จ่ายเงินโดยใช้ AI จดจำลายฝ่ามือ ดีกว่าจำลายนิ้วมือหรือใบหน้า 10 เท่า

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

เพียงแค่แสดงฝ่ามือด้วยการโบกมือให้เครื่องสแกน AI จะจำได้ว่าคุณเป็นใคร สามารถใช้เป็นระบบยืนยันตัวตนเพื่อการจ่ายเงินได้ทันที เมื่อเทียบกับระบบจดจำลายนิ้วมือหรือใบหน้า การจดจำลายฝ่ามือมีความถูกต้องแม่นยำมากกว่า 10 เท่า

AI จดจำลายฝ่ามือ สามารถพัฒนาให้มีความถูกต้องใกล้เคียง 100% ได้ และหากมีการแฮกระบบข้อมูลไบโอเมตริกซ์จนทำให้ข้อมูลภาพฝ่ามือรั่วไหลออกไป การหลอกลวงเอกลักษณ์ของตัวบุคคลก็ทำได้ยากมากๆ

WeChat Pay ของ Tencent ประเทศจีนกำลังพัฒนาระบบการจ่ายเงินด้วยฝ่ามือ และเร็วๆนี้อาจถูกใช้เป็นระบบการจ่ายเงินหลัก ไม่ต้องใช้โทรศัพท์ก็จ่ายเงินกับระบบได้

Amazon เป็นบริษัทเทคโนโลยีรายแรกของโลกที่ติดตั้งเครื่องสแกนฝ่ามืออย่างเป็นทางการในร้านค้าจริงในสหรัฐอเมริกา โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2020 จนถึงวันนี้ได้กระจายไปแล้วเกือบ 180 แห่ง

เมื่อมีข้อมูลฝ่ามือมากพอ เทคโนโลยี AI จดจำลายฝ่ามือสามารถแพร่หลายทั่วประเทศจีนได้ไม่ยาก Tencent ที่มีระบบชำระเงินแบบเก่าอยู่แล้ว สามารถปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มระบบการจ่ายเงินใหม่ด้วยฝ่ามือได้ทันที เพราะ Tencent มีฐานรองรับผู้ใช้งานมากกว่า 800 ล้านคน และผู้ให้บริการมากกว่า 50 ล้านราย

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีการวิจัยพัฒนาระบบจดจำใบหน้ามากถึง 95% เมื่อเทียบกับระบบจดจำอื่นๆ และมีฐานข้อมูลอยู่ในระบบจำนวนมาก ในขณะที่ฐานข้อมูลฝ่ามือของคนยังมีอยู่น้อยมากๆ การใส่แมสก์ของคนจีนและผู้คนทั่วโลก ซึ่งอาจยังเป็นเช่นนี้ต่อไปอีกนาน ทำให้ AI จดจำใบหน้า ทำงานได้ไม่ดีนัก มีความถูกต้องแม่นยำต่ำลง

บริษัทเทคยักษ์ใหญ่เป็นองค์กรที่สามารถพัฒนาระบบนี้ให้เป็นที่ยอมรับและมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้

Amazon เสนอเครดิต 10 ดอลลาร์เมื่อปี 2021 สำหรับผู้ใช้งานที่ลงทะเบียนในระบบชำระเงินด้วยฝ่ามือของ Amazon One

Tencent ให้ส่วนลดค่าสินค้า หรือขายสินค้าราคาพิเศษ สำหรับผู้ใช้งาน WeChat Pay ที่ยอมให้ข้อมูลลายฝ่ามือ

ช่วงสี่ห้าปีที่ผ่านมานี้ แม้จะเริ่มมีระบบการยืนยันตัวตนเพื่อการจ่ายเงินด้วยใบหน้าใช้กันแล้ว แต่ยังไม่แพร่หลายนัก คนจีนส่วนใหญ่ยังพอใจกับระบบ QR Code ที่สะดวกและคุ้นเคย

การทำให้ผู้คนยอมรับระบบใหม่ในวงกว้าง ยังเป็นคำถามว่าจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่ แล้วยังมีปัญหาเรื่องการรุกล้ำความเป็นส่วนตัวที่ผู้คนจำนวนมากเริ่มกังวลกันมากขึ้น

เมื่อก่อนมีระบบยืนยันตัวตนเพื่อการจ่ายเงินด้วยลายเซ็น ตามมาด้วยลายนิ้วมือ… คิวอาร์โค้ด… ใบหน้า วันนี้กำลังจะมีระบบใหม่ “จ่ายเงินด้วยฝ่ามือ ต่อไปในอนาคตก็อาจมีระบบยืนยันตัวตนใหม่ที่ไม่มีวันผิดพลาดถึงขนาด สแกนม่านตา หรือ ตรวจดีเอ็นเอ

AI จะรู้จักเราดีกว่าที่เรารู้จักตัวเอง มันจะควบคุมพวกเราทุกคน!!!

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/turakij4.0/photos/a.698141950343830/2395192763972065/