ตีตลาดการศึกษา YouTube จะเปิดให้สร้าง “คอร์สเรียนออนไลน์” ที่เรียกเก็บเงินจากผู้ใช้งานได้

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

YouTube ประกาศว่า จะมีการเพิ่มเครื่องมือหรือฟีเชอร์ใหม่ ๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งาน เข้าถึงคอนเทนต์เกี่ยวกับด้านการศึกษามากขึ้น ทั้งจากครีเอเตอร์และสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ที่ใช้งานบนแพลตฟอร์ม

โดยฟีเชอร์ใหม่ ที่น่าสนใจ 2 ฟีเชอร์ ก็คือ

1) สร้างคอร์สเรียนออนไลน์ ที่เรียกเก็บเงินจากผู้ใช้งานที่ต้องการเข้าชมได้

ฟีเชอร์นี้ จะให้ครีเอเตอร์ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญ หรือสถาบันการศึกษาต่าง ๆ สร้าง “คอร์สเรียนออนไลน์” ของตัวเองได้ โดยอาจจะมาในรูปแบบเพลย์ลิสต์ ที่สามารถตั้งค่าได้ว่า จะเปิดให้ดูฟรี หรือ ต้องจ่ายเงินเพื่อเข้าชม

ในปัจจุบัน ถ้าอยากขายคอร์สเรียนออนไลน์ ทั้งผู้เชี่ยวชาญหรือสถาบันต่าง ๆ ต้องทำการใส่ลิงก์ บน YouTube เพื่อให้ผู้ใช้งานข้ามไปซื้อคอร์ส และเข้าเรียนในแพลตฟอร์มอื่น ๆ แต่ฟีเชอร์นี้ ผู้ใช้งานจะสามารถจ่ายเงิน และเรียนบน YouTube ได้เลย

โดยฟีเชอร์นี้ จะเริ่มทดลองเวอร์ชั่น Beta ใช้ในสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ ก่อนเป็นที่แรก

2) ครีเอเตอร์สร้าง Quiz ให้ผู้ใช้งานมาตอบได้

ครีเอเตอร์ด้านการศึกษาหรือสถาบันต่าง ๆ สามารถสร้าง Quiz โดยผู้ใช้งานสามารถเข้ามาร่วมเล่นได้ ซึ่ง Quiz เหล่านี้ ก็จะสามารถใส่ลิงก์ เพื่อเชื่อมไปยังวิดีโอที่สอนเกี่ยวกับเรื่องนั้น ๆ ได้ด้วย โดยเหล่าครีเอเตอร์ จะสามารถเริ่มใช้งานฟีเชอร์นี้ได้ในปีหน้า

นอกจากนี้ YouTube ยังจะเปิดตัว “ตัวเล่นวิดีโอ” ที่ให้สถาบันต่าง ๆ นำไปฝังแล้วใช้งานบนเว็บไซต์ของตัวเอง โดยที่ระหว่างเรียนก็จะไม่มีโฆษณา ไม่มีคอนเทนต์แนะนำ (Recommendation) เข้ามาแทรกหรือรบกวนระหว่างกำลังเรียน

น่าสนใจว่า ฟีเชอร์แรก ที่ผู้ใช้งานสามารถสร้างคอร์สเรียนออนไลน์ พร้อมเรียกเก็บเงินได้ ก็จะทำให้ใครก็ตาม ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ สามารถสร้างรายได้มากขึ้น ผ่าน YouTube ได้

และก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการสร้างรายได้ให้กับ YouTube มากขึ้นด้วย เพราะอาจจะเรียกเก็บส่วนแบ่งรายได้จากค่าคอร์สเรียนนั่นเอง..

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/MarketThinkTH/photos/a.1393665140725873/5361093053983042/