AI ล่าอาชญากร ล่าศัตรูทางการเมือง เห็นท่าทาง ไม่เห็นหน้า ก็รู้ว่าเป็นใคร

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

คนรู้จักที่คุ้นเคยและเคยเห็นหน้ามาก่อน เวลาเราเห็นเขาใส่หน้ากากอนามัย เรามักจะบอกได้ว่าเขาคือใคร?! แต่ถ้าใช้ Facial Recognition ที่มีเทคโนโลยี AI ทำงาน มันสามารถระบุตัวตนคนที่ใส่หน้ากากอนามัยได้ภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งวินาที และทำงานถูกต้อง 99.9%

บริเวณส่วนอื่นของใบหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งดวงตา ช่วย AI ระบุตัวตนให้ถูกต้องง่ายมาก ถ้าเอา AI มาใช้ร่วมกับ VR  ไม่ต้องเห็นหน้า แค่เห็นท่าทางของคนๆนั้น ก็ระบุตัวตนได้ว่าเป็นใคร การเคลื่อนไหวของแต่ละคนมีความเป็นเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน และ AI แยกแยะความแตกต่างได้

มีผลการวิจัยที่เคยนำเสนอใน Nature รายงานว่า AI สามารถวิเคราะห์ข้อมูลจากภาพ Virtual Reality แค่ได้เห็นการเคลื่อนไหวของร่างกาย มันบอกได้ว่าเป็นใคร จากกลุ่มตัวอย่าง 500 คน AI ระบุตัวตนได้ถูกต้อง 95%

Clearview.ai เป็นหนึ่งในบริษัทที่มีชื่อเสียงด้าน Facial Recognition มากที่สุดในโลก มีหน่วยงานรัฐในประเทศต่างๆ ประมาณ 3,200 แห่ง นำเทคโนโลยีของสตาร์ทอัพแห่งนี้ไปใช้

Clearview.ai ช่วยจับอาชญากรจากคดีหลายประเภท เช่น การจับกุมฆาตกร คนที่มีคดีพยายามฆ่า จับตัวนักค้ายา นักขนของเถื่อน คนที่กำลังจะหนีออกนอกประเทศ ช่วยหาคนหาย ฯลฯ

การระบุตัวตน อาจไม่ได้ดูที่ใบหน้าเพียงอย่างเดียว แต่สามารถใช้ข้อมูลอื่นๆเป็นส่วนประกอบด้วย

เทคโนโลยีของ Clearview.ai ถูกนำไปใช้ในสงครามยูเครน ช่วยระบุตัวตนของคนที่ตายแล้วได้ถูกต้อง มีภาพของชายคนหนึ่งในยูเครนโดนยิงที่หัว ไม่เห็นหน้า แต่เห็นรอยสักบนไหล่ซ้ายของชายที่ตาย AI เข้าไปค้นหารูปนับพันล้านรูปจากโซเชียลมีเดียต่างๆ เช่น Facebook, Twitter เปรียบเทียบรูปร่างและรอยสักของคนตายกับฐานข้อมูล และในที่สุดสามารถระบุตัวตนของชายคนนี้ได้ถูกต้อง

แม้แต่คนที่ไม่มีบัญชีในสื่อโซเชียล ก็สามารถค้นหาตัวตนที่ถูกต้องได้ ภาพของคุณอาจไปอยู่ในสื่อโซเชียลของเพื่อนหรือญาติ ซึ่งโยงไปหาตัวตนที่ถูกต้องได้

เทคโนโลยีระบุตัวตนกำลังเป็นที่ถกเถียงเรื่องการรุกล้ำความเป็นส่วนตัวในหลายประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่ปกครองในระบอบประชาธิปไตย แต่มีหลายประเทศที่ไม่สนใจเรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชน และใช้ AI ปิดกั้นการมองเห็นของประชาชน หรือ กำจัดผู้ที่อยู่ฝ่ายตรงข้าม

รัฐบาลจีนมีข้อมูลตัวตนของนักข่าวทั้งในและนอกประเทศ เวลาเห็นคนเหล่านี้ใน CCTV อยู่ในบริเวณที่ไม่อยากให้เห็น ก็จะมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปควบคุมตัวออกมา

.

ถ้ารัฐเอา AI ไปใช้รักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสังคมส่วนรวม น่าจะเป็นเรื่องดี แต่ถ้าใช้ AI เพื่อกำจัดศัตรูทางการเมืองที่ไม่มีความผิดจริง ใช้เป็นเครื่องมือช่วยรักษาอำนาจตัวเอง มันเป็นเรื่องเลวร้ายมาก แต่คงห้ามไม่ให้ทำได้ยาก…..

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/turakij4.0/posts/2229764773848199/