บริษัท ดิจิตอลเฟิร์ส แอนด์ เซอร์วิส เน็ทเวิร์ค จำกัด

ผู้นำด้านการพัฒนานวัตกรรมอัจฉริยะในระบบรักษาความปลอดภัย

Share

Loading

เราสามารถกล่าวได้ว่า เทคโนโลยีที่เจริญก้าวหน้านั้นจะต้องเกิดขึ้นจากเจตจำนงอันแน่วแน่ของนักพัฒนา ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของความมุ่งมั่น คิดค้น และสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างไม่เคยหยุดนิ่ง จนในที่สุดเทคนิควิทยาการต่าง ๆ มากมายได้เกิดขึ้นบนโลก และสร้างความสงบสุข สะดวกสบาย และความปลอดภัยให้กับเรา

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยีในด้าน Security Systems ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับโลกยุคใหม่ ที่ผู้คนต่างเชื่อมต่อและเกาะเกี่ยวกันผ่านโครงสร้างสังคมรูปแบบใหม่อันสลับซับซ้อนมากขึ้นกว่าในอดีต

ซึ่งวันนี้ Security Systems Magazine ได้รับเกียรติจากคุณธราธร มาฬมงคล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิจิตอลเฟิร์ส แอนด์ เซอร์วิส เน็ทเวิร์ค จำกัด ที่จะมาบอกเล่าถึงความเป็นมาของบริษัท และแนวคิดคิดตลอดจนเป้าหมายของการทำงาน

ปัจจุบันนี้ ดิจิตอลเฟิร์ส ถือเป็นผู้ดำเนินธุรกิจด้านระบบรักษาความปลอดภัยที่ได้รับการยอมรับจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนต่าง ๆ โดยเฉพาะงานด้านความมั่นคงของประเทศที่ต้องการความแม่นยำและรัดกุมอย่างสูงสุด ซึ่ง ดิจิตอลเฟิร์ส ได้รับความไว้วางใจในโครงการสำคัญ ๆ มากมาย

นอกจากนี้ ดิจิตอลเฟิร์ส ยังถือเป็นผู้นำด้านการพัฒนานวัตกรรมอัจฉริยะในระบบรักษาความปลอดภัย จนสามารถมาบูรณาการเทคโนโลยีต่าง ๆ ให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างสมบูรณ์แบบ

จุดเริ่มต้นของดิจิตอลเฟิร์ส

“ผมเริ่มต้นทำงานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีตั้งแต่อายุประมาณ 18 ปี ซึ่งเป็นการเรียนไปด้วยและทำงานไปด้วย เพราะมีโอกาสได้เข้าไปทำงานด้าน Access Control ในบริษัทแห่งหนึ่ง โดยเป็นการเริ่มต้นเรียนรู้จากศูนย์เลยก็ว่าได้ แต่ก็ด้วยสนใจศึกษาเรียนรู้และได้ลงมือปฏิบัติจริง จึงทำให้เกิดประสบการณ์และองค์ความรู้ขึ้นมาจากการทำงานดังกล่าว และหลังจากที่ได้ทำงานอยู่ราว ๆ 2 ปี จึงมีความคิดว่าอยากจะเปิดบริษัทของตัวเอง ซึ่งก็เป็นจุดเริ่มต้นของการก่อตั้งดิจิตอลเฟิร์สในเวลาต่อมา” คุณธราธรกล่าว

แม้ว่าในระยะแรกจะยังไม่ได้จัดตั้งบริษัทดิจิตอลเฟิร์สอย่างเป็นทางการ เพราะคุณธราธรออกมาเป็นช่างที่รับงานด้วยตัวเอง และดำเนินการต่าง ๆ ด้วยตัวเองทั้งหมด แต่ด้วยคุณภาพของการให้บริการ จึงทำให้คุณธราธรได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าอย่างต่อเนื่อง และในที่สุดก็ได้รับงานที่ใหญ่ขึ้นเรื่อง ๆ จนมีการจัดตั้ง บริษัท ดิจิตอลเฟิร์ส แอนด์ เซอร์วิส เน็ทเวิร์ค จำกัด อย่างเป็นทางการในที่สุด

ซึ่งการเปิดบริษัทของคุณธราธรในวัยเพียง 20 กว่า ๆ นั้น เริ่มต้นด้วยเงินทุนไม่มากนัก มีคอมพิวเตอร์หนึ่งเครื่อง มอเตอร์ไซค์หนึ่งคันสำหรับเดินทาง และอุปกรณ์พื้นฐานอื่น ๆ ที่จำเป็นเท่านั้น แต่ด้วยการทำงานอย่างเอาจริงเอาจัง รวมถึงคุณภาพของผลงาน จึงทำให้บริษัทที่ปลุกปั้นมากับมือได้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งถึงปัจจุบัน

