การพัฒนาระบบควบคุมช่วยการกระโดดของหุ่นยนต์ 4 ขา

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

ท่วงท่าของเสือชีตาห์ที่พุ่งตัวข้ามทุ่งอันขรุขระ แม้การเคลื่อนไหวอาจดูง่ายดาย แต่การจะทำให้หุ่นยนต์ที่ถึงจะออกแบบให้มี 4 ขาเคลื่อนไหวด้วยวิธีเดียวกับเสือชีตาห์ ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ทำให้ท้าทายนักพัฒนาหุ่นยนต์อย่างมาก ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หุ่นยนต์ 4 ขาที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการเคลื่อนไหวของเสือชีตาห์และสัตว์อื่นๆมีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดและน่าทึ่ง แต่การเคลื่อนไหวอย่างปราดเปรียวก็ยังตามหลังสัตว์ต้นแบบ

ล่าสุด ผู้เชี่ยวชาญวิทยาการคอมพิวเตอร์และห้องปฏิบัติการ ปัญญาประดิษฐ์ของสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเสตต์ หรือเอ็มไอที ในสหรัฐอเมริกา ได้พัฒนาระบบปรับปรุงความเร็วและความคล่องตัวของหุ่นยนต์ที่มีขาในขณะที่พวกมันกระโดดข้ามพื้นที่ว่าง ระบบควบคุมแบบใหม่นี้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกจะประมวลผลข้อมูลแบบเรียลไทม์จากกล้องวิดีโอที่ติดตั้งอยู่ที่ด้านหน้าหุ่นยนต์ อีกระบบจะแปลข้อมูลดังกล่าวเป็นคำแนะนำว่าหุ่นยนต์ควรเคลื่อนไหวอย่างไร นอกจากนี้ ทีมยังใส่ความแปลกใหม่ในระบบ นั่นคือการปรับการเดินของหุ่นยนต์ ซึ่งหุ่นยนต์สามารถปรับเวลาและระยะเวลาในการสัมผัสกับเท้าเพื่อให้เคลื่อนที่ผ่านภูมิประเทศได้ดีขึ้น

ในอนาคต ทีมหวังว่าจะติดตั้งคอมพิวเตอร์ที่ทรงพลังกว่าไว้กับหุ่นยนต์ เพื่อให้สามารถคำนวณทุกอย่างบนหุ่นยนต์ได้ และยังต้องปรับปรุงตัวประเมินสถานะของหุ่นยนต์เพื่อขจัดความจำเป็นในการใช้ระบบจับการเคลื่อนไหว รวมถึงปรับปรุงตัวควบคุมระดับต่ำเพื่อให้ใช้ประโยชน์จากการเคลื่อนไหวเต็มรูปแบบของหุ่นยนต์ และปรับปรุงตัวควบคุมระดับสูงเพื่อให้ทำงานได้ดีในสภาพแสงที่แตกต่างกัน ในวันข้างหน้าเราอาจเห็นหุ่นยนต์พุ่งเข้าไปในป่าเผชิญเหตุฉุกเฉิน หรือปีนขึ้นบันไดเพื่อส่งยาไปยังผู้ป่วยหรือผู้สูงวัยที่ถูกกักตัว

แหล่งข้อมูล

https://www.thairath.co.th/lifestyle/life/2229047