5G เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก 7 กระแสความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นนับจากนี้

Share

Loading

5G คือเทคโนโลยีที่กำลังได้รับความสนใจ ซึ่งหลาย ๆ คนมองว่านี่คือจุดเปลี่ยนสำคัญที่จะช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ อย่างให้กับโลก ซึ่งเทคโนโลยี 5G นี้ จะทำให้โลกก้าวเข้าสู่การส่งผ่านข้อมูลอันรวดเร็ว และความเร็ว 5G ทำให้ไลฟ์สไตล์ชีวิต รวมถึงการเป็นอยู่เปลี่ยนแปลงไป ก่อให้เกิดนวัตกรรมต่าง ๆ อีกมากมายในโลกแห่งเทคโนโลยี ตลอดจนเป้าหมายการพัฒนาที่ตอบโจทย์จะหมุนเปลี่ยนตามไปด้วย

ซึ่ง 7 กระแสแห่งความเปลี่ยนแปลงของโลกที่จะเกิดขึ้นนับจากนี้ ได้แก่

1. เมืองอัจฉริยะจะพัฒนาอย่างก้าวกระโดด

5G ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของเมืองอัจฉริยะ โดยการพัฒนาเมืองอัจฉริยะด้านเศรษฐกิจและสังคมถือเป็นสิ่งที่ทั่วโลกให้ความตื่นตัวเป็นอย่างมาก ซึ่งก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะด้านของระบบโครงข่ายการสื่อสารที่จะต้องมีการเชื่อมโยงกันอย่างทั่วถึงทั้งเมือง โดยจะทำให้เทคโนโลยีต่าง ๆ สามารถที่จะเชื่อมต่อสื่อสารกันได้หมด เช่น สมาร์ตวอตช์ที่เรารู้จักกันดี รวมไปถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน และสิ่งต่าง ๆ ภายนอกอาคาร ทั้งรถยนต์ ไฟสัญญาณจราจร ป้ายแสดงข้อมูลต่าง ๆ และระบบอินเทอร์เน็ตที่มีความเร็วสูงจะต้องมีเพียงพอ และครอบคลุมทั้งหมดในการใช้งาน ซึ่งแน่นอนว่าเทคโนโลยี 5G มีส่วนสำคัญในการที่จะส่งเสริมให้ปัจจัยพื้นฐานด้านการติดต่อสื่อสารและการแลกเปลี่ยนข้อมูลของเทคโนโลยีในการสร้างเมืองอัจฉริยะมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

2. รถยนต์ไร้คนขับจะเกิดขึ้นได้จริง

อย่างที่เราทราบกันดีถึงแนวคิดของเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับ ที่จะถือเป็นอีกขั้นของการปฏิวัติวงการคมนาคมและการขนส่ง แต่ตัวแปรสำคัญของเทคโนโลยีนี้ที่ขาดไม่ได้ นั้นก็คือจะต้องมีการเชื่อมต่อระบบการสื่อสารข้อมูลต่าง ๆ ด้วยความรวดเร็วและมีความมั่นคง เสถียร เพื่อให้การควบคุมรถยนต์เป็นไปอย่างถูกต้องแม่นยำ โดยจะต้องมีการเชื่อมต่อระบบเข้าสิ่งต่าง ๆ อันเกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนของรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็น แผนที่ถนนหนทาง สัญญาณไฟจาราจร ตลอดจนรถยนต์คันอื่น ๆ ที่สัญจรไปมาร่วมกันบนท้องถนน

3. AR / VR จะสร้างโลกเสมือนจริงที่เหนือจินตนาการ

AR และ VR จะกลายเป็นเทคโนโลยีสำคัญ เมื่อถูกนำมาผสมผสานกัน ซึ่งจะทำให้เราสามารถเดินโลดแล่นเข้าไปในโลกกึ่งเสมือนจริง เพราะสามารถที่จะมีการปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ได้ คล้ายกับโลกแห่งความจริง แต่เหนือสิ่งอื่นใด สิ่งที่สำคัญก็คือจำเป็นที่จะต้องได้รับการสนับสนุนด้านความเร็วของการแลกเปลี่ยนข้อมูลจากเครือข่าย 5G ซึ่งแน่นอนว่าจะสามารทำให้ผู้คนได้สัมผัสกับประสบการณ์ใหม่ ๆ อันสุดแสนพิเศษซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์โลกแห่งเทคโนโลยี ที่เราสามารถเดินทางไปยังที่ต่าง ๆ ได้ทั่วทุกมุมโลก รวมถึงยังสามารถที่จะโลดแล่นเข้าไปได้ในโลกแห่งจินตนาการอันไม่รู้จบ เช่นในกิจกรรมของเหล่าเกมเมอร์ทั้งหลายที่จะมีความสมจริงยิ่งกว่าที่เคยเป็น นอกจากนี้เรายังสามารถที่จะนำเอามาใช้ประโยชน์ด้านการทำงานหรือในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการนัดพบเพื่อปรึกษาหารือพูดคุยกันในโลกเสมือนจริง

