แอปพลิเคชั่นใหม่ของเทคโนโลยีวิดีโออัจฉริยะจำเป็นต้องมีเทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลที่ตอบสนองความต้องการเฉพาะ

Share

Loading

เทคโนโลยี AI ถูกนำมาประยุกต์และเข้ามาช่วยในระบบกล้องวิดีโออัจฉริยะแล้ว แต่เทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลก็จำเป็นต้องฉลาดพอที่จะรับมือและจัดการกับการหลั่งไหลเข้ามาของข้อมูล และยังคงดูแลจัดการการวิเคราะห์ขั้นสูงของวิดีโออัจฉริยะได้ต่อ การใช้สถาปัตยกรรมที่มีประสิทธิภาพสูงสุดถือเป็นสิ่งสำคัญ เทคโนโลยี WD AllFrame™ นำ “อัจฉริยะ” มายังวิดีโออัจฉริยะโดยที่สามารถปรับให้ตรงกับการใช้งานส่วนบุคคล ปรับแต่ง และปรับให้เหมาะสมสำหรับสภาพแวดล้อมวิดีโอ นอกจากนี้ยังเป็นเทคโนโลยีที่ทำหน้าที่เป็น “ผู้ควบคุมการจราจรทางอากาศ” ที่ช่วยจัดระเบียบข้อมูลและจัดกลุ่มเข้าด้วยกัน ทำให้ข้อมูลไม่เสียหายโดยไม่ทำให้เฟรมเรตต่ำลง และเทคโนโลยีนี้ยังช่วยจัดการการไหลเข้ามาของข้อมูลต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการสั่งการผ่านแคชด้วยอัตราความเร็วที่แตกต่างกัน ด้วยภาพรวมที่สมบูรณ์นี้จะช่วยให้องค์กรต่างๆ มีความเข้าใจข้อมูลวิดีโอและสามารถดึงข้อมูลเชิงลึกที่มีความหมายมากออกมาใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น โดยข้อมูลเหล่านี้จะส่งผลดีต่อธุรกิจของพวกเขา

ด้วยการใช้ประโยชน์จากปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) และเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Leaning: ML) ความก้าวหน้าในการบันทึกวิดีโออัจฉริยะกำลังเปลี่ยนแปลงลักษณะการดำเนินงานขององค์กรในอุตสาหกรรมต่างๆ แบบพลิกฝ่ามือ เช่น การขนส่งและการค้าปลีก ที่นำวิดีโอมาใช้เพื่อตรวจตราเฝ้าระวัง ปรับปรุงพื้นที่ และกระบวนการทางกายภาพหรือเพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้าหรือผู้ใช้

แต่อย่างไรก็ตาม พื้นที่จัดเก็บข้อมูลไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเท่ากันทั้งหมด หากต้องการบันทึกวิดีโอขาเข้าและข้อมูลการวิเคราะห์อย่างแม่นยำ การเลือกพื้นที่จัดเก็บข้อมูลที่เหมาะสมถือเป็นหัวใจสำคัญ ระบบการจัดการวิดีโออัจฉริยะและแอปพลิเคชั่น AI ต้องการข้อกำหนดพื้นที่จัดเก็บข้อมูลแบบใหม่ และองค์กรต่างๆ กำลังทบทวนแนวทางของตนในยุคที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลในปัจจุบัน

AI กำลังเปลี่ยนแปลงโลกของวิดีโออัจฉริยะและพื้นที่จัดเก็บข้อมูลที่อยู่ภายใน

AI ถูกนำมาใช้ในทุกขั้นตอนของห่วงโซ่ข้อมูลการบันทึกวิดีโออัจฉริยะ การวิเคราะห์วิดีโอ AI จะตรวจจับวัตถุต่างๆ บนกล้อง เช่น คน ยานพาหนะ พัสดุ และสัตว์เลี้ยง และใช้การดำเนินการตามกฎ การดำเนินการเหล่านี้มีตั้งแต่การซูมเข้าหรือขยายขอบเขตการมองเห็น ไปจนถึงการบันทึกวินาทีของวิดีโอก่อนและหลังการตรวจจับ และการส่งการแจ้งเตือนแบบกำหนดเองตามประเภทของวัตถุที่กล้องตรวจพบ

ส่วนกล้องวิดีโอระดับเครื่องบันทึกวิดีโอเครือข่าย (NVR) การตรวจจับวัตถุที่เกิดบนกล้องตัวหนึ่งอาจทำให้เกิดการบันทึกบนกล้องตัวอื่น การเคลื่อนไหวที่เกิดบริเวณประตูหน้าบ้านอาจทำให้เกิดการบันทึกทางเข้าด้านข้างหรือประตูม้วนคลังสินค้า เป็นต้น นอกจากนี้ สตรีมรูปภาพที่สร้างจากกล้องยังสามารถวิเคราะห์เพิ่มเติมได้ด้วย GPU อันทรงพลังที่ทำงานบนเครื่องบันทึก เพื่อให้มีความแม่นยำที่ดีขึ้น หรือเพื่อซ้อนทับการวิเคราะห์วิดีโอ AI เพิ่มเติม เช่น การติดตามการเคลื่อนไหวทางเทเลเมติกส์ของวัตถุ

