มากกว่าแค่โฆษณา: หน้าที่ของข้อมูลในยุคที่ E-Commerce กำลังเติบโต

Share

Loading

คงจะยากหากให้เรานึกภาพโลกอินเตอร์เน็ตที่ไม่มีธุรกิจการซื้อขายผ่านทางโลกออนไลน์ หรือ อีคอมเมิร์ซ (E-commerce) เพราะคุณจะเจอแต่โฆษณาในทุกเว็บที่คุณเข้าชม พร้อมกับช่องทางการสั่งซื้อกางเกงยีน โค้ดคูปองส่วนลดจากพอดคาสต์ หรือแม้กระทั่งมีโปรแกรมส่วนเสริมเข้ามาการันตีว่าคุณจะได้สินค้าต่าง ๆ ในราคาที่ถูกที่สุด ดังนั้นการที่ E-Commerce เติบโตอย่างรวดเร็วจึงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจ และเป็นอุตสาหกรรมที่ขับเคลื่อนโดยข้อมูล โดยมีมูลค่าถึงล้านล้านดอลลาร์

การโฆษณาตามกลุ่มเป้าหมายและตามประสบการณ์การใช้ของลูกค้า ล้วนแล้วแต่นำดาต้าเหล่านี้ไปใช้ทำการตลาดออนไลน์ได้อย่างตรงจุด และนำไปขับเคลื่อน E-Commerce ทั้งอุตสาหกรรมและทั่วโลก จะเห็นได้จากตัวอย่างมากมายที่เกิดจากการจับคู่ของสองสิ่งที่มีประสิทธิภาพนี้ แต่ว่ามันมีกลไลที่แตกต่างกันเพียงเล็กน้อยตรงที่ว่าการใช้ประโยชน์จากดาต้าและดาต้ามีผลประโยชน์ต่อธรุกิจที่นอกเหนือจากการเพิ่มรายได้อย่างไร เพราะจะช่วยคาดการณ์หรือทำความเข้าใจว่าอุตสาหกรรมนั้นกำลังมุ่งไปในทิศทางใด ดาต้าจะให้ข้อมูลเชิงลึกสำหรับการผลิตสินค้าใหม่ ๆ พัฒนาและปรับปรุงการดำเนินการภายในองค์กร และช่วยชี้แนะการวางแผนการทำงานในระยะยาว

เข้าถึงข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคได้ทุกที่

ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมและความชื่นชอบของผู้บริโภคนั้นมาจากแหล่งต่าง ๆ มากมาย

ดรูว์ เครปป์ (Drew Kleppe) Account Director ของ Booyah Advertising กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์ว่า “มันคือทุกอย่างที่เกี่ยวกับการรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด อาจรวมถึงอะไรก็ได้ตั้งแต่การค้นหาไปจนถึงที่อยู่ของคนนั้น ๆ ที่สามารถตั้งค่าความเป็นส่วนตัวได้ ดาต้าจะช่วยให้คุณเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่า [ผู้บริโภค] เป็นใครและพวกเขากำลังคิดอะไร ข้อมูลจะถูกนำมาใช้หลาย ๆ รูปแบบเพื่อช่วยให้ธุรกิจสามารถค้นหาหาและเชื่อมเข้าหากับลูกค้าได้”

“ไม่ใช่ทุกโฆษณาที่จะมุ่งไปที่ตัวสินค้า บางครั้งเขาก็อยากจะโปรโมทบล็อกหรือพอดแคสต์” เครปป์กล่าวเพิ่มเติมว่า “ทั้งหมดมันคือสิ่งที่เกี่ยวกับการเข้าถึงลูกค้า ไม่ว่าลูกค้าจะอยู่ที่ไหนและแนะนำสินค้าหรือการบริการที่เขากำลังตามหา” ซึ่งความต้องการของผู้บริโภคมีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาเช่นกัน

