บ.ฮ่องกง เตรียมเปิดประมูลภาพวาดจาก โซเฟีย หุ่นยนต์เสมือนมนุษย์

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

หุ่นยนต์ก็มีความคิดสร้างสรรค์ บริษัทฮ่องกงเตรียมเปิดประมูลภาพวาดดิจิทัลที่หุ่นยนต์และมนุษย์ร่วมกันสร้างสรรค์ นักสะสมชี้ อาจเป็นศิลปะที่มีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์

สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า ผลงานศิลปะจาก ‘โซเฟีย’ หุ่นยนต์เสมือนมนุษย์ จากบริษัท ฮันซัน โรโบติกส์ สัญชาติฮ่องกง ได้เตรียมเปิดประมูลงานศิลปะดิจิทัลที่โซเฟียได้ร่วมสร้างสรรค์กับนายอันเดรอา โบนาเซโต ศิลปินชาวอิตาเลียน ที่เป็นที่รู้จักจากงานศิลปะภาพผู้คนที่มีสีสันสดใส

ภาพของโซเฟียได้เปิดประมูลในรูปแบบ เอ็นเอฟที ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามาใช้ทำให้ผู้คนสามารถเป็นเจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัลได้ ซึ่งสินทรัพย์แต่ละชิ้นจะมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนกัน ไม่ต่างจากของสะสมหายาก
 
โซเฟีย หุ่นยนต์เสมือนมนุษย์ ได้ผสมผสานองค์ประกอบของภาพวาดจากโบนาเซโต และภาพวาดของตัวเธอเองให้กลายเป็นศิลปะดิจิทัลที่ไม่เคยเกิดขึ้นที่ไหนมาก่อน “ฉันคิดว่าเครื่องจักรกลนั้นมีความคิดสร้างสรรค์” โซเฟียกล่าว
 
ผลงานศิลปะได้ถูกสร้างสรรค์ร่วมกันระหว่างหุ่นยนต์เสมือนมนุษย์และศิลปินมนุษย์ ได้ถูกถ่ายทอดออกมาในรูปแบบ เอ็มพี4 ความยาว 12 วินาที แสดงให้เห็นการพัฒนาจากภาพวาดบุคคลของโบนาเซโต กลายจนเป็นภาพวาดดิจิทัลของโซเฟีย ซึ่งหลังจากการประมูล โซเฟียจะมีการโต้ตอบกับผู้ชนะการประมูล เพื่อเรียนรู้หน้าหน้าตาของบุคคลดังกล่าว และนำข้อมูลมาสร้างแรงบัลดาลใจในการแต่งเติมภาพเพิ่มเติม ด้านนักสะสมภาพวาดได้ให้ความเห็นว่า ศิลปะของโซเฟียอาจกลายเป็นศิลปะที่มีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์ และเปิดทางให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ในพื้นที่ศิลปะของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์
 

ที่มา www.thairath.co.th