อย่างไรก็ตาม ประสิทธิภาพการเปลี่ยนแปลงของ AI ในแอปพลิเคชั่นวิดีโออัจฉริยะสามารถรับรู้ได้ผ่านความยืดหยุ่นของข้อมูลที่ป้อนเข้าสู่อัลกอริธึมเหล่านี้เท่านั้น ฮาร์ดไดรฟ์ที่รองรับแอปพลิเคชั่นวิดีโออัจฉริยะจะต้องสามารถจัดเก็บวิดีโอ รูปภาพ และกระแสข้อมูลหลายสตรีมจากกล้อง HD/4K หลายตัวที่ไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเฝ้าระวังวิดีโอถือเป็นแอปพลิเคชั่น “ที่เน้นการเขียน” โดยกำหนดให้ฮาร์ดไดรฟ์ได้รับการปรับแต่งและปรับให้เหมาะสมเพื่อรองรับสตรีมวิดีโอขาเข้าจำนวนมหาศาล

ควรหันมาตระหนักถึงความสำคัญของการจัดเก็บข้อมูล เพราะสิ่งนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่สินค้าโภคภัณฑ์

น่าเสียดายที่หลาย ๆ องค์กรที่เผชิญกับความต้องการในการจัดเก็บข้อมูลที่กำลังเปลี่ยนแปลงนี้มักจะย้อนกลับไปใช้นิสัยเก่าๆ โดยการใช้ทรัพยากรจัดเก็บที่มีอยู่อย่างเดียวหรือซื้อความจุในราคาที่ต่ำที่สุดที่เป็นไปได้

สิ่งที่พวกเขาไม่เข้าใจคือว่าฮาร์ดไดรฟ์ระดับเดสก์ท็อปไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้รับมือกับกระแสข้อมูลหลายช่องทางหรือการเขียนและเขียนทับข้อมูลวิดีโอเข้ามาหลายช่องทางและเมตาดาต้าที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ไดรฟ์ก็ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ทำงานทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง หรือในสภาพการทำงานที่ท้าทาย เช่น ทางเดินขนส่ง ตู้ ATM ที่ตั้งกลางแจ้ง และโกดัง ที่อาจไม่มีการควบคุมอุณหภูมิในการดำเนินงาน

ผลลัพธ์คือการขาดความสามารถในการประมวลผลและความยืดหยุ่นในไดรฟ์อาจทำให้เฟรมเรตตกมากเกินไป และกระตุกหรือการสตรีมวิดีโอหรือเสียงมีการหยุดชะงักขาดๆ หายๆ นี่อาจเป็นปัญหาใหญ่เมื่อจำเป็นต้องใช้วิดีโอคุณภาพสูงเพื่อระบุตัวขโมยของในร้าน ตัดสินใจระหว่างคนเดินเท้าและป้ายริมถนน หรือติดตามการเคลื่อนไหวของพนักงานคลังสินค้า

องค์กรที่ต้องการปฏิบัติตามข้อกำหนดที่เปลี่ยนแปลงเหล่านี้ควรพิจารณาฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ที่มีความหนาแน่นสูง (High-density HDD) ใหม่ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับแอปพลิเคชันวิดีโออัจฉริยะ

การใช้ AI เพื่อจัดการกับความซับซ้อนของ AI

อะไรจะดีไปกว่าการตอบสนองความต้องการของวิดีโออัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วย AI มากกว่า ML อัจฉริยะบนฮาร์ดไดรฟ์ นั่นคือสิ่งที่กลุ่มผลิตภัณฑ์ WD Purple® ของ Western Digital® ทำอย่างแน่นอน ไดรฟ์เหล่านี้ขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยี AllFrame™ ทำให้เป็นเครื่องมือที่เหมาะสมสำหรับงานบันทึกวิดีโออัจฉริยะที่เหมาะสม

1. เพิ่มความสามารถของข้อมูลในกู้คืนและการทนต่อความท้าทายหรือความล้มเหลวประเภทต่างๆ