หลักการทำงาน

“ในตอนเริ่มแรกผมไม่ได้มีความชำนาญในการบริหาร เพราะเริ่มต้นมาจากสายช่าง แต่ก็ได้ญาติเข้ามาช่วยทำงาน ซึ่งในระยะแรกก็เป็นลักษณะแบบธุรกิจครอบครัว โดยยังไม่ได้มีการจ้างพนักงานประจำ แต่จะมีการจ้างช่างมาช่วยทำเป็นงาน ๆ ไป” คุณธราธรกล่าว

โดยการเริ่มต้นทำธุรกิจที่ตัวเองรักตั้งแต่อายุยังน้อย ถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของการเรียนรู้ที่แท้จริง ซึ่งในขณะนั้นเทคโนโลยีกล้องวงจรปิดถือเป็นอุปกรณ์ที่มีราคาค่อนข้างสูงพอสมควร จึงทำให้การเริ่มต้นธุรกิจในวัย 20 กว่า ๆ เป็นเรื่องที่ท้าทายความสามารถอย่างยิ่ง เพราะจะต้องฝ่าฟันทั้งในแง่ของวัยวุฒิและความน่าเชื่อถือ ตลอดจนเงินทุนอันจำกัด ซึ่งสุดท้ายคุณธราธรก็ได้สะสมชั่วโมงบินในตลอดฤดูกาลอันเคี่ยวกรำ ทั้งปัญหาและอุปสรรคจึงเปรียบเสมือนบทเรียนสำคัญที่เพาะบ่มประสบการณ์และความแข็งแกร่งให้เพิ่มพูนขึ้นในฐานะผู้นำองค์กร

“เราไม่มีเงินทุนเลย ทุกอย่างคือการหยิบยืม แต่ก็ค่อย ๆ ก้าวไป ผ่านการเรียนรู้ต่าง ๆ ทั้งการบริหารคน การบริหารงาน ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปทุกอย่างก็เริ่มอยู่ตัว มีการบริหารงานที่เป็นระบบ มีการแบ่งงานกันทำเป็นฝ่ายชัดเจน รวมถึงต่อมาก็ยังมีการแยกออกเป็นบริษัทในเครืออีก ซึ่งสิ่งที่สำคัญก็คือการรับเอาบุคลากรที่มีประสิทธิภาพเข้ามาช่วยทำงาน เพราะจะทำให้ได้เนื้องานที่มีคุณภาพ และเราเหนื่อยน้อยลงกว่าเมื่อก่อน ส่วนในเรื่องการบริหารพนักงาน ผมเคยเป็นลูกน้องมาก่อน ผมจึงเข้าใจมุมมองและรู้ว่าลูกน้องต้องการอะไร” คุณธราธรกล่าว

การเอาใจใส่พนักงานจึงถือเป็นสิ่งที่คุณธราธรให้ความสำคัญ แม้ว่าผู้นำองค์กรจะต้องวางตัวให้เหมาะสมสำหรับการเป็นผู้นำ แต่ในขณะเดียวกันก็จะต้องไม่ห่างเหินกับพนักงานด้วย เนื่องจากความไว้วางใจซึ่งกันและกันจะส่งผลให้การทำงานง่ายขึ้น เพราะพนักงานกล้าที่จะสื่อสาร

รวมถึง ดิจิตอลเฟิร์ส ยังมีการให้ผลตอบแทนกับพนักงานอย่างน่าพอใจ โดยมีผลตอบแทนพิเศษอื่น ๆ ตามความสามารถและกติกาที่วางเอาไว้ และนอกจากนี้ยังมีโบนัสที่ออกปีละ 2 ครั้ง ตลอดจนมีการพาพนักงานไปศึกษาดูงานยังต่างประเทศ และมีการจัดกิจกรรมอบรมสัมมนาต่าง ๆ ทุกปี เป็นต้น ซึ่งสวัสดิการดี ๆ ทั้งหมด จะถูกวางเอาไว้ภายใต้กฎระเบียนในการทำงานที่มีความชัดเจนและเหมาะสม

เรียนรู้และพัฒนาอยู่เสมอ

คุณธราธรเป็นผู้บริหารที่ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ และพร้อมเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เสมอ จึงทำให้ลักษณะของการทำงานด้านเทคโนโลยีเป็นไปในลักษณะแบบบูรณาการ เน้นเป้าหมายของงานและประสิทธิภาพที่จับต้องได้จริง

