ทีมนักวิจัยจุฬาฯ พัฒนา “หุ่นยนต์ดึงวัคซีน” หวังเพิ่มโอกาสกระจายการฉีดและลดการสูญเสียวัคซีน

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานวันนี้ (25 ส.ค.) ว่า คณะนักวิจัยจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้พัฒนาหุ่นยนต์ “AutoVacc” หรือเครื่องแบ่งบรรจุวัคซีนอัตโนมัติที่สามารถดึงวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ออกจากขวดได้ 12 โดสภายใน 4 นาที และเปิดใช้งานเมื่อวันจันทร์ (23 ส.ค.) ที่ผ่านมา

จุฑามาศ รัตนวราภรณ์ หัวหน้าทีมวิจัยของศูนย์วิจัยวิศวกรรมชีวการแพทย์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยกับรอยเตอร์ว่า หุ่นยนต์นี้สามารถดึงปริมาณวัคซีนมาใช้ได้มากกว่าแรงคน 20% หรือจาก 10 โดสเป็น 12 โดส ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสการกระจายวัคซีน และลดความเหนื่อยล้าจากการใช้แรงบุคลากรทางการแพทย์

“ส่วนที่เพิ่มขึ้น 20% หมายความว่า หากเรามีวัคซีนแอสตร้าฯ 1 ล้านโดสสำหรับฉีด 1 ล้านคน หุ่นยนต์นี้จะช่วยเพิ่มตัวเลขผู้ได้รับวัคซีนเป็น 1.2 ล้านคน”

นับถึงวันที่ 25 ส.ค. ประเทศไทยมีผู้ได้รับวัคซีนโควิดครบโดสแล้วราว 9% ของจำนวนประชากรกว่า 66 ล้านคน ขณะที่จำนวนวัคซีนที่มีอยู่ในประเทศนั้นน้อยกว่าที่คาดไว้

ทีมวิจัยจุฬาฯ คาดว่า จะสามารถผลิตหุ่นยนต์ AutoVacc ได้อีก 20 เครื่องภายใน 3-4 เดือน โดยเครื่องต้นแบบมีราคา 2.5 ล้านบาท และมีแผนจะพัฒนาหุ่นยนต์แบ่งดูดวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทค (Pfizer-BioNTech) และโมเดอร์นา (Moderna) ด้วย

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/1426104774283552/posts/3233287246898620/