เทคโนโลยี AllFrame ทำหน้าที่เป็นตัวควบคุมการรับส่งข้อมูลที่ออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์ในการบันทึกวิดีโอโดยเฉพาะ ใช้ประโยชน์จากอัลกอริธึมการเรียนรู้ของเครื่อง (ML) เพื่อจัดการสตรีมข้อมูลวิดีโอขาเข้าอย่างมีประสิทธิภาพ หนึ่งในคุณสมบัติหลักคือเทคโนโลยีการรวมแคชที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งจะจดจำสื่อประเภทต่างๆ โดยอัตโนมัติ เทคโนโลยีนี้จะทำการตัดสินใจแบบเรียลไทม์เกี่ยวกับวิธีการที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการบัฟเฟอร์ข้อมูลขาเข้าและเขียนลงในดิสก์ ในขณะที่เฟรมภาพนิ่งสามารถจัดคิวและรวมเข้าด้วยกันก่อนที่จะเขียนลงดิสก์ ในทำนองเดียวกัน ข้อมูลเมตาสามารถจัดกลุ่มไว้ในแคชและเขียนทับได้เมื่อรบกวนสตรีมอื่นๆ น้อยกว่า การจัดลำดับความสำคัญของข้อมูลวิดีโอด้วยวิธีนี้จะช่วยลดการลดลงของเฟรมและการสูญเสียแพ็คเกจข้อมูลได้อย่างมาก ส่งผลให้การบันทึกและการวิเคราะห์วิดีโอมีความยืดหยุ่นมากขึ้น

2. ทานทนต่อสภาพแวดล้อมที่มีความท้าทายมากที่สุด

ไม่ว่าจะเป็นการระบุประเภทของยานพาหนะบนทางหลวงที่การจราจรพลุกพล่านหรือการตรวจสอบคลังสินค้าระยะไกล แอปพลิเคชั่นวิดีโออัจฉริยะสามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง กล้องไม่มีปุ่มเปิด/ปิด ไม่มีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลที่จัดเก็บภาพวิดีโอไว้

ไดรฟ์ WD Purple และ WD Purple Pro ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อการทำงานต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์ สร้างขึ้นด้วยส่วนประกอบที่ต้านทานการเสื่อมสภาพและการเสื่อมสภาพเมื่อเวลาผ่านไป ไดรฟ์ WD Purple Pro มีความแข็งแกร่งเป็นพิเศษ สามารถรับมือกับปริมาณงานจำนวนมากสูงถึง 550TB ต่อปี* นอกจากนี้ ยังมี “เวลาเฉลี่ยระหว่างความล้มเหลว” (MTBF) สูงถึง 2.5 ล้านชั่วโมง** ยิ่งไปกว่านั้น ยังมาพร้อมกับการรับประกันแบบจำกัดเงื่อนไขนาน 5 ปี† ส่วน WD Purple มีระดับรองรับปริมาณงานสูงถึง 180TB ต่อปี* พร้อมด้วย MTBF สูงถึง 1 ล้านชั่วโมง †† และพร้อมกับการรับประกันแบบจำกัดเงื่อนไข 3 ปี ไดรฟ์ตระกูล WD Purple มีการควบคุมการกู้คืนข้อผิดพลาดแบบ RAID ซึ่งช่วยลดความล้มเหลวในเครื่องบันทึกวิดีโอที่รองรับ

3. ปรับปรุงฮาร์ดไดรฟ์อย่างละเอียดสำหรับแอปพลิเคชันบันทึกวิดีโออัจฉริยะโดยเฉพาะ

Western Digital ดำเนินการห้องปฏิบัติสำหรับกล้องวงจรปิดที่ใช้ AI และ ML ของเครื่องเพื่อประเมินประสิทธิภาพของไดรฟ์เมื่อจัดเก็บสตรีมวิดีโออัจฉริยะ ห้องปฏิบัติการนี้เรียกว่า Smart Video Recording Lab ของ Western Digital ทำงานอย่างต่อเนื่อง โดยสตรีมข้อมูลวิดีโอแบบไม่หยุดนิ่งไปยังฮาร์ดไดรฟ์ WD Purple และ WD Purple Pro ไดรฟ์เหล่านี้รวมอยู่ในเครื่องบันทึกและเซิร์ฟเวอร์ที่ผลิตโดยบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรม ในห้องปฏิบัติการ กล้องจำนวนมากจะถูกส่งไปยังจอภาพที่แสดงฉากที่มีความซับซ้อนและสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน กระบวนการวิเคราะห์และการเพิ่มประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ทำให้มั่นใจได้ว่าไดรฟ์ WD Purple และ Purple Pro สามารถจัดการกล้องระดับ HD สตรีมเดี่ยวพร้อมกันได้สูงสุด 64 ตัว‡ ในขณะที่ลดการสูญเสียเฟรมให้เหลือน้อยที่สุด ด้วยเหตุนี้ ไดรฟ์เหล่านี้จึงสามารถรองรับแอปพลิเคชันวิดีโออัจฉริยะในวงกว้าง โดยให้ประสิทธิภาพที่เชื่อถือได้แม้ในสภาพแวดล้อมการเฝ้าระวังที่มีความต้องการสูง