ดิจิตอลเฟิร์ส ไม่ได้ทำแค่กล้องวงจรปิด แต่เราคือผู้ที่ทำระบบความปลอดภัยแบบครบวงจร ดังนั้นผมต้องศึกษาเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เสมอ ในระหว่างที่คนอื่นนอน ผมจะพัฒนาตัวเอง เพื่อไม่ให้ความรู้ของผมหลับ ถ้าเราคิดว่าเทคโนโลยีของเราสูงแล้ว ประสบความสำเร็จแล้ว สุดท้ายเราก็อาจจะถูกทิ้งไว้ข้างหลังก็ได้”

“ผมไม่กลัวงานยาก โดยเฉพาะเวลาที่ลูกค้าให้โจทย์มา ผมคิดเพียงว่าผมจะต้องทำโจทย์นั้นให้สำเร็จ และสามารถใช้งานจริงได้อย่างสมบูรณ์แบบ สิ่งนี้เป็นความท้าทายอย่างหนึ่งที่ผมชอบ”

แนวคิดการพัฒนาเทคโนโลยี

นอกจากการนำเอาเทคโนโลยีจากแบรนด์ต่าง ๆ มาบูรณาการเพื่อทำงานร่วมกันแล้ว สิ่งหนึ่งที่ดิจิตอลเฟิร์สยังคงดำเนินอย่างต่อเนื่อง นั้นก็คือการพัฒนาเทคโนโลยีของตัวเองควบคู่ไปด้วย รวมถึงยังมีการออกแบบโซลูชั่นตามโจทย์ที่ลูกค้าต้องการ ซึ่งมุ่งเน้นที่ความสมบูรณ์แบบ และใช้งานได้จริง

“ณ ตอนนี้ผมมองว่าการพัฒนาระบบ AI ในประเทศไทยส่วนใหญ่ จะเป็นลักษณะของเทคโนโลยีที่ปล่อยออกมาให้คนได้ทดลองใช้ก่อน แล้วจึงค่อยนำเอาฟีดแบคกลับไปพัฒนาต่อ เพื่อให้เทคโนโลยีมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น รวมถึงในบางครั้งก็จะมีการรับโจทย์ใหม่ ๆ แล้วก็ทำสิ่งอื่นต่อไปเรื่อย ๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้เทคโนโลยีไม่ได้เกิดการพัฒนาอย่างเฉพาะเจาะจงเป็นเรื่อง ๆ ไป ทำให้เทคโนโลยี AI ของไทยจำนวนหนึ่งที่นำออกมาให้คนใช้ ยังไม่มีความเสถียรเพียงพอ โดยเฉพาะการจะนำไปใช้ในงานในด้านความปลอดภัย”

“แต่สำหรับ ดิจิตอลเฟิร์ส เราจะทำแบบต่างประเทศ คือต้องทำให้สมบูรณ์แบบก่อน แล้วถึงจะนำออกมาใช้งาน ซึ่งวิธีการนี้แม้ดูเหมือนว่าช้าจะกว่า แต่ระยะเวลาที่เราเสียไป สิ่งที่เราจะได้กลับคืนมาก็คือความเชื่อมั่นของลูกค้า เขาจะมั่นใจว่าเทคโนโลยีของเราเป็นสิ่งที่จะสร้างความปลอดภัยได้จริงอย่างไม่ขาดตกบกพร่อง”

ดิจิตอลเฟิร์ส มองว่าการสร้างเทคโนโลยีขึ้นมานั้น ไม่ใช่แค่ทำได้ แต่จะต้องนำไปใช้ได้จริง ๆ เพราะงานด้านระบบรักษาความปลอดภัยถือเป็นงานที่ต้องมีความรัดกุมในระดับสูง

การคัดเลือกผลิตภัณฑ์เข้ามาจำหน่าย

นอกจากการพัฒนาเทคโนโลยีแล้ว ดิจิตอลเฟิร์ส ยังเป็นตัวแทนในการนำเทคโนโลยีดี ๆ หลายอย่างเข้ามาในตลาดระบบรักษาความปลอดภัยของไทย ซึ่งแนวคิดสำคัญของดิจิตอลเฟิร์ส ก็คือการนำเสนอสิ่งใหม่ที่ดีกว่า…โดยต่อยอดจากพื้นฐานเดิม