การวิเคราะห์อย่างง่ายของอุตสาหกรรม E-commerce อาจบอกเป็นนัยว่านั่นคือขอบเขตของอิทธิพลของข้อมูล ทั้งในเรื่องของเพิ่มจำนวนการเข้าชมเว็บไซต์และการเพิ่มรายได้ แต่มุมมองนั้นละเลยวิธีที่ธุรกิจได้รับมูลค่าจากชุดข้อมูลเดียวกันที่นำไปใช้กับอาร์เรย์ของฟังก์ชันทางธุรกิจ ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้ชี้ให้เห็นถึงความชอบของผู้บริโภคในการแนะนำผลิตภัณฑ์ การกำหนดราคาแบบไดนามิก และแม้แต่การสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ สำหรับเครปป์แล้วข้อมูลเหล่านี้เป็นอะไรที่มากกว่าแค่การโฆษณาตามกลุ่มเป้าหมาย

“ถ้าเราพูดถึงผู้บริโภค ฉันคิดว่าพวกเขาคงอยากได้สิ่งที่ยุติธรรมและดีที่สุดให้การซื้อสินค้า” เครปป์กล่าว “หากผมเป็นลูกค้า ผมคาดหวังที่จะได้เจอกับสิ่งที่ฉันอยากได้ ราคาที่ดีกว่า และสินค้าใหม่ ๆ และนั้นคือสิ่งที่ดาต้าจะเอามาให้ผมได้”

เป็นมากกว่าแค่ตระกร้าช้อปปิ้งสินค้า

การคิดค้นใหม่ๆ ไม่มีขอบเขตอยู่แค่เรื่องยอดขายและการหารายได้ ผู้ขายหรือผู้ซื้ออย่างเดียว วิธีการที่ดาต้าจะสามารถผลักดันการพัฒนาธุรกิจแบบองค์รวมได้นั้นมากมายและหลากหลายสำหรับแต่ละบริษัทและอุตสาหกรรม ซึ่งขับเคลื่อนโดยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ด้วยความก้าวหน้าในการเรียนรู้ของเครื่องและปัญญาประดิษฐ์ (AI) ธุรกิจต่าง ๆ กำลังก้าวไปข้างหน้าเพื่อนำข้อมูลนี้ไปใช้ในโซลูชันที่ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับทุกหน่วยธุรกิจ

“อนาคต (ของ E-commerce) เราจะเห็นความแม่นยำของอัลกอริทึมที่ตรงตามความต้องการมากขึ้นโดยใช้ดาต้ามาวิเคราะห์ และด้วยเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้าผ่านการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองของคอมพิวเตอร์ (Machine Learning: ML) และ AI เราเห็นแล้วว่าสิ่งนี้กำลังดำเนินไปได้ด้วยดี” Raphaël Menesclou ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของ DataHawk กล่าวในการสัมภาษณ์ทางอีเมลว่า “แทนที่จะให้องค์กรมานั่งวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจอย่างละเอียด เช่น ความสามารถในการรายงาน องค์กรควรจะเรียกดูข้อมูลเชิงลึกที่อิงตามพฤติกรรมต่าง ๆ ได้ทันทีเพียงแค่คลิ๊กนิ้ว”

นั่นแสดงให้เห็นว่าโซลูชันที่นำดาต้าเข้ามาขับเคลื่อนนั้นช่วยพัฒนาศักยภาพของบริษัทในการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน วางแผนเชิงกลยุทธ์ และกำหนดการเติบโตของตลาดได้ในระยะยาว Meneclou ยกตัวอย่างระบบการรวบรวมและขายสินค้าผ่านเว็บอะเมซอน (Fulfilled by Amazon) จากรายงานของ Datahawk และ MarketPulse พบว่าในปี 2564 ระบบ Fulfilled by Amazon สามารถทำเงินได้ราว 12,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

แอกกรีเกเตอร์ของ Amazon เป็นธุรกิจที่รวบรวมแบรนด์หลาย ๆ แบรนด์เพื่อจุดประสงค์เดียวคือการรวมแบรนด์เหล่านั้นไว้ภายใต้เอกลักษณ์ของแบรนด์เดียวคือ Amazon แอกกรีเกเตอร์จะใช้ข้อมูลจำนวนมากเก็บรวบรวมจากลูกค้าที่หลากหลาย อาทิ ลูกค้าเก่า ลูกค้าใหม่ ทั้งที่สั่งซื้อสินค้า รวมถึงที่กดเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของแบรนด์ (Data Points) เพื่อประเมินว่าแบรนด์ที่มีอยู่นั้นจะมีความสำเร็จหรือไม่ เพื่อให้สินค้าเหล่านี้ทำงานร่วมกันได้อย่างดี

