EVLOMO แบรนด์อเมริกันเปิดเกมรุก บุกตั้ง ‘สถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า’ ทั่วไทย

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

ถึงแม้ว่า บางธุรกิจจะย้ายฐานการผลิตออกจากประเทศไทย แต่อย่างไรก็ตาม เรายังได้รับความสนใจจากอุตสาหกรรมระดับโลก โดยเฉพาะเทรนด์ที่เกี่ยวกับ EV หรือ ยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งล่าสุดมี EVLOMO บริษัทชั้นนำด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าจากสหรัฐอเมริกา เข้ามาเป็นผู้เล่นอีกหนึ่งราย

ทำความรู้จัก EVLOMO

EVLOMO, Inc. เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากฟลอริดา ซึ่งสนใจตลาดเมืองไทยและประกาศแผนสร้างเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทั่วประเทศไทย ผ่านบริษัทลูกที่จัดตั้งขึ้นในชื่อ EVLOMO Technologies Co. Ltd. หรือ บริษัท อีวีโลโม เทคโนโลยีส์ จำกัด

โดย EVLOMO กางแผนว่า จะสร้างเครือข่ายสถานีชาร์จที่ครอบคลุมและเข้าถึงง่ายผ่านโซลูชันครบวงจรบนสมาร์ทโฟนที่ใช้เทคโนโลยี IoT และ AI ที่สำคัญ ยังตั้งเป้าเป็นผู้นำในด้านสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าสาธารณะ และในขณะนี้กำลังพัฒนาเครือข่ายเครื่องชาร์จไฟ DC ที่มีกำลังไฟสูงสุด 350 กิโลวัตต์

สำหรับเครือข่ายเครื่องชาร์จเร็ว EVLOMO ระบุว่า สามารถใช้ได้กับรถยนต์ไฟฟ้าเกือบทุกรุ่นที่มีในปัจจุบัน โดยบริษัทร่วมมือกับ Tritium และ EAST Group ในด้านการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ขณะเดียวกัน ยังสร้างความร่วมมือกับ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ PTTOR ในเครือบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เพื่อนำเครื่องชาร์จไฟความเร็วสูงเป็นพิเศษไปติดตั้งตามสถานีบริการน้ำมันของ PTTOR ใน เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC : Eastern Economic Corridor) ซึ่งครอบคลุม 3 จังหวัด และจะเปิดตัวศูนย์ความร่วมมือแห่งแรกในเดือนมีนาคมนี้

งบลงทุนและแผนเชิงพาณิชย์

เพื่อติดตั้งเครื่องชาร์จเร็วกว่า 1,000 เครื่อง ให้สำเร็จตามเป้าภายใน 5 ปี EVLOMO จะทุ่มงบลงทุน 50 ล้านดอลลาร์ (หรือราว 1.537 พันล้านบาท) เพื่อช่วยให้มีการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในไทยแพร่หลายมากขึ้น โดยจะมีการสร้างสถานีชาร์จเร็วทั้งในเมือง ชานเมือง เพื่อสร้างลูกค้ากลุ่มใหม่ และช่วยให้เข้าถึงสถานีชาร์จได้มากขึ้น

EVLOMO ยังมีแผนนำเสนอเครื่องชาร์จไฟ AC แบบติดผนังสำหรับคร้วเรือน, ประสานงานกับบริษัทโลจิสติกส์หลายแห่งเพื่อสร้างสถานีชาร์จในคลังสินค้า ซึ่งจะช่วยให้การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์เกิดขึ้นและขยายตัวอย่างรวดเร็ว

ปัจจุบัน PTTOR มีสถานีบริการน้ำมันกว่า 2,290 สาขา มีร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอน 3,440 สาขา และมีร้านสะดวกซื้อ 2,040 สาขา ดังนั้น ทำเลต่างๆ ของ PTTOR จึงเป็นโอกาสของ EVLOMO เช่นกัน

“EVLOMO จะยกระดับมาตรฐานการชาร์จไฟความเร็วสูง (Fast Charging) ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าในไทย” Nicole Wu ซีอีโอของ EVLOMO กล่าว

การลงทุนครั้งนี้จะช่วยให้คนไทยได้รับประโยชน์จากการขับขี่รถยนต์ไฟฟ้า อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนการสร้างเครือข่ายเครื่องชาร์จทั่วประเทศเพื่อความสะดวกสบาย ทั้งในบ้าน ชุมชน และบนทางหลวง

“เรามั่นใจว่าการเพิ่มจุดชาร์จไฟและลดเวลาในการชาร์จไฟจะช่วยให้บริษัทและอุตสาหกรรมโดยรวม มอบประสบการณ์การชาร์จไฟแห่งอนาคตได้อย่างที่ลูกค้าต้องการ”

ในฐานะประชาชนคนไทยก็คงต้องรอดูต่อไปว่า จะมีองค์กรจากภาครัฐหรือเอกชนไทยเจ้าไหนบุกขึ้นมาสร้างสถานีชาร์จไฟฟ้าสู้กับผู้เล่นรายอื่นๆ หรือไม่ การแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยเดือดแน่ และเราช้ากว่านี้ไม่ได้แล้ว!

แหล่งข้อมูล
https://www.salika.co/2021/03/09/evlomo-ev-charging-station/