“เราจะดูว่าผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ในท้องตลาดเป็นอย่างไร และเราจะหาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่มีคุณสมบัติพิเศษซึ่งในท้องตลาดยังไม่มี เช่น กล้องวงจรปิดโซล่าเซลล์ที่ใส่ SIM ได้นั้น ดิจิตอลเฟิร์ส ก็จะเป็นผู้นำเข้ามาจำหน่ายเป็นเจ้าแรก” คุณธราธรกล่าว

นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ชั้นนำของยุโรป และเอเชียอีกหลายแบรนด์ที่ดิจิตอลเฟิร์ส เป็นตัวแทนจำหน่าย เช่น Dahua, Hikvision

การดูแลลูกค้า

สำหรับกลุ่มลูกค้าของดิจิตอลเฟิร์ส จะมีทั้งที่เป็นหน่วยงานความมั่นคง หน่วยงานปกครอง องค์กรการปกครองส่วนท้องถิ่น แล้วก็หน่วยงานเอกชนขนาดใหญ่ เช่น บริษัทจัดส่งพัสดุชั้นนำของประเทศ เป็นต้น

“การดูแลลูกค้า นอกจากการมีสินค้าและบริการที่ดีมาตั้งแต่ต้นแล้ว ดิจิตอลเฟิร์สจะเน้นที่เรื่องบริการหลังการขายด้วย โดยจะมีระบบการดูแลอย่างใกล้ชิด เช่น ถ้าใกล้ถึงกำหนดในการเข้าไปบำรุงดูแลระบบ ก็จะมีการโทรไปแจ้งนัดหมายลูกค้า โดยที่ลูกค้าไม่ต้องโทรมาตามเรา”

“นอกจากนี้ ในเวลาขายสินค้า เราก็จะดูที่ราคา ณ ปัจจุบันเป็นหลัก ถ้าหากปัจจุบันราคาถูกลง เราก็จะปรับลดราคาตามความเป็นจริง ไม่ใช่การนำเอาราคาเก่ามาขายให้ลูกค้า ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือตัวอย่างของการดูแลลูกค้า ที่ทำให้เราได้รับความไว้วางใจมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีลูกค้าจำนวนมากเลือกใช้บริการกับเราอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลากว่า 15 ปี”

และนอกจากนี้ความสำเร็จของดิจิตอลเฟิร์ส ยังมีส่วนประกอบที่สำคัญ นั้นก็คือพันธมิตรทางธุรกิจที่มีความไว้วางใจกันจนสามารถช่วยกันสร้างสรรค์ผลงานร่วมกันให้ประสบความสำเร็จมาอย่างต่อเนื่อง “Partner ที่ทำงานร่วมกันกับเรา เราจะเน้นว่า Partner มีนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีอะไร แล้วก็จะนำมาบูรณาการร่วมกัน เราจะดูแลกันแบบเพื่อนที่จริงใจ ถ้ามีการเสนอโครงการก็ไปด้วยกัน ถ้าสำเร็จก็สำเร็จด้วยกัน เติบโตไปพร้อมกัน” คุณธราธรกล่าว

ดิจิตอลเฟิร์ส ผู้นำด้านการพัฒนานวัตกรรมอัจฉริยะ

“เป้าหมายของดิจิตอลเฟิร์สก็คือการเป็นผู้นำด้านการพัฒนาระบบ AI ของประเทศไทย ซึ่งผมมุ่งมั่นที่จะพัฒนาระบบ AI ในเรื่อง System engineer ให้มีความสมบูรณ์ที่สุด ตอบโจทย์ประเทศไทยและความต้องการของคนไทย” คุณธราธรกล่าวทิ้งท้าย

หากเทคโนโลยีที่เจริญก้าวหน้านั้นก่อเกิดขึ้นมาจากเจตจำนงอันแน่วแน่ของนักพัฒนาที่มุ่งมั่น คิดค้น และสร้างสรรค์อย่างไม่หยุดนิ่ง ดิจิตอลเฟิร์ส ภายใต้การนำของคุณ ธราธร มาฬมงคล ก็ถือเป็นอีกหนึ่งนักพัฒนาเทคโนโลยีที่น่าจับตามอง โดยเฉพาะเทคโนโลยีอัจฉริยะ ซึ่งเชื่อได้ว่าการสร้างสรรค์ผลงานต่าง ๆ จะตอบโจทย์ความต้องการในบริบทของคนไทยได้เป็นอย่างดี

บริษัท ดิจิตอลเฟิร์ส แอนด์ เซอร์วิส เน็ทเวิร์ค จำกัด
เลขที่ 94/176 หมู่ 12 ตำบลบางแก้ว อำเภอบางพลี
จังหวัดสมุทรปราการ 10540
www.camron.co.th
โทร (662) 349 1000
admin@camron.co.th