Menesclouกล่าวว่าแอกกรีเกเตอร์เหล่านี้เติบโตมาที่ระดับ 12,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐได้เพราะการวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมากของสินค้าที่มีอยู่ภายใต้แบรนด์ Amazon และทำให้ได้ “เห็นศักยภาพในการเติบโตของสินค้า ซื้อมา และมาเพิ่มมูลค่า และนำสินค้ามาเพิ่มในพอร์ทโพลิโอของแบรนด์ในองค์กร” ด้วยการเข้าถึงและวิเคราะห์ข้อมูลในตลาดอีคอมเมิร์ซนั้น ทำให้บริษัทชี้ชัดไถงการเข้าซื้อกิจการเชิงกลยุทธ์ การเข้าสู่ตลาดที่กำลังเติบโต และลงมือใช้แผนเชิงกลยุทธ์เพื่อขยายและกระจายการเติบโตของธุรกิจ

ข้อมูลยังสามารถขยายส่วนที่สำคัญในการวัดความสำเร็จของธุรกิจได้ อุตสาหกรรมได้ละทิ้งความคิดที่ว่า “เปิดตัวสินค้าไปเดี๋ยวก็มีลูกค้าเข้ามาเอง” วงการค้าขายออนไลน์เต็มไปด้วยการแข่งขัน การมีชื่อเสียงนั้นมีอยู่อย่างจำกัด ประกอบกับข้อเท็จจริงที่ว่าตลาดหลายแห่งต้องพึ่งพาอัลกอริธึมการทำความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคแบบ black-box ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อสินค้านั้น ดังนั้น ข้อมูลจึงมีบทบาทสำคัญในการนำทางบริษัทต่าง ๆ ให้ผ่านสนามที่มีการแข่งขันสูง

“หากไม่มีข้อมูล คุณจะมองเห็นประสิทธิภาพของตนเอง ยิ่งไปกว่านั้นนั้นคือคุณจะเปรียบเทียบตัวเองกับคู่แข่งไม่ได้อีกด้วย” Menesclou ได้กล่าวไว้ “บริษัทที่ไม่รู้จักการอ่านข้อมูลจะทำให้ตัวเองล้มเหลวในระยะยาวเลย เพราะไม่มีข้อมูลก็คือการขายแบบตาบอด”

ของขวัญที่มอบให้อย่างต่อเนื่อง

ดาต้าของบริษัท E-commerce เปรียบเสมือนก้าวแรกที่จะนำพาไปสู่เป้าหมายในที่สุด เริ่มด้วยวิธีการง่ายๆ เพื่อที่จะทำให้ลูกค้ามีประสบการณ์การซื้อที่ดีขึ้น แต่ธุรกิจมีการเติบโตที่รวดเร็ว การปรับปรุงในด้านกลยุทธ์ การดำเนินงาน และอื่นๆ แม้ว่ามันจะทำให้หลงทางได้ง่ายมากในเชิงของอุตสาหกรรมถึงแม้ว่าผู้บริโภคสามารถมองเห็นสินค้าได้ง่ายขึ้น

“มันก็สมเหตุสมผลแล้วที่สิ่งแรกที่นึกถึงเมื่อพูดถึงการใช้ดาต้าเป็นการทำโฆษณาแบบกำหนดกลุ่มลูกค้าบนโซเชียลมีเดียที่มีความแม่นยำที่สุด” Meneclou กล่าวว่า “แต่มันเป็นมากกว่านั้นมาก ดาต้าเป็นจุดที่สำคัญของการพัฒนาธุรกิจ E-commerce ทุกแห่งหรือไม่

บทความโดย โทมัส เอบราฮิมี่

 

https://www.westerndigital.com/

 

บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
33 ถนนสุคนธสวัสดิ์ แขวงลาดพร้าว
เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
Tel : +66(0) 2553-8888

https://www.synnex.co.th/th/