมากที่สุด

เครื่องเอ็กซ์เรย์ Hikvision รุ่น ISD-SMG318LT-D มีคุณสมบัติ ดังนี้

  • Advanced x-ray imaging technology
    เทคโนลยีการจำแนกสารด้วย อัลกอริทึม วิเคราะห์ประเภทของวัตถุ ได้อย่างละเอียด
  • High quality images performance
    เทคโนโลยีสแกนผ่านเหล็กหนาสูงสุด 43 มม. สแกนได้เล็กสุดถึง 40 AWG
  • Simple and delicate structure design
    ฮาร์ดแวร์โมดูลาร์เทคโนโลยี โครงสร้างแข็งแรง ดีไซด์ทันสมัย บำรุงรักษาง่าย
  • Simple and efficient software design
    อินเทอร์เฟซของซอฟต์แวร์ใช้งานง่ายแม้สำหรับมือใหม่ผู้เริ่มต้นใช้งาน
  • High level radiation safety
    มาตรฐานความปลอดภัยในระดับสากล มีอัตราทางรังสี <0.2 u SV/h

เครื่องเอ็กซ์เรย์กระเป๋าแบบมาตรฐานทั่วไป หรือ X-Ray Conventional Baggage Screening เครื่องสแกนแบบใช้สายพานลำเลียง จะได้ภาพแบบมิติเดียวอาจมีการตรวจสอบโลหะในบางมุมที่อาจหลุดลอดสายตาเจ้าหน้าที่ได้ ซึ่งหากไม่แน่ใจเจ้าหน้าที่ก็จะทำการตรวจสอบกระเป๋าอีกครั้ง สำหรับใช้เทคโนโลยีเอ็กซ์เรย์แบบ CT (Computed

Tomography) ถือเป็นการสแกนที่ดีที่สุดเพราะจะมีการการสแกนด้วยรังสีเอกซ์ แบบ360 องศา ทำให้สามารถสร้างแบบจำลอง 3 มิติของความหนาแน่นของทั้งกระ เป๋าและของที่อยู่ภายในออกมาได้

อุปกรณ์ตรวจค้นอาวุธ โลหะ แบบเดินผ่าน (Walk Through Metal Detector)

ผ่านด่านสแกนกระเป๋าไปแล้ว ถัดมาก็คือด่านการสแกนคน เครื่องสแกนส่วนใหญ่ที่เราเห็นในสนามบินประเภทที่ให้คนเดินเข้าไปหรือให้คนเดินผ่านนั้นจริง ๆ แล้วแยกออกได้เป็น 2 ชนิด ชนิดหนึ่งมีไว้ตรวจจับโลหะอย่างเดียว (Walk Through Metal Detector) โดยสร้างสนามแม่เหล็กไฟฟ้าซึ่งจะทำปฏิกิริยากับโลหะ ซึ่งเครื่องแบบนี้ เป็นแบบประเภทที่เราเห็นกันบ่อย

ส่วนเครื่องสแกนร่างกายบุคคลอีกประเภทหนึ่งเป็นการสแกนทั้งร่างกาย (Whole Body Back Scatter Technology) ที่จะค้นหาว่ามีวัตถุต้องสงสัยอยู่ที่ตำแหน่งใดในร่างกาย อาศัยการปล่อยรังสีที่ทะลุผ่านวัตถุบางเบาอย่างเสื้อผ้าได้ ทำให้สามารถเข้าไปสแกนใต้ร่มผ้าเราได้ เครื่องสแกนประเภทนี้มีการถกเถียงกันถึงเรื่องการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล จึงมีการใช้โปรแกรมจำลองการแสดงภาพออกมาในรูปแบบการ์ตูน กรณีพบวัตถุต้องสงสัยอยู่บริเวณใดของร่างกาย

