Volvo เปิดตัวรถบรรทุกไอน้ำ ใช้ ‘ไฮโดรเจน’ ไร้มลพิษ วิ่งได้ไกลถึง 1,000 กม.

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

หลายคนอาจไม่เชื่อว่าจะได้เห็นรถบรรทุกที่มีไอน้ำแทนควันออกจากท่อไอเสียและยังสามารถผลิตไฟฟ้าได้ในตัวเอง และ Volvo กำลังทดสอบการใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ในการผลิตรถบรรทุกรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นระบบไฮโดรเจน

ทั่วโลกกำลังปรับเข้ากับโครงการที่จะช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ และทาง Volvo Trucks จึงได้เปิดตัวรถบรรทุกที่ใช้เชื้อเพลิงหมุนเวียน เช่น ก๊าซชีวภาพ และที่กำลังทดสอบนั่นคือรถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิงที่ใช้ไฮโดรเจน

รถบรรทุกที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่มีความเหมาะสมมากกว่าสำหรับการขับรถระยะสั้นและการขับรถในเมือง เนื่องจากสามารถชาร์จใหม่ได้ในชั่วข้ามคืนที่คลังน้ำมัน แต่การขับรถทางไกลต้องใช้พลังงานมากกว่าในระยะเวลานาน และวอลโว่เชื่อว่าเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนอาจเป็นคำตอบ

รถบรรทุกไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงจะมีช่วงการทำงานที่เทียบได้กับรถบรรทุกดีเซลหลายรุ่น ซึ่งสูงถึง 1,000 กม. และใช้เวลาเติมเชื้อเพลิงน้อยกว่าถึง 15 นาที น้ำหนักรวมอาจอยู่ที่ประมาณ 65 ตันหรือสูงกว่านั้น และเซลล์เชื้อเพลิงทั้งสองเซลล์มีกำลังการผลิตไฟฟ้า 300 กิโลวัตต์

รถบรรทุกไฮโดรเจนจะสามารถผลิตไฟฟ้าใช้เอง

เซลล์เชื้อเพลิง ผลิตไฟฟ้าจากไฮโดรเจนบนรถบรรทุกเอง แทนที่จะถูกชาร์จ เพียงอย่างเดียวที่ปล่อยออกมาคือไอน้ำ

การจัดเก็บและขนส่งไฮโดรเจนไม่ใช่ปัจจัยหลัก ปัญหาอยู่ที่การจัดหาไฮโดรเจนสีเขียว ในปริมาณมาก

ไฮโดรเจนส่วนใหญ่ผลิตขึ้นโดยใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลซึ่งเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ในการรักษาสิ่งแวดล้อม และเมื่อเทคโนโลยีขยับขยายไปสู่ระดับพลังงานไฮโดรเจนที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ ก็จะกลายเป็นทางเลือกที่แท้จริงสำหรับอุตสาหกรรมการขนส่ง

อุปสรรคสำหรับรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนยังคงเป็น สถานีเติมเชื้อเพลิง ที่ขาดแคลน ปัจจุบัน มีสถานีบริการน้อยกว่า 60 แห่งในสหรัฐอเมริกา และทั้งหมดอยู่ในแคลิฟอร์เนีย

อย่างไรก็ตามถึงแม้อยู่ในการพัฒนา แต่เราก็เริ่มได้เห็นการนำพลังงานทดแทนอย่างไฮโดรเจนมาใช้ให้เกิดประโยชน์ และอนาคตเราอาจมีการใช้พลังงานทางเลือกกันมากขึ้นและไม่ได้มีเพียงแค่รถยนต์ไฟฟ้า หรือรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนอีกต่อไป

แหล่งข้อมูล

https://www.springnews.co.th/spring-life/826430