4. วิดีโอสตรีมมิ่งจะยอดเยี่ยมยิ่งกว่าเดิม

เทคโนโลยีสตรีมมิ่งถือเป็นเทคโนโลยีที่มาแรงมาก ๆ ในปัจจุบัน โดยเราจะเห็นได้จากทั้ง Facebook, Youtube ฯลฯ ต่างก็ลงมาเล่นกับเทคโนโลยีนี้กันอย่างสุดตัว นอกจากนี้ยังไม่นับรวมแอปพลิเคชั่นอื่น ๆ ตลอดจนผู้ให้บริการด้านความบันเทิงต่าง ๆ เช่น Netflix ต่างก็มีการนำเอาเทคโนโลยีสตรีมมิ่งไปใช้อย่างชูโรง ซึ่งแน่นอนว่าการใช้งานในระดับความละเอียดสูง 4K ถึง 8K(ในอนาคต) นั้น การดูผ่านเน็ตบ้านแบบสาย LAN หรือ Wi-Fi อาจจะไม่เป็นปัญหา แต่สำหรับการดูผ่านโทรศัพท์มือด้วยระบบ 4G อาจจะไม่ตอบโจทย์อีกต่อไปแล้ว ทั้งในแง่ความคมชัด และความเสถียร ราบรื่น ของการดูชม ดังนั้นเทคโนโลยี 5G จึงถือเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะช่วยยกระดับความสามารถและประสิทธิภาพของเทคโนโลยีสตรีมมิ่งให้มีความยอดเยี่ยมมากกว่าในปัจจุบัน

5. เกมออนไลน์บนมือถือจะอลังการมากขึ้น

สำหรับการเล่นเกมออนไลน์บนมือถือในปัจจุบันถือเป็นกิจกรรมยอดนิยมของคนรุ่นใหม่ ซึ่งความเร็วของการรับส่งข้อมูลถือเป็นหัวใจสำคัญ โดยในปัจจุบันการเล่นเกมออนไลน์บนมือถือผ่านเครือข่าย 4G นั้นอาจจะมีข้อจำกัดในบ้างกรณี โดยเฉพาะการเล่นเกมที่จำเป็นจะต้องใช้ความไวในการตอบสนองสูง ๆ จำพวกเกมที่เล่นและแข่งขันกันในระดับเทพที่ต้องใช้ความรวดเร็วอย่าง Shooting หรือ Racing ดังนั้นการพัฒนาจาก 4G เป็น 5G จะทำให้ตอบสนองความต้องการของเกมได้อย่างดียิ่งขึ้น รวมถึงยังส่งผลให้เล่นเกมผ่านระบบ Cloud Streaming ได้อย่างลื่นไหลมากขึ้นอีกด้วย

6. ดาวน์โหลดได้เร็วกว่าเดิม 20%

การดาวน์โหลดถือเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ในกิจกรรมการออนไลน์ ซึ่งเทคโนโลยี 5G ถือเป็นเทคโนโลยีที่มีความสามารถในการดาวน์โหลดได้ดีกว่า 4G ถึง 20% ซึ่งหากยังมีการพัฒนาต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ ผู้คนอาจจะสามารถทำการดาวน์โหลดไฟล์ทุกชนิดได้รวดเร็วไม่ต่างอะไรกับการใช้เน็ตบ้าน

7. เพิ่มขีดความสามารถด้านการแพทย์

งานด้านการแพทย์ถือเป็นงานที่ต้องใช้ความแม่นยำและความรวดเร็ว ดังนั้น ความเร็วและความเสถียรของเครือข่าย 5G ถือเป็นสิ่งที่จะช่วยยกระดับขีดความสามารถด้านการแพทย์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งแน่นอนว่าในอนาคตอุปกรณ์ด้านการแพทย์ต่าง ๆ จะต้องมีการเชื่อมต่อกันภายในโรงพยาบาล (ตามแนวคิดของ Internet of Things) ซึ่งการแลกเปลี่ยนข้อมูลต่าง ๆ วิ่งอยู่บนเครือข่าย 5G ที่สามารถควบคุมและสื่อสารกันได้ในระบบทางไกล ซึ่งไม่แน่ว่าในอนาคต เราอาจจะได้เห็นการผ่าตัดด้วยหุ่นยนต์ ซึ่งอำนวยการโดยคุณหมอผู้เชี่ยวชาญและเป็นผู้ควบคุมหุ่นยนต์ซึ่งทำงานอยู่อีกซีกโลกก็ได้

เมื่อมาถึงตรงนี้ สำหรับ 5G เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก 7 กระแสความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นนั้น เราคงจะสังเกตได้ว่า ไม่ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงเฉพาะแค่ในเรื่องของระบบเครือข่ายการใช้งานอินเตอร์เน็ตบนมือถือเท่านั้น แต่ยังถือเป็นกระแสแห่งความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นอย่างกว้างขว้างทั้งองคาพยพในระบบสังคม รวมถึงเทคโนโลยีคือสิ่งที่ชี้นำวิถีชีวิตของผู้คนตลอดมาทุกยุคทุกสมัย และทุก ๆ ครั้งที่เทคโนโลยีได้มีการพัฒนาขึ้น นั้นก็หมายความว่าคุณภาพชีวิตของผู้คนจะถูกยกรับดับขึ้นด้วย ซึ่งก็ถือเป็นสิ่งดี ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้

เรียบเรียงโดยทีมงาน Security Systems Magazine

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม
www.sanook.com

เครดิตรูปภาพ
www.pixabay.com
www.pexels.com