ผู้นำด้านพัฒนานวัตกรรมอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยและ A! ชั้นนำของโลก ได้พัฒนาเทคโนโลยี X ray / เครื่องตรวจจับอาวุธและโลหะแบบเดินผ่านอุปกรณ์ตรวจใต้ท้องรถที่มีคุณภาพ คงทน ใช้งานง่าย คุณสมบัติพิเศษหลากหลาย เหมาะสำหรับการใช้งานในยุคโควิด อาทิ การตรวจจับความ

ร้อน การนับคน การ integrate อุปกรณ์ต่างๆ เข้าด้วยกันทำให้เป็นระบบรักษาความปลอดภัยอย่างสมบูรณ์แบบสำหรับจุดคัดกรองเพื่อความปลอดภัย เช่น

  • การติดตั้งเครื่องกั้นอัตโนมัติแบบสแกนใบหน้า
  • การติดตั้งเครื่องตรวจจับอาวุธ
  • การติดตั้งเครื่อง X-Ray
  • การติดตั้งเครื่องตรวจใต้ท้องรถ

นอกจากอุปกรณ์จะรองรับ A! อัจฉริยะแล้ว Hikvision ยังทำให้ทุกอย่างรวมเป็นระบบเดียวเพื่อการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

โดรน / อากาศยานไร้คนขับ / Unmanned Aerial Vehicle

และอีกระบบที่ถือว่าเป็นระบบใหม่ล่าสุด คือ ซึ่งเป็นนำโดรน หรืออากาศยานไร้คนขับ (Unmanned Aerial Vehicle) มาใช้ในระบบรักษาความปลอดภัย ซึ่งโดรนสามารถทำการถ่ายทอดสดทางอากาศเพื่อดูแลด้านความปลอดภัยในพื้นที่เมือง รายงานสภาพอากาศ สภาพการจราจร สังเกตุการพื้นที่เฝ้าระวัง รวมทั้งทำหน้าที่ในการตรวจจับผู้ต้องสงสัย รวมถึงยานพาหนะต้องสงสัยต่างๆ ทั้งรถและเรือ กรณีที่มีพื้นที่ขนส่งทางน้ำ หรือพื้นที่เมืองที่ติดกับทะเล โดยโดรนจะทำหน้าที่เดียวกับกับกล้องวงจรปิดแต่จะได้ภาพที่มีมุมสูงกว่ากล้องที่ติดกับเสาโดยทั่วไปพร้อมทั้ง สามารถบินลาดตระเณตามเส้นทางที่เรากำหนดไว้ และยังสามารถบินออกนอกเส้นทางลาดตระเวนหลักเพื่อตามจับภาพบุคคลและยานพาหนะต้องสงสัยได้อีกด้วย

จากที่กล่าวไปทั้งหมดนี้คือเทคโนโลยีต่างๆ ที่เรานำมาใช้ในระบบรักษาความปลอดภัย แต่ที่สำคัญคือการนำเอาทุกๆ เทคโนโลยีดังที่กล่าวมานำมารวมกันให้เป็นการบริหารจัดการจากศูนย์กลางหลักเพียงที่เดียว (Security Control Center) โดยระบบที่โดดเด่น มีประสิทธิภาพและได้รับการกล่าวถึงเป็นอย่างมากระบบหนึ่งในปัจจุบันก็คือ HIKVISเON หนึ่งในผู้นำด้านกล้องวงจรปิดรักษาความปลอดภัยอันดับ 1 ของโลก ที่มีสินค้าครบทุกโซลูชั่น ดังที่กล่าวมา และใช้โปรแกรม HIK-CENTRAL เพียงโปรแกรมเดียวในการบริหารจัดการ เพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์อันตราย และเป็นการนำเทคโนโลยีด้านการรักษาความปลอดภัยมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

บริษัท ดิจิตอลโฟกัส จำกัด
2782/4-6 ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น
เขตบางกะปิ กทม. 10240
Hotline : 02-136-8989
Fax : 02-733-9075
Email : sales@digitalfocus.co.th

digitalfocus.co.th