ไดรฟ์ WD Purple เหมาะอย่างยิ่งสำหรับแอปพลิเคชันวิดีโออัจฉริยะ

แอปพลิเคชันวิดีโออัจฉริยะที่ขับเคลื่อนโดยปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการเรียนรู้ของเครื่อง (ML) กำลังปฏิวัติวิธีที่องค์กรต่างๆ ใช้วิดีโอเพื่อปรับปรุงการดำเนินงานในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการจัดหมวดหมู่เนื้อหาวิดีโอ การเปิดใช้งานการตรวจจับวัตถุ หรือทำให้เวิร์กโฟลว์อัตโนมัติในโรงงาน แอปพลิเคชันเหล่านี้กำลังกำหนดรูปแบบวิธีที่ธุรกิจรักษาความปลอดภัยให้กับสิ่งอำนวยความสะดวก เพิ่มผลผลิต และมอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมให้กับลูกค้า

อย่างไรก็ตาม เพื่อรองรับแอปพลิเคชันขั้นสูงเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ องค์กรต่างๆ จำเป็นต้องมีโซลูชันการจัดเก็บข้อมูลขั้นสูง ฮาร์ดไดรฟ์ตระกูล WD Purple ได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมมาโดยเฉพาะเพื่อการบันทึกวิดีโอ ซึ่งขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยี AllFrame ได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาของแอปพลิเคชันดังกล่าว ด้วยการควบคุมความสามารถ AI/ML ที่เป็นเอกลักษณ์ ไดรฟ์เหล่านี้จึงเรียนรู้และปรับกระบวนการเขียนข้อมูลวิดีโอลงดิสก์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มั่นใจถึงประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือสูงสุดในสภาพแวดล้อมกล้องวงจรปิดที่มีความต้องการสูง ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: https://www.westerndigital.com/solutions/surveillance

โดย มาร์ค ตันกวย

* อัตราภาระงานหมายถึงจำนวนข้อมูลผู้ใช้ที่ถ่ายโอนไปยังหรือจากฮาร์ดไดรฟ์ อัตราปริมาณงานเป็นแบบรายปี (โอน TB x (8760 / ชั่วโมงเปิดเครื่องที่บันทึกไว้)) อัตราภาระงานจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับส่วนประกอบและการกำหนดค่าฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของคุณ

** ข้อมูลจำเพาะ MTBF อิงตามประชากรตัวอย่าง และประมาณโดยการวัดทางสถิติและอัลกอริธึมการเร่งความเร็วภายใต้สภาวะการทำงานทั่วไป: ปริมาณงาน 220TB/ปี และอุณหภูมิไดรฟ์ 40°C การลดพิกัดของ MTBF จะเกิดขึ้นเหนือพารามิเตอร์เหล่านี้ เขียนได้สูงสุด 550TB ต่อปี และอุณหภูมิไดรฟ์ 65°C MTBF ไม่ได้คาดการณ์ความน่าเชื่อถือของไดรฟ์แต่ละตัว และไม่ถือเป็นการรับประกัน

† ดู http://support.wdc.com/warranty สำหรับรายละเอียดการรับประกันเฉพาะภูมิภาค

†† ค่าที่คาดการณ์ไว้ เมื่อถึงขั้นสุดท้าย ข้อกำหนด MTBF และ AFR จะขึ้นอยู่กับประชากรตัวอย่างและประมาณโดยการวัดทางสถิติและอัลกอริธึมการเร่งความเร็วภายใต้สภาวะการทำงานทั่วไป ปริมาณงาน 220TB/ปี และอุณหภูมิไดรฟ์ 40°C การลดพิกัดของ MTBF และ AFR จะเกิดขึ้นเหนือพารามิเตอร์เหล่านี้ เขียนได้สูงสุด 550TB ต่อปี และอุณหภูมิไดรฟ์ 65°C การจัดอันดับ MTBF และ AFR ไม่ได้ทำนายความน่าเชื่อถือของไดรฟ์แต่ละตัว และไม่ถือเป็นการรับประกัน

‡ สตรีมเดี่ยวที่ 3.2Mbps (1080p, H.265, 25 fps) ผลลัพธ์อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความละเอียดของกล้อง รูปแบบไฟล์ เฟรมต่อวินาที ซอฟต์แวร์ การตั้งค่าระบบ คุณภาพวิดีโอ และปัจจัยอื่นๆ

www.westerndigital.com

บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
33 ถนนสุคนธสวัสดิ์ แขวงลาดพร้าว
เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
Tel : +66(0) 2553-8888
https://www.synnex